Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 76
Tímarit Máls og menningar um orsakir sjúkdómsins. Þær segja rannsóknina hafa verið lið „í stríðinu gegn hinum hræðilega aldarfarssjúkdómi, þras- og þráhyggja hins kalda stríðs, sem oftsinnis hefði haldið fyrir þeim vöku og tært líkama þeirra, þolinmæði, taugar og biðlund“. (26) Þetta er sennileg skýring, því „líkin“ eru útbreiðslu- og áróðursmeistarar í Natovinafélagi Akureyrar og álíka félagsskap. Síðan gerir ræðumaður sér tíðrætt um hnignun eins af þjóðareinkenn- um Islendinga, gjammsins, sem hann segir að sé á hröðu undanhaldi. Nú mali menn fremur upp við varnarliðið. Gjammið má túlka sem séríslensk- an kjafthátt, jafnvel málfar að einhverju leyti. Um innihald þess gildir eftirfarandi: „Gjamm fól ævinlega í sér siðandi eiginleika, kristilega, stjórn- málalega eða kynferðislega.“ (31) Ræðumaður vill snúa vörn í sókn, efla gjammið á móti malinu. En í allsherjargjammhvatningu hans í lok erind- isins boðar hann í rauninni metorðastigakenningu kapítalismans: Æfið ykkur í æsku á foreldrum ykkar, afa og ömmu, síðan á maka ykkar, og svo áfram í hverju þrepi væntanlegs þjóðfélagsstiga. (33) Og séu þær takmarkanir sem íslensku gjammi eru settar hafðar í huga, er augljóst að allt tal ræðumanns um „ópólitíska“ vísindamennsku sína og Ameríkananna er út í hött. Hann heldur fram gildum ríkjandi stétta: Vita tilgangslaust þykir að gjamma gegn togaraútgerð, kirkjunni, tyggi- gúmmíi (ameríkaníseringu) eða opinberum stofnunum svo sem Alþingi & Co.; muldrið þá bara í bringuna. (33) (Innskot mitt.) Sem dæmi um tákn þess að ádeila Guðbergs um yfirbreiðsluhæfileika málsins hitti í mark, má taka ummæli Eysteins Sigurðssonar í ritgerðinni Skáldsögur Guðbergs — nýtt raunscei. Þar segir hann: Allvíða lætur hann hugmyndaflugið taka rækilegan fjörkipp, einkum í köfl- unum Ketabon og Hin útvalda, þar sem fáránleikinn og óraunveruleikinn eru alls ráðandi, og hið sama er að segja um upphafskaflann, Kenndin Kringlótt vömb. Er frásögnin i þessum köflum algjörlega slitin úr tengslum við raunveruleikann og höfðar eingöngu til ímyndunarafls lesandans, sem allt veltur þannig á, að sé nægilega frjótt til að meðtaka „grínið (Leturbreytingar mínar.) 6 Sjá Samvinnuna 1969, 2. hefti, bls. 51. 294
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.