Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 71

Sagnir - 01.05.1982, Side 71
Þjóðernishyggja í sögu og sagnaritun Eitt er landið, ein voru þjóð, auðnan sama beggja. Eina tungu, anda, blóð aldir spunnu tveggja: Saga þín er saga vor, sómi þinn vor æra, tár þín iíka tárin vor, tignarlandið kæra. (Matthías Jochumsson) Við hátíðleg tækifæri erum við áþreifan- lega minnt á þjóðerni okkar. Alið er á þjóð- erniskenndinni, eyþjóðin í úthafinu minnt á uppruna sinn, menningu og mál, arf liðinna kynslóða, minnt á sjálfstæði sitt og fullveldi. Ungum og öldnum er innblásið þjóðarstolt. Fyrirmenn og fjallkonur flytja ávörp fyrir minni þjóðarinnar, í forystugreinum dagblaðanna má sjá orð eins og ,,sjálf- stæðisbarátta“ og ,,fullveldi“, ártölin 1918 og 1944, nafn Jóns Sigurðssonar. Ef íslendingar væru spurðir álits á því hver þeim fyndist merkasti maðurinn i ís- landssögunni (að undanskildum Gunnari Thor.) er ekki nokkur vafi á að flestir mundu nefna Jón Sigurðsson. Látum vera þótt fólk haldi að hann hafi verið fyrsti forseti ís- lenska lýðveldisins eða að hann hafi fært ís- lendingum umsvifalaust sjálfstæði með því að segja ,,ég mótmæli“ á þjóðfundi. Lítils- háttar fyrning á íslandssögukunnáttu er bara eðlileg og breytir ekki því að Jón Sigurðsson er í hugum flestra þjóðhetja íslendinga, maðurinn sem barðist af alefli fyrir réttind- um íslensku þjóðarinnar og sjálfstæði. Sú goðsögn sem lengi hefur leikið um nafn Jóns Sigurðssonar og sjálfstæðisbaráttuna gegn Dönum er lýsandi dæmi um afsprengi íslenskrar þjóðernishyggju. Nú má auðvitað endalaust deila um nákvæmar skilgreiningar á hugtökum eins og ,,þjóð“ og „þjóðernis- hyggja“. Líklega mundu þó fáir voga sér að bera á móti þvi að á íslandi býr ein þjóð, sem ber ákveðnar tilfinningar í brjósti til uppruna síns og menningar, sérkenna sinna, sjálfstæðis og stöðu í samfélagi þjóðanna. Hvað sem líður öllum skilgreiningum á hug- takinu má segja með sanni að þjóðernis- hyggja sé inngróin í líf fólksins i landinu, hún er þáttur í uppeldi þjóðarinnar, vitund hennar og viðhorfum. Einhver mætur maður hafði eitt sinn á orði að í þjóðernishyggju fælist í raun lítið annað en sameiginlegur misskilningur samfé- lags á uppruna sínum og sameiginleg andúð á nágrönnunum. Vart mundu margir fslend- ingar viðurkenna að þetta sé inntak og eðli þeirrar þjóðernishyggju sem blundar í brjóstum þeirra. Einhverjir mundu þó ef- laust setja samasemmerki á milli þjóðernis- hyggju og þjóðrembu, halda því fram að þjóðernishyggja ýti undir ofmat á ágæti lands og þjóðar og bjóði jafnvel heim alvar- legum misskilningi á sögu þjóðarinnar og menningararfi. Aðrir mundu benda á að í þjóðernishyggju þurfi alls ekki að felast neins konar þjóðremba. Þjóðernishyggja þurfi ekki endilega að einkennast af hug- myndum um að viðkomandi þjóð sé á ein- hvern hátt betri eða merkilegri en aðrar þjóðir. Hins vegar hljóti að felast í þjóð- ernishyggju að þjóðin sé á einhvern máta öðruvísi en aðrar þjóðir. Þannig sé það inn- tak ,,heilbrigðrar“ þjóðernishyggju að benda á sérkenni þjóðarinnar og hvetja til varðveislu á þeim. Það er víst óhætt að segja að þjóðernis- hyggja sé einhver áhrifamesta tegund af hug- myndafræði á 19. og 20. öld. Því hafa ís- lendingar rækilega fengið að kynnast. Sjálf- stæðisbaráttan við Dani var gegnsýrð af þjóðernishyggjunni, þangað voru rökin fyrir sjálfstæðiskröfunum sótt og þangað sóttu þjóðskáldin innblástur í kveðskap sinn. Þannig var þjóðernishyggjan það afl sem sameinaði menn í baráttunni fyrir réttindum 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.