Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 40

Sagnir - 01.04.1986, Side 40
Helmingarfélög hjóna Brúðkaupsveisla í sveitaþorpi í Evrópu. Sem og ú íslandi uoru giftinyar oft stóruiðburður hjú európskum fjölskyldum, og höfðu oft i för með sér mikla eignatilfœrslu. Myndin er eftir Pieter Brueghel yngri (1564-1638). samningunum. Þegar Arnór varpar því fram í Ásverjasögu aö gjafirnar hafi verið gefnar til þess aö jafna út eignir hjónanna, setur hann þær allar undir einn hatt.49 Hér er hins vegar um að ræöa margskonar gjafir. Fjórö- ungsgjafir voru tvennskonar og um þær giltu skýr ákvæði í lögum. Svo var ekki um morgun- og bekkjargjafir. Fjóröungsgjafir eru annars vegar nefndar í Jónsbók meðal þeirra gjafa sem menn máttu gefa án afskipta erf- ingjanna.50 Af þessu tagi virðast fjórö- ungsgjafirnar vera, sem nefndar eru í helmingarfélagsbréfunum sem hjón gera á búskaparárunum. Þar er fjórð- ungsgjöfin ekki afhent, heldur heita hjónin oftast að gefa því sem lengur lifir fjórðung úr sínum hluta eignanna. Stundum settu þau einhver skilyrði fyrir gjöfinni. í þessum bréfum koma yfirleitt engar aðrar gjafir við sögu. Ákvæði svipuð þessu koma líka fyrir í flestum kaupmálunum sem gerðir eru um leið og helmingarfélagiö. Hins vegar er talað um fjórðungsgjafir í tengslum við hjúskap. Réttarbót Ei- ríks konungs 1294 mælti svo fyrir að aldrei mætti heildargjöf til kvenna nema meira en fjórðungi eigna karl- mannsins, annað væru arfasvik.51 Þessi gjöf var gefin við brúðkaupið, og var oft samheiti yfir aðrar gjafir. Bréf þeirra Guömundar Arasonar og Helgu Þorleifsdóttur er dæmi um slíka fjórðungsgjöf, en hann gaf henni fjórðung af 12 hundruðum hundraða. Undir fjórðungsgjöfina gátu fallið aðrar gjafir, td. morgun- og bekkjargjafir. En fjórðungsgjafir, af hvoru tagi sem er, eru ekki eingöngu bundnar við helmingarfélögin, og er á annaö hundrað dæma um þær í Fornbréfasafninu. Þrátt fyrir að morgungjafir og bekkj- argjafir gætu fallið undir fjórðungs- gjöf, eru þær af öðrum meiði. Oftast er talað um þær saman í íslenskum kaupmálum, en stundum aðeins aðra þeirra. Þær eru hvergi nefndar í ís- lenskum lögum. Fyrsta morgungjöfin í heimildum hér á landi er talin vera í kaupmála frá árinu 1405.52 í Forn- bréfasafninu kemur bekkjargjöf fyrst fyrir í kaupmála frá 1381, þar sem enn hafði ekki verið ákveðið hvort það yrði séreignarhjónaband eða helmingarfélag.53 Á hinum Norður- löndunum er minnst á morgun- og bekkjargjafir í lögum. Þær tíðkuðust í germönskum löndum, en höfðu mis- munandi þýðingu á mismunandi tímum, og oft er óljóst hvað átt er við þegar þær eru nefndar. Bekkjargjöfin er þar ásamt morgungjöfinni skil- greind sem gjöf brúðgumans til brúð- arinnar við giftinguna, eða morguninn eftir hana. Líklegt er talið að margs- konar flóknar gjafir og gagngjafir hafi tíðkast. Þær hafi steypst saman og einfaldast með tímanum, og tilviljun hvaða nafngift hafi haldist. Bekkjar- gjöf hafi stundum verið lýst sem línfé, stundum sem mótgjöf og svo mætti lengi telja.54 Morgun- og bekkjargjafir er miklu sjaldnar að finna í Fornbréfa- safninu en fjórðungsgjafirnar. Þar eru líka fleiri dæmi um bekkjar- og morg- ungjafir í hjónaböndum þar sem sam- ið er um séreignir, en í helmingarfé- lögum.55 Fjórðungsgjafir, morgungjafir og bekkjargjafir koma fyrir jöfnum hönd- um í málahjónaböndum og helming- 38 SAQHIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.