Sagnir - 01.05.1991, Síða 31

Sagnir - 01.05.1991, Síða 31
Kallaði verslunargróðinn á fyrirlitningu samfélagsins? konungstöku 1262-4 að innanlands- stjórnin félli henni í skaut. Ein meginbreytingin varð sú að menn komust til áhrifa í krafti jarð- eigna.17 Getur verið að Blund-Ket- ill sé tákngervingur þessara nýju valdhafa? Hann hlaut ríkidæmi sitt í arf- sonur Geirs auðga — og auð- legð þeirra var reist á traustum og viðurkenndum grunni: að sanka að sér jörðum og leigja út. Enda kemur ekki fram nein andúð á því- líkri auðsöfnun í Hænsna-Þóris- sögu, þvert á móti: Blund-Ketill er áhrifamesta stórmennið í héraðinu og það göfugasta! Þótt ekki sé hægt að tala um aukin markaðsáhrif í innanlands- viðskiptum þá horfði málið öðru- vísi við með erlendan varning. Um 1200 bar á því að goðar vildu ráða verði á innfluttri vöru. Kaupmenn sættu sig ekki við uppsett verð og vildu sjálfir ráða verði á eigin varn- ingi. Sturlunga nefnir tvö dæmi frá byrjun 13. aldar um að skorist hafi í odda á milli goða og kaupmanna af þeim sökum. Eitt slíkt dæmi er einnig að finna í Hænsna-Þóris- sögu - þegar Blund-Ketill heldur hlífiskildi yfir norska kaup- manninum Erni sem á í útistöðum Tilvísanir 1 íslenzk fornrit III. Hœnsa-Þóris saga. Sigurður Nordal og Guðnijónsson gáfu út. Rv. 1938, 6. Höfundur færði til nútímastafsetningar (hér og framvegis). 2 íslenzk fornrit III, 4. 3 tslenzk fornrit III, 5. 4 íslenzk fornrit III, 4. 5 Björn Sigfússon: „Staða Hænsa- Þórissögu í réttarþróun 13. aldar.“ Saga III. Rv. 1960-63, öll greinin liggur til grundvallar. 6 Jónas Kristjánsson: „Landnáma and Hænsa-Þóris Saga.“ Opuscula sept- entrionalia. Hafniæ 1977, öll greinin liggur til grundvallar. 7 Byskupa sögur I. Árna saga byskups. Rv. 1981, 348, 355-356.' 8 Durrenberger, E. Paul & Dorothy & Ástráður Eysteinsson: „Econom- ic Representation and Narrative Structure in Hænsa-Þórissaga." Saga-Book XXII. London 1987-88, 144,157. við goðann Tungu-Odd. Tungu- Oddur vildi nota hefðbundinn rétt sinn til að verðleggja varning hans en því neitaði Örn honum og þá kastaðist í kekki á milli þeirra. Þeim er lýst svo: „Tungu-Oddur; engi var hann kallaður jafnaðarmaður. “18 „Örn hét stýrimaður; hann var vin- sæll maður og hinn besti kaup- drengur." Og viðskipti þeirra gengu svona fyrir sig: „Oddur ... sagði þann vanda, að hann legði lag á varning manna.“ „Örn svarar: Sjálfir ætlu vér að ráða vorri eigu fyrir þér, því að þú átt engan pening með vorum varn- aði ,..“19 Örn segir syni Blund-Ketils „hversu mikinn ójafnað Oddur bauð þeim .. .“20 Hér hefur markaðshugmyndin unnið fylgi. Tungu-Oddur leggur ekki í mál við Blund-Ketil þótt hann hafi „réttinn” sín megin vegna þess hve hann er vinsæll. Gildismat frásagnarinnar er Blund- 9 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 148. 10 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 149,162. - Helgi Þorláksson segir um gagngjafakerfið í bók sinni Gatnlar götur og goðauald Rv. 1989,12: .... ætlast er til að framlög séu endurgoldin, skipti séu gagnkvæm, gjaldi mætt með gjaldi og þau oftast í mynd gjafa.“ 11 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 152, 161-162. 12 Sú breyting sem varð á valdi og valdsmönnum við þáttaskilin um 1270 bar oft á góma í fyrirlestrum Helga Þorlákssonar í námskeiðinu „Höfðingjar og bændur í fábreyttu samfélagi" við HÍ á haustmisseri 1990. 13 Gísli Gunnarsson: Upp er boðið ísa- land. Einokunarverslun og íslenskt Katli hagstætt — goðinn hopar fyrir stórbóndanum. Ef Blund-Ketill er notaður sem tákn um það sem gott var og gilt á ritunartíma Hænsna-Þórissögu 1275-1300 má álykta að talsvert af hugmyndum norska konungsveld- isins hafi verið búið að festa sig í sessi: ímynd stórbóndans var virð- ingarmeiri en goðans; menn máttu auðgast með söfnun jarðeigna og leigu á þeim — og var það raunar nauðsynleg forsenda til að komast í áhrifastöðu hjá konungi. Einnig var krafa um að verð á innfluttri vöru væri ekki bundið, heldur að einhverju leyti háð samkomulagi kaupenda og seljenda. Þó voru gömul viðmið gagngjafakerfisins enn í heiðri höfð, t.d. áhersla á vin- sældir og orðstír. Þáttur Hænsna-Þóris er mikil- vægur. Fyrir hans tilstuðlan má sjá að leið fátæklinga til að komast í álnir var þyrnum stráð. Hann velur að gerast farandsali og efnast með að leggja á vörur sínar. En að efnast vegna verslunarágóðans kallaði á fyrirlitningu samfélagsins — sú leið gat varla freistað margra fyrr en nokkrum öldum seinna. samfélag 1602-1787. Rv. 1987, 26- 27, 30. 14 Lunden, Káre: Ökonomi og samfunn. Osló 1972, 62. 15 íslenzk fornrit III, 5 16 íslenzk fornrit III, 5. 17 Sagnfræðinemarnir Anný Her- mansen, Erla Magnúsdóttir og Jóna Símonía Bjarnadóttir fluttu hver um sig framsögu í námskeiðinu „Höfðingjar og bændur í fábreyttu samfélagi" á haustmisseri 1990 þar sem þær tóku fyrir efnahag og ættir þeirra manna sem komust til met- orða í konungsveldinu í kringum aldamótin 1300. Sameiginleg niður- staða þeirra er: Gömlu goðaættirnar misstu flestar ítök sín. Nýir valds- menn áttu það sammerkt að vera auðugir og búa á góðum jörðum - flestir synir stórbænda. 18 fslenzk fornrit III, 3-4. 19 íslenzk fornrit III, 8. 20 íslenzk fornrit III, 10. SAGNIR 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.