Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 76

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 76
Tímarit Máls og menningar um orsakir sjúkdómsins. Þær segja rannsóknina hafa verið lið „í stríðinu gegn hinum hræðilega aldarfarssjúkdómi, þras- og þráhyggja hins kalda stríðs, sem oftsinnis hefði haldið fyrir þeim vöku og tært líkama þeirra, þolinmæði, taugar og biðlund“. (26) Þetta er sennileg skýring, því „líkin“ eru útbreiðslu- og áróðursmeistarar í Natovinafélagi Akureyrar og álíka félagsskap. Síðan gerir ræðumaður sér tíðrætt um hnignun eins af þjóðareinkenn- um Islendinga, gjammsins, sem hann segir að sé á hröðu undanhaldi. Nú mali menn fremur upp við varnarliðið. Gjammið má túlka sem séríslensk- an kjafthátt, jafnvel málfar að einhverju leyti. Um innihald þess gildir eftirfarandi: „Gjamm fól ævinlega í sér siðandi eiginleika, kristilega, stjórn- málalega eða kynferðislega.“ (31) Ræðumaður vill snúa vörn í sókn, efla gjammið á móti malinu. En í allsherjargjammhvatningu hans í lok erind- isins boðar hann í rauninni metorðastigakenningu kapítalismans: Æfið ykkur í æsku á foreldrum ykkar, afa og ömmu, síðan á maka ykkar, og svo áfram í hverju þrepi væntanlegs þjóðfélagsstiga. (33) Og séu þær takmarkanir sem íslensku gjammi eru settar hafðar í huga, er augljóst að allt tal ræðumanns um „ópólitíska“ vísindamennsku sína og Ameríkananna er út í hött. Hann heldur fram gildum ríkjandi stétta: Vita tilgangslaust þykir að gjamma gegn togaraútgerð, kirkjunni, tyggi- gúmmíi (ameríkaníseringu) eða opinberum stofnunum svo sem Alþingi & Co.; muldrið þá bara í bringuna. (33) (Innskot mitt.) Sem dæmi um tákn þess að ádeila Guðbergs um yfirbreiðsluhæfileika málsins hitti í mark, má taka ummæli Eysteins Sigurðssonar í ritgerðinni Skáldsögur Guðbergs — nýtt raunscei. Þar segir hann: Allvíða lætur hann hugmyndaflugið taka rækilegan fjörkipp, einkum í köfl- unum Ketabon og Hin útvalda, þar sem fáránleikinn og óraunveruleikinn eru alls ráðandi, og hið sama er að segja um upphafskaflann, Kenndin Kringlótt vömb. Er frásögnin i þessum köflum algjörlega slitin úr tengslum við raunveruleikann og höfðar eingöngu til ímyndunarafls lesandans, sem allt veltur þannig á, að sé nægilega frjótt til að meðtaka „grínið (Leturbreytingar mínar.) 6 Sjá Samvinnuna 1969, 2. hefti, bls. 51. 294
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.