Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 85
Ljúflingar og fleira fólk ástin og barnið. í sveitinni verður hún að lúta vilja föður síns, hann velur henni eiginmann, þar er ástlítið hjónaband og barnlaust, a.m.k. er aldrei minnst á að þau eigi börn. Ef við skoðum atburðarásina í fyrri hluta sögunnar og þau öfl sem þar takast á er ljóst að stúlkan er gerandinn eða a.m.k. vill vera það, takmarkið sem hún keppir að er ást og hamingja, lausn undan feðravaldinu. Henni til aðstoðar er frjálsræðið í selinu og huldumaður- inn sem hjálpar henni að leyna hrösun sinni, og hann á einnig að færa henni hamingjuna. En tilraunir hennar til að ráða lífi sínu sjálf rekast á sjálfa samfélagsgerðina. Samkvæmt henni er hún aðeins andlag (objekt), hlutur sem karlmenn ráðskast með, faðir hennar gefur hana öðrum manni. Komin í hjónabandið reynir hún þess vegna aðra leið. Hún er ekki alveg búin að gefast upp, reynir enn að vera gerandinn, en í stað hamingjunnar er takmarkið nú aðeins þolanlegt líf, einhvers konar sátt við hlutskiptið fyrst það er nú einu sinni óhjákvæmilegt. Sér til hjálpar grípur hún nú til bælingarinnar, reynir að tryggja að hún þurfi aldrei að sjá elskhugann framar og hyggst þannig halda tilfinningum sínum í skefjum. En andstæðingurinn, bófinn í sögunni, er enn sem fyrr karl- veldið, nú persónugert í eiginmanninum sem ræður yfir henni, þvingar hana til að hitta huldumanninn, rífur þar með upp gömul sár og neyðir hana til að horfast í augu við tilfinningar sínar og kúgunina um leið. Hann rýfur alla samninga og getur það, því hans er valdið. Báðar þessar leiðir eru henni því lokaðar. Það verður henni óbærilegt, eina lausnin er dauðinn. Ég fæ ekki betur séð en þessir tveir valkostir, bælingin eða dauðinn, séu einmitt þær lausnir sem algengastar eru og hafa verið í öllum sögum af uppreisnarkonum, þar á meðal nútíma kvennabókmenntum. Þær snúast einmitt oft um tilraunir kvenhetjunnar til að finna sjálfa sig og ráða lífi sínu sjálf, meðan flest önnur öfl sögunnar vinna að því að halda henni í hlutverki andlagsins. Selmatseljusöguna er ómögulegt að lesa öðru vísi en sem ákveðna gagnrýni á karlveldið eða a.m.k. tjáningu greinilegrar vitundar um kúgun kvenna. Að andstæðingarnir í sögunni eru karlar og konur, en ekki bara einstaklingar og samfélag, er undirstrikað á ýmsa vegu. Þannig er t.d. aldrei minnst á móður stúlkunnar, oftast virðist hún enga eiga eða a.m.k. á hún engan þátt í átökunum. Það er alltaf faðirinn sem er reiður þegar hún er álitin ólétt, faðirinn sem lætur vakta hana, verður enn 331
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.