Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 133

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 133
Frá skáldsögu til kvikmyndar Woody Allen er ein fárra k\dkmynda sem væri óskiljanleg ef ekki væri slík sögurödd.) I venjulegri kvikmyndagerð er hægt að sleppa sögurödd- inni nokkra stund í einu. Satt að segja er viðvarandi skýringarrödd við sjónræna framsetningu atburða lítt eftirsóknarverð í kvikmynd af fullri lengd eins og hér eru til athugunar (og flestir kvikmyndaáhorfendur hafa áhuga á). Orðin sem röddin segir íylgja myndskeiðum sem óhjákvæmi- lega öðlast sitt eigið hlutlæga líf. Maður hefur ekki lengur þá tilfinningu að allt fari í gegnum vitund persónu sem jafnframt er mælandi: Jafiivel í mynd eins og Glæstum vonum [Great Expectations\ eftir David Lean, sem teygir sig ótrúlega langt til að halda „fyrstu-persónu“ nálgun skáldsög- unnar, eru hinar grótesku verur sem byggja heim Pips ekki lengur bom- ar á borð fyrir áhorfandann sem huglægar myndir einstaklings. Við sjá- um nú allt sem tökuvélin „sér“, ekki aðeins það sem greypir sig í skapandi næmi sögumanns sem einnig er hetja. I kvikmyndum sem nota sögurödd sprettur tilfinning okkar fyrir persónunni sem röddin er eign- uð sennilega af þátttöku hennar í atburðum sögunnar fremur en af sht- róttum athugasemdum hennar um þá. Þessu er hins vegar iðulega ann- an veg farið í fyrstu-persónu skáldsögum. Alvitra skáldsagan Frásögn alviturrar skáldsögu er sett fram í tvenns konar orðræðu: Þeirri sem eignuð er ýmsum persónum með beinni ræðu („hlutlægt tungumál“ eins og Colin MacCabe kallar það49), svo og orðræðu frásagnarprósans (ég kysi hér frekar að tala um ,,frásegðarprósa“50), eins konar drottnandi „hjálparmál“ sem umlykur þær. Hjálparmáhð stjómar lestri okkar á 49 Colin MacCabe, „Ra\msæi og kvikmyndin: Athugasemdir um nokkrar kenningar Brechts11 [„Realism and the Cinema: Notes on Some Brechtian Theses“], Screen 15/2, sumar 1974, s. 10. 50 [Þýð.: Höf. er með þessum orðum að styrkja grunn þeirrar aðgreiningar milh ein- stakra þátta ffásagnar og stærri heilda (jafnvel allrar frásagnarinnar) sem hann útfær- ir nánar hér á eftir. Nauðsynlegt er að vísa í formgerðarfhæðilega greiningu á „segð“ og „framsögn", td. í grein Juhu Kristevu, „Orð, tvíröddun og skáldsaga" sem birt- ist í þýðingu undirritaðs í Spor í bókmenntafræði 20. aldar, ritstj. Garðar Baldvinsson, Kristín Birgisdóttir og Kristín Viðarsdóttir, 1991 (sjá þar t.d. nmgr. 23, s. 100). Hér á eftir gerir McFarlane góða grein fyrir þessum mun og byggir mál sitt á honum. Að þessu sinni er hann aðeins að leggja áherslu á frásögnina sem safn afmarkaðra þátta (bæði söguefnis, sviðsmuna, hljóða o.s.&v.) og ffásögnina sem athöfh, bæði efnivið hennar og það hvemig hún er sett fram. A þessum stað í grein McFarlanes nota ég „frásögn“ ftTÍr fyrri merkinguna en „ffásegð" fyrir þá síðamefndu. I fyrmefhdri grein Kristevu var svipað par þýtt sem „ffamsögn“ og ,,segð“.]
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.