Sagnir - 01.05.1991, Side 31

Sagnir - 01.05.1991, Side 31
Kallaði verslunargróðinn á fyrirlitningu samfélagsins? konungstöku 1262-4 að innanlands- stjórnin félli henni í skaut. Ein meginbreytingin varð sú að menn komust til áhrifa í krafti jarð- eigna.17 Getur verið að Blund-Ket- ill sé tákngervingur þessara nýju valdhafa? Hann hlaut ríkidæmi sitt í arf- sonur Geirs auðga — og auð- legð þeirra var reist á traustum og viðurkenndum grunni: að sanka að sér jörðum og leigja út. Enda kemur ekki fram nein andúð á því- líkri auðsöfnun í Hænsna-Þóris- sögu, þvert á móti: Blund-Ketill er áhrifamesta stórmennið í héraðinu og það göfugasta! Þótt ekki sé hægt að tala um aukin markaðsáhrif í innanlands- viðskiptum þá horfði málið öðru- vísi við með erlendan varning. Um 1200 bar á því að goðar vildu ráða verði á innfluttri vöru. Kaupmenn sættu sig ekki við uppsett verð og vildu sjálfir ráða verði á eigin varn- ingi. Sturlunga nefnir tvö dæmi frá byrjun 13. aldar um að skorist hafi í odda á milli goða og kaupmanna af þeim sökum. Eitt slíkt dæmi er einnig að finna í Hænsna-Þóris- sögu - þegar Blund-Ketill heldur hlífiskildi yfir norska kaup- manninum Erni sem á í útistöðum Tilvísanir 1 íslenzk fornrit III. Hœnsa-Þóris saga. Sigurður Nordal og Guðnijónsson gáfu út. Rv. 1938, 6. Höfundur færði til nútímastafsetningar (hér og framvegis). 2 íslenzk fornrit III, 4. 3 tslenzk fornrit III, 5. 4 íslenzk fornrit III, 4. 5 Björn Sigfússon: „Staða Hænsa- Þórissögu í réttarþróun 13. aldar.“ Saga III. Rv. 1960-63, öll greinin liggur til grundvallar. 6 Jónas Kristjánsson: „Landnáma and Hænsa-Þóris Saga.“ Opuscula sept- entrionalia. Hafniæ 1977, öll greinin liggur til grundvallar. 7 Byskupa sögur I. Árna saga byskups. Rv. 1981, 348, 355-356.' 8 Durrenberger, E. Paul & Dorothy & Ástráður Eysteinsson: „Econom- ic Representation and Narrative Structure in Hænsa-Þórissaga." Saga-Book XXII. London 1987-88, 144,157. við goðann Tungu-Odd. Tungu- Oddur vildi nota hefðbundinn rétt sinn til að verðleggja varning hans en því neitaði Örn honum og þá kastaðist í kekki á milli þeirra. Þeim er lýst svo: „Tungu-Oddur; engi var hann kallaður jafnaðarmaður. “18 „Örn hét stýrimaður; hann var vin- sæll maður og hinn besti kaup- drengur." Og viðskipti þeirra gengu svona fyrir sig: „Oddur ... sagði þann vanda, að hann legði lag á varning manna.“ „Örn svarar: Sjálfir ætlu vér að ráða vorri eigu fyrir þér, því að þú átt engan pening með vorum varn- aði ,..“19 Örn segir syni Blund-Ketils „hversu mikinn ójafnað Oddur bauð þeim .. .“20 Hér hefur markaðshugmyndin unnið fylgi. Tungu-Oddur leggur ekki í mál við Blund-Ketil þótt hann hafi „réttinn” sín megin vegna þess hve hann er vinsæll. Gildismat frásagnarinnar er Blund- 9 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 148. 10 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 149,162. - Helgi Þorláksson segir um gagngjafakerfið í bók sinni Gatnlar götur og goðauald Rv. 1989,12: .... ætlast er til að framlög séu endurgoldin, skipti séu gagnkvæm, gjaldi mætt með gjaldi og þau oftast í mynd gjafa.“ 11 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 152, 161-162. 12 Sú breyting sem varð á valdi og valdsmönnum við þáttaskilin um 1270 bar oft á góma í fyrirlestrum Helga Þorlákssonar í námskeiðinu „Höfðingjar og bændur í fábreyttu samfélagi" við HÍ á haustmisseri 1990. 13 Gísli Gunnarsson: Upp er boðið ísa- land. Einokunarverslun og íslenskt Katli hagstætt — goðinn hopar fyrir stórbóndanum. Ef Blund-Ketill er notaður sem tákn um það sem gott var og gilt á ritunartíma Hænsna-Þórissögu 1275-1300 má álykta að talsvert af hugmyndum norska konungsveld- isins hafi verið búið að festa sig í sessi: ímynd stórbóndans var virð- ingarmeiri en goðans; menn máttu auðgast með söfnun jarðeigna og leigu á þeim — og var það raunar nauðsynleg forsenda til að komast í áhrifastöðu hjá konungi. Einnig var krafa um að verð á innfluttri vöru væri ekki bundið, heldur að einhverju leyti háð samkomulagi kaupenda og seljenda. Þó voru gömul viðmið gagngjafakerfisins enn í heiðri höfð, t.d. áhersla á vin- sældir og orðstír. Þáttur Hænsna-Þóris er mikil- vægur. Fyrir hans tilstuðlan má sjá að leið fátæklinga til að komast í álnir var þyrnum stráð. Hann velur að gerast farandsali og efnast með að leggja á vörur sínar. En að efnast vegna verslunarágóðans kallaði á fyrirlitningu samfélagsins — sú leið gat varla freistað margra fyrr en nokkrum öldum seinna. samfélag 1602-1787. Rv. 1987, 26- 27, 30. 14 Lunden, Káre: Ökonomi og samfunn. Osló 1972, 62. 15 íslenzk fornrit III, 5 16 íslenzk fornrit III, 5. 17 Sagnfræðinemarnir Anný Her- mansen, Erla Magnúsdóttir og Jóna Símonía Bjarnadóttir fluttu hver um sig framsögu í námskeiðinu „Höfðingjar og bændur í fábreyttu samfélagi" á haustmisseri 1990 þar sem þær tóku fyrir efnahag og ættir þeirra manna sem komust til met- orða í konungsveldinu í kringum aldamótin 1300. Sameiginleg niður- staða þeirra er: Gömlu goðaættirnar misstu flestar ítök sín. Nýir valds- menn áttu það sammerkt að vera auðugir og búa á góðum jörðum - flestir synir stórbænda. 18 fslenzk fornrit III, 3-4. 19 íslenzk fornrit III, 8. 20 íslenzk fornrit III, 10. SAGNIR 29

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.