Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 26
Tímarit Máls og menningar að tryggja öllum einstaklingum — í gegn um skólakerfið — jafna möguleika til náms og starfa. Ymsir hafa þó dregið í efa að svo einhliða skólastefna sé raunhæf í landi sem er svo breytilegt hvað varðar lífsvenjur og menningu fólksins, vistfræði- legar og efnahagslegar aðstæður. K. J. Solstad, einn þeirra er að Lofoten- tilrauninni stóðu, hafði áður komist að þeirri niðurstöðu (sjá Solstad 1978) að norsk skólastefna væri fyrst og fremst byggð upp með tilliti til þéttbýlli svæða, þ. e. borgarskólanna, og væri að ýmsu leyti óraunhæf hvað varðaði smærri skóla í dreifbýli. Aðrir bentu á að hin hefðbundna skólastefna og framkvæmd hennar hvetti til brottflutnings ungs fólks úr dreifbýlinu, þar sem menntun þeirra nýttist ekki við aðstæður heima fyrir. Undirstöðuatvinnugrein í Lofoten eru fiskveiðar. Vertíðin hefst í janúar og stendur í um þrjá mánuði. Mikilvægt er að allir sem vettlingi geta valdið taki þátt í veiðinni og vinnslu aflans. Fram til ársins 1936, er ný fræðslulög voru sett sem kváðu á um lengingu skólaskyldu (7. bekkur bættist við), höfðu margir skólar á Lofotensvæðinu hagað kennslu þannig að börn úr efri bekkjum barnaskólans gátu tekið virkan þátt í atvinnulífinu meðan á vertíðinni stóð. Eftir þessa lagasetningu og fram til ársins 1969 var kennslu í 7. bekkjum skipt í tvær annir. Haustönn, sem varið var til bóknáms, og vorönn, frá apríl fram í júní, en þá fór fram verklegt nám í skólanum. Með þessu lagi gátu unglingarnir unnið „í fiskinum“ um háannatímann. Arið 1969 voru enn sett ný fræðslulög sem kváðu á um lengingu skyldunámsins um tvö ár. Þessi nýju lög voru af mörgum talin afar óhagstæð fyrir atvinnulíf á svæðinu. Sumir sögðu, að dýrmætur vinnukraftur væri nú ekki fyrir hendi þegar mest væri í húfi. Aðrir nefndu að þau börn sem hyggðu á framhaldsnám misstu af tækifæri til að kynnast þeim þáttum atvinnulífsins sem afkoma fólksins byggðist fyrst og fremst á. Með tilkomu nýrra þátta í námskrá („Monsterplan'*) gafst meira svigrúm fyrir kennara og stjórnendur skóla til að leggja aukna áherslu á virka þátttöku nemenda í skólastarfinu. Um leið gafst tækifæri til að tengja námsefnið nánasta umhverfi og samfélagi hvers skóla fyrir sig. Það voru einmitt þessir möguleikar sem þeir er stóðu að Lofoten-tilrauninni vildu nýta. Astæðan fyrir því að Lofotensvæðið varð fyrir valinu var m. a. sú að þar var hvað augljósast misræmið milli lengingar skólaskyldunnar og atvinnulífs á svæðinu. Einnig mun hafa ráðið nokkru að tveir þeirra er að tilrauninni stóðu voru kunnugir staðháttum og höfðu persónuleg tengsl við fólkið. Stjórnvöld voru einnig hlynnt stuðningi við ýmis dreifbýlissvæði, enda atvinnuvegir þar mikilvægir fyrir þjóðarbúið. Vorið 1973 leitaði rannsóknarhópurinn álits margra skólastjóra á svæðinu á hugmyndinni um að gera tilraun til að efla tengsl skólastarfsins við 376 j
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.