Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 55
,ÉG ER KONAN ÞÍN, GÍSLI' 45 anna eru hetjudáðir útlaganna, sem gefa óspart byr undir vængi hug- myndaflugsins, svo að stundum verður ekki staðar numið fyrr en í við- ureignum við tröll og afturgöngur og aðrar þvílíkar forynjur. Slíku er engu lil að dreifa í Gísla sögu, og það kemur í ljós nokkum sinnum, að ritara hennar eða afritara finnst til um þessa vöntun, því að frá eigin brjósti er hann að koma því að við litt möguleg og ómöguleg tækifæri. að Gísli hafi verið frábær hetja. Grunntónn sögunnar er allur annar en hið sérstæða í örlögum skóg- armannsins. Sigurður Guðmundsson segir í Ágripi af forníslenzkri bókmenntasögu, að sagan sýni hin andlegu áhrif útlegðarinnar. Mér finnst það ekki vera þungamiðja málsins. Grunntónn sögunnar er að vísu sálarlegs eðlis, en hin sálarlegu fyrirbæri eru ekki valin til skýr- ingar á afleiðingum útlegðarinnar, heldur væri hitt sönnu nær, að skógarmaðurinn væri valinn vegna hinna sálrænu viðfangsefna. II En hver eru þá hin sálrænu viðfangsefni sögunnar? Þeim má skipta í tvær meginkvíslir, sem falla þó að einum ósi. Onn- ur er trúarlegs eðlis. Tekið er á samskonar viðfangsefni og í sögunni af Snæhirni galta, svo sem ég hef hent á í sérstakri ritgerð. Það eru átökin milli heiðni og kristni í lífi einslaklingsins. Þess háttar viðfangs- efni eru ekki tíð í gerð Islendingasagnanna og ekki svo tíð sem ætla mætti, þar sem sögurnar fjalla um atliurði á mótum heiðni og kristni á landi hér og sjálfsagt ritaðar af kirkjunnar mönnum að verulegu leyti. En skýring þess liggur einfaldlega í þeiri staðreynd, að kristni- tökutímabilið hér á landi færir ekki að höndum nein trúarleg vanda- mál, það ákveður siðaskipti, en því fylgir tiltölulega lítil trúarleg bar- átta og andleg bylting. Hin trúarlega harátta einstaklingsins virðist liafa verið miklu meiri fyrir kristnitökuna, meðan kristni sú, sem til er hér á landi, er einstaklingsmál, laus við öll lagaboð og fyrirskipaðar trúarsiðareglur og í andstöðu við rikjandi heiðni. lil orðin fyrir per- sónuleg kynni af þeirri kristni, sein náð hafði miklu hærri þróun en kristni Ólafs Tryggvasonar, sem vitrustu menn þjóðarinnar töldu hyggilegt að leiða í lög hér á landi. Á þeim tímum valda átök heiðinna og kristinna trúarhugmynda truflunum í innra lífi einstaklinganna. Á því virðist sagnagerðin hafa haft nokkurn skilning, og því koma trú-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.