Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Page 85

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Page 85
Svo fer þelm er sópa gólf lijá könum (Þorst. Vald.: Fiðrildadans) „Beygffu þig, maður, beygSu þig — eins og þú sért aff svipast um eftir meira rusli til að sópa.“ Þannig hefst ein snjallasta skáld- saga, sem út hefur komið hér á landi um margra ára skeið.1 íslenzkur sveitapiltur fleygði frá sér orfi og reku og fór í breta- vinnuna gegn vilja allra á bænum. Pening- amir freistuðu og raunar leið ekki á löngu áður en faðir hans brá á sama ráð. Árin líða og ungi maðurinn breytist smám sam- an í auðmjúkan þjón þeirra hemámsafla, sem seilast eftir landi hans og nytja auð- lindir þess, ráða lögum og lofum og hafa auðsveipa ríkisstjðm í vasanum. fbúar landsins eru ekki aðeins orðnir undirþjóð, heldur hafa kanarnir flutt inn Þjóðverja sem gegna einskonar millistigshlutverki, em verkstjórar og umsjónarmenn yfir lands- Iýðnum undir yfirstjóm drottnaranna „ ... þessir útlendings-djöflar, sem eru sendir hingað. Maður á náttúrlega ekki við kan- ann, hann er í sínum fulla rétti og má senda hingað svo marga sem honum sýnist ...“ Einstaka heimamanni tekst með smjaðri og húsbóndahollustu að koma sér í mjúkinn hjá yfirboðurunum og hafna á ögn hærra þrepi í virðingarstiganum en óbreyttur vinnulýðurinn. Þeir ganga undir nöfnum eins og Snati og Snuddi, en á lotningu blandinni öfund í þeirra garð er samt harla grunnt. Eini maðurinn sem þorir að beita sér fyrir mál- stað verkamannanna og reynir að koma á félagsskap meðal þeirra er Ófeigur, en róð- ur hans er þungur og vonlaust um árangur, því að Hringurinn hefur öll ráð í hendi sér. „Vitanlega getur maður talað við hvem 1 Jakobína Sigurðardóttir, Snaran. — Heimskringla 1968. 120 bls. Umsagnir um bœkur sem er, maður getur ekki látið sem maður þekki ekki hann Ófeig hérna, ekki við, en það er ástæðulaust að unglingar gefi sig að honum. Og ég hefi sagt strákunum mín- um það, að mér sé skítlega við að þeir séu að flækjast í þessu íþróttafélagi hans.“ Enginn þorir að veita honum lið af ótta við að missa atvinnuna og verkamennimir hafa líka stolið óspart frá kananum og em ekki látnir ganga að þvi gruflandi að þau mál verði tekin á dagskrá, ef þeir sinni brölti Ófeigs. Þannig er vefur spillingarinnar sleginn úr mörgum þráðum, snaran herðist sjálfkrafa að hálsi hvers þess sem víkur af vegi undirgefninnar. Um leið og sjálfsvirðingin hopar skref fyrir skref glatar verkamaðurinn öllum metnaði og menningarvon fyrir sig og sína: „Nei, mínum krökkum hefir ekki verið troðið í skóla, þeir fara beint inn í fram- leiðsluna, beint í verksmiðjuna um leið og þeir eru vinnufærir." Og sinnuleysið trónar efst á lista allra dyggða: „Fólk á ekki að reka trýnið í hluti, sem eru utan þess verkahrings. Það borgar sig aldrei. Vinna sitt verk, skila hæfilegum afköstum, halda kjafti og hirða sitt kaup, það er lóðið.“ Nú mætti spyrja — eru þetta ekki fæddir aumingjar sem láta fara svona með sig, eru þessar mannlýsingar ekki fjarri allri skynsemi? Svarið kemur beint af síðum bókarinnar: „Allt sem maður ætlaði að gera — sérstaklega fyrst ... Auðvitað fór eitt og annað öðruvísi en maður bjóst við — eiginlega allt — skrýtið hvemig allt breytist — maður sjálfur líka.“ Eina ljósglætan í þessu svartnætti sið- ferðilegrar uppgjafar er Inga systir, stúlkan sem lengi vel þvertekur fyrir aUt samneyti við herinn, heldur reisn sinni og stolti þótt allir aðrir láti blekkjast og bugast. Aðeins einu sinni dottar hún á verðinum, og það er kannski veikasti hlekkur sögunnar. Þá lendir hún í klónum á hermanni sem mis- 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.