Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 11
Rannsóknir í háskóla háskólamanna. Tæknilegar rannsóknir eru fullkomið aukaatriði í rann- sóknarstarfsemi háskóla og háskólinn myndi ekki breyta um svip þó að þær hyrfu frá honum; og þar ber ekki að sinna náttúruvísindalegum rannsóknum öðrum en þeim sem ekki verður sinnt á öðrum rannsóknarstofnunum. Oðru máli gegnir um mannleg fræði þar sem fengist er við rannsóknir á tungumálum, sögu, bókmenntum, siðum, lögum, reglum og hugmyndum. Engin stofnun í samfélaginu önnur en háskólinn hefur skipulagt rannsóknir á þessum sviðum. Og það eru engar líkur á að nein önnur stofnun muni reyna slíkt, hvað þá að nokkur önnur stofnun en háskólinn geti valdið rannsóknum í mannlegum fræðum með góðum árangri. Eg sé strax fyrir mér ein andmæli gegn þessum málflutningi mínum. Þau væru fólgin í því að segja að það geti nú ekki talist arðbært að leggja fé í rannsóknir á sviði mannlegra fræða og þ. m. t. guðfræði. Þessi andmæli eru vanhugsuð: Það er mikil og vaxandi eftirspurn í þjóðfélaginu eftir þeim vörum eða gæðum sem fræðimenn í mannlegum fræðum geta einir framleitt með rannsóknum sínum. Og af augljósum ástæðum: Hver einasti hugsandi karl eða kona yfirvegar leynt eða ljóst þann menningarveruleika sem hann eða hún tilheyrir. Og þessari yfirvegun sinni fylgir fólk eftir með því að kynna sér rannsóknir í mannlegum fræðum. Svo ég haldi mig við guðfræðina sem dæmi þá er ég sannfærður um að meirihluti þjóðarinnar hefur brennandi áhuga á viðfangsefnum af því tagi sem fengist er við í guðfræði. En þessu áhugamáli meðal þjóðarinnar hefur háskólinn alls ekki sinnt sem skyldi. Hann hefur algjörlega vanrækt að mæta þeirri andlegu þörf fjölda fólks að takast frœðilega á við hinar margvíslegu trúarlegu spurningar sem á það leita. Og þess vegna flykkist fólk ekki á fyrirlestra þar sem guðfræðingar gera grein fyrir rannsóknum sínum, heldur leitar sér svölunar á öðrum vettvangi eða eftir öðrum leiðum, þar sem fræðileg hugsun situr ekki í fyrirrúmi. 2. Lítum nú á hina menntunar- eða menningarlegu viðmiðun og athugum hvaða rannsóknir beri að efla í háskólanum í ljósi hennar. Fyrst er að skýra hvað felst í þessari viðmiðun. Háskólinn er menntastofnun með tvíþættu hlutverki, honum ber að sinna rannsóknum og kennslu. Þetta er orðað svo í lögum að háskólinn skuli vera „vísindaleg rannsóknarstofnun og vísindaleg fræðslustofn- un, er veiti nemendum sínum menntun til að sinna sjálfstætt vísindalegum verkefnum og til þess að gegna ýmsum embættum og störfum í þjóðfélaginu". Hér ber að hyggja að einu ákaflega mikilvægu atriði sem alls ekki hefur verið nægur gaumur gefinn. En það er að tengsl rannsókna og kennslu (eða fræðslu) eru með mjög ólíkum hætti eftir hinum ólíku fræðasviðum. Þannig getur mæta vel farið fram umtalsverð kennsla í ýmsum tæknigreinum án þess að nokkrar rannsóknir séu stundaðar (ég minni á að með rannsókn á ég við skipulega viðleitni til þekkingarsköpunar). Við kennslu af þessu tagi er hins vegar gjarnan þörf tækjabúnaðar þar sem mönnum er gert kleift að læra til verka. Og sama á við í mörgum greinum raunvísinda eða tilraunavísinda. Það nægir að kennari 361
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.