Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 81

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 81
Farandskuggar á tjaldi samhengi.4 Þessi eðlislægi munur á miðlunum sprettur af aðgreiningu hins sjónræna og ritaða. Umræðan um myndmál kvikmynda hefur löngum verið mótuð af táknffæðikenningum bandaríska heimspekingsins C. S. Peirce sem skil- greindi þrjá flokka tákna og gaf þeim nöfhin íkon, vísar og symból.5 Ikon líkjast því sem þau standa fyrir og til þeirra heyra t.d. ljósmyndir, stytt- ur, málverk og hljóðlíkingaorð. Vísar tengjast því sem þeir vísa til með rök- eða orsakasamhengi. Táknvísirinn reykur gefur til kynna eld, og loftvogir, hraðamælar, hitamælar og önnur mælitæki eru vísbendingar um loftþrýsting, hraða eða hitastig.6 * Að lokum má nefna symbólið sem kalla má menningarlega skilyrt tákn. Orðið köttur er symból sem öðlast merkingu að mati Peirce vegna almennrar notkunar. Ljósmynd af ketti er íkónískt tákn, en hljómur bjöllunar sem fest hefur verið um háls katt- arins er vísir sem gefur til kynna nærveru hans. A meðan bókmenntir (og allt ritað mál) tilheyra fyrst og ffemst sym- bólsku táknsviði er kvikmyndin íkonískur miðill sem fangar myndir og hljóð. Kvikmyndun bókmenntatexta snýst þannig að miklu leyti um að færa orð í myndir, að breyta symbólum (og vísum) í íkonísk tákn. Það væru þó mistök að einskorða merkingu kvikmynda við hið íkoníska svið eins og svo margir gera. Kvikmyndin notfærir sér einnig symbólsk tákn, því ekki má gleyma að flestar kvikmyndir styðja sig við tnngumál (skrif- að og talað), og jafhframt við vísa, t.d. með notkun persónutengdrar tón- listar.' Talaður texti kvikmyndahandritsins (samræður persónanna) held- ur gjarnan táknlegri stöðu sinni á meðan annað breytist við kvikmyndun á texta handritsins.8 Eg rek þetta hér til að skýra þau vandamál sem höfundar standa frammi fyrir þegar færa á frásögn milli táknsviða.9 Sum vandamálin má 4 Syd Field 1994 bls. 205. 5 A ensku icon, index og symbol. 6 Sjá bók Robert Lapsley og Michael Wesdake 1994 bls. 35-36. Kvikmyndin er jafnframt í eðh sínu táknvísir vegna þess að myndin á ljósnæmri filmunni verður til sem afleiðing þess að ljós fellur á hlut. Sjá Lapsley og Westlake 1994 bls. 36. 8 Að sama skapi má segja að öll kvikmyndafræði sé aðlögun. I kvikmyndagreiningu eru til að mynda íkon, vísar og symból kvikmyndarinnar skýrð með symbólum fræðitexta, þó að vissulega geti fræðimenn jafnframt stutt sig við ljósmyndir (íkon) og ýmiss konar töflur (vísa) í greiningu sinni. 9 Brian McFarlane fer markvisst í þær breytingar sem verða við kvikmyndanir skáld- sagna í inngangi sínum að bókinni Novel to Film: An lntroduction to the Theory of 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.