Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Síða 40

Sagnir - 01.04.1986, Síða 40
Helmingarfélög hjóna Brúðkaupsveisla í sveitaþorpi í Evrópu. Sem og ú íslandi uoru giftinyar oft stóruiðburður hjú európskum fjölskyldum, og höfðu oft i för með sér mikla eignatilfœrslu. Myndin er eftir Pieter Brueghel yngri (1564-1638). samningunum. Þegar Arnór varpar því fram í Ásverjasögu aö gjafirnar hafi verið gefnar til þess aö jafna út eignir hjónanna, setur hann þær allar undir einn hatt.49 Hér er hins vegar um að ræöa margskonar gjafir. Fjórö- ungsgjafir voru tvennskonar og um þær giltu skýr ákvæði í lögum. Svo var ekki um morgun- og bekkjargjafir. Fjóröungsgjafir eru annars vegar nefndar í Jónsbók meðal þeirra gjafa sem menn máttu gefa án afskipta erf- ingjanna.50 Af þessu tagi virðast fjórö- ungsgjafirnar vera, sem nefndar eru í helmingarfélagsbréfunum sem hjón gera á búskaparárunum. Þar er fjórð- ungsgjöfin ekki afhent, heldur heita hjónin oftast að gefa því sem lengur lifir fjórðung úr sínum hluta eignanna. Stundum settu þau einhver skilyrði fyrir gjöfinni. í þessum bréfum koma yfirleitt engar aðrar gjafir við sögu. Ákvæði svipuð þessu koma líka fyrir í flestum kaupmálunum sem gerðir eru um leið og helmingarfélagiö. Hins vegar er talað um fjórðungsgjafir í tengslum við hjúskap. Réttarbót Ei- ríks konungs 1294 mælti svo fyrir að aldrei mætti heildargjöf til kvenna nema meira en fjórðungi eigna karl- mannsins, annað væru arfasvik.51 Þessi gjöf var gefin við brúðkaupið, og var oft samheiti yfir aðrar gjafir. Bréf þeirra Guömundar Arasonar og Helgu Þorleifsdóttur er dæmi um slíka fjórðungsgjöf, en hann gaf henni fjórðung af 12 hundruðum hundraða. Undir fjórðungsgjöfina gátu fallið aðrar gjafir, td. morgun- og bekkjargjafir. En fjórðungsgjafir, af hvoru tagi sem er, eru ekki eingöngu bundnar við helmingarfélögin, og er á annaö hundrað dæma um þær í Fornbréfasafninu. Þrátt fyrir að morgungjafir og bekkj- argjafir gætu fallið undir fjórðungs- gjöf, eru þær af öðrum meiði. Oftast er talað um þær saman í íslenskum kaupmálum, en stundum aðeins aðra þeirra. Þær eru hvergi nefndar í ís- lenskum lögum. Fyrsta morgungjöfin í heimildum hér á landi er talin vera í kaupmála frá árinu 1405.52 í Forn- bréfasafninu kemur bekkjargjöf fyrst fyrir í kaupmála frá 1381, þar sem enn hafði ekki verið ákveðið hvort það yrði séreignarhjónaband eða helmingarfélag.53 Á hinum Norður- löndunum er minnst á morgun- og bekkjargjafir í lögum. Þær tíðkuðust í germönskum löndum, en höfðu mis- munandi þýðingu á mismunandi tímum, og oft er óljóst hvað átt er við þegar þær eru nefndar. Bekkjargjöfin er þar ásamt morgungjöfinni skil- greind sem gjöf brúðgumans til brúð- arinnar við giftinguna, eða morguninn eftir hana. Líklegt er talið að margs- konar flóknar gjafir og gagngjafir hafi tíðkast. Þær hafi steypst saman og einfaldast með tímanum, og tilviljun hvaða nafngift hafi haldist. Bekkjar- gjöf hafi stundum verið lýst sem línfé, stundum sem mótgjöf og svo mætti lengi telja.54 Morgun- og bekkjargjafir er miklu sjaldnar að finna í Fornbréfa- safninu en fjórðungsgjafirnar. Þar eru líka fleiri dæmi um bekkjar- og morg- ungjafir í hjónaböndum þar sem sam- ið er um séreignir, en í helmingarfé- lögum.55 Fjórðungsgjafir, morgungjafir og bekkjargjafir koma fyrir jöfnum hönd- um í málahjónaböndum og helming- 38 SAQHIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.