Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 133

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 133
Frá skáldsögu til kvikmyndar Woody Allen er ein fárra k\dkmynda sem væri óskiljanleg ef ekki væri slík sögurödd.) I venjulegri kvikmyndagerð er hægt að sleppa sögurödd- inni nokkra stund í einu. Satt að segja er viðvarandi skýringarrödd við sjónræna framsetningu atburða lítt eftirsóknarverð í kvikmynd af fullri lengd eins og hér eru til athugunar (og flestir kvikmyndaáhorfendur hafa áhuga á). Orðin sem röddin segir íylgja myndskeiðum sem óhjákvæmi- lega öðlast sitt eigið hlutlæga líf. Maður hefur ekki lengur þá tilfinningu að allt fari í gegnum vitund persónu sem jafnframt er mælandi: Jafiivel í mynd eins og Glæstum vonum [Great Expectations\ eftir David Lean, sem teygir sig ótrúlega langt til að halda „fyrstu-persónu“ nálgun skáldsög- unnar, eru hinar grótesku verur sem byggja heim Pips ekki lengur bom- ar á borð fyrir áhorfandann sem huglægar myndir einstaklings. Við sjá- um nú allt sem tökuvélin „sér“, ekki aðeins það sem greypir sig í skapandi næmi sögumanns sem einnig er hetja. I kvikmyndum sem nota sögurödd sprettur tilfinning okkar fyrir persónunni sem röddin er eign- uð sennilega af þátttöku hennar í atburðum sögunnar fremur en af sht- róttum athugasemdum hennar um þá. Þessu er hins vegar iðulega ann- an veg farið í fyrstu-persónu skáldsögum. Alvitra skáldsagan Frásögn alviturrar skáldsögu er sett fram í tvenns konar orðræðu: Þeirri sem eignuð er ýmsum persónum með beinni ræðu („hlutlægt tungumál“ eins og Colin MacCabe kallar það49), svo og orðræðu frásagnarprósans (ég kysi hér frekar að tala um ,,frásegðarprósa“50), eins konar drottnandi „hjálparmál“ sem umlykur þær. Hjálparmáhð stjómar lestri okkar á 49 Colin MacCabe, „Ra\msæi og kvikmyndin: Athugasemdir um nokkrar kenningar Brechts11 [„Realism and the Cinema: Notes on Some Brechtian Theses“], Screen 15/2, sumar 1974, s. 10. 50 [Þýð.: Höf. er með þessum orðum að styrkja grunn þeirrar aðgreiningar milh ein- stakra þátta ffásagnar og stærri heilda (jafnvel allrar frásagnarinnar) sem hann útfær- ir nánar hér á eftir. Nauðsynlegt er að vísa í formgerðarfhæðilega greiningu á „segð“ og „framsögn", td. í grein Juhu Kristevu, „Orð, tvíröddun og skáldsaga" sem birt- ist í þýðingu undirritaðs í Spor í bókmenntafræði 20. aldar, ritstj. Garðar Baldvinsson, Kristín Birgisdóttir og Kristín Viðarsdóttir, 1991 (sjá þar t.d. nmgr. 23, s. 100). Hér á eftir gerir McFarlane góða grein fyrir þessum mun og byggir mál sitt á honum. Að þessu sinni er hann aðeins að leggja áherslu á frásögnina sem safn afmarkaðra þátta (bæði söguefnis, sviðsmuna, hljóða o.s.&v.) og ffásögnina sem athöfh, bæði efnivið hennar og það hvemig hún er sett fram. A þessum stað í grein McFarlanes nota ég „frásögn“ ftTÍr fyrri merkinguna en „ffásegð" fyrir þá síðamefndu. I fyrmefhdri grein Kristevu var svipað par þýtt sem „ffamsögn“ og ,,segð“.]
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.