Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 38
Tímarit Máls og menningar þeirra, en ekki eitthvað altækt. Þótt ég sé ekki mikill ítölskumaður þykist ég viss um að ítalskan sé alveg ótvíræð um þetta: ef Eco hefði meint „einstaklingsinnsæi“ hefði hann sagt „l’intuizione dell’individuo“, ekki „dell’individuale" sem er lýsingarorð og merkir „hið einstaka“. Lítum á eftirfarandi kafla í íslensku þýðingunni, þar sem Vilhjálmur af Baskerville er búinn að segja Adso undan og ofan af hugmyndum Rogers Bacon um „nýja mannlega guðfræði sem er náttúruheimspekin og hvíti- galdur“ og Adso spyr hverju Vilhjálmur trúi sjálfur: Eg hef átt fjölmargar samræður [,,í Oxford", vantar í þýðinguna] við vin minn Vilhjálm af Ockham sem er nú í Avignon. Hann hefur sáð efasemdum í hug mér. Vegna þess að sé einstaklingsinnsæið eitt rétt þá er staðreyndin sú að erfitt er að sanna þá fullyrðingu að sömu orsakir hafi samskonar afleiðingar. Sami hluturinn getur ýmist verið heitur eða kaldur, sætur eða beiskur, rakur eða þurr, á einum stað þetta — á hinum staðnum hitt. Hvernig get ég fundið allsherjartengslin sem raða öllum hlutum í kerfi ef ég get ekki lyft fingri án þess að skapa óendanlegan fjölda af nýjum þáttum þar sem slík hreyfing breytir öllum afstæð- um milli fingurs míns og allra annarra hluta? Afstöðurnar eru eini mátinn til þess að hugur minn geti metið tengslin milli einstakra þátta, en hvar fæst trygging fyrir því að þessi máti sé algildur og varanlegur? (194) Eins og fyrri helmingur þessa kafla stendur í íslensku þýðingunni — og þetta á raunar við um öll orðaskiptin þar sem „einstaklingsinnsæi" kemur við sögu — liggur beinast við að túlka hann sem svo að hver maður sé fjötraður við sína einstaklingsbundnu upplifun. Málið um allsherjartengslin sem á eftir kemur hlýtur maður að reyna að skilja á þá leið að vegna þess að upp- lifunin sé einstaklingsbundin sé það orðin ráðgáta hvernig þekking á algildum lögmálum er hugsanleg. Þessi túlkun passar þó illa við framhaldið og heildar- útkoman er því fremur grautarleg hugsun. En ekkert var Ockham fjær. I þessum kafla og framhaldinu er í raun verið að setja fram skoðanir Ock- hams á orsökum og afleiðingum og vísindalegri þekkingu, og sýna hvernig þær eru rökrétt afleiðing af kenningu hans um beina skynjun á einstökum hlutum sem hornstein allrar þekkingar. Hvernig eru vísindi sem eiga að vera traust þekking á algildum lögmálum yfirleitt möguleg, ef hin eina trausta þekking er bein skynjun á hinu einstaka? Hvernig getum við fullyrt eitthvað um að eitt orsaki annað, þegar beinar skynjanir á hinu einstaka eru allt sem við höfum til að byggja á og orsökun sem slík getur bersýnilega aldrei verið gefin í beinni skynjun? Aðeins í ljósi reynslunnar, segir Ockham: við hljótum að gefa okkur að líkir hlutir hafi líkar afleiðingar eða eins og Vilhjálmur af Baskerville orðar það, „sama þykkt glers hlýtur að jafngilda [þ. e. „svara til“] sama styrkleika sjónar" (194). En ólíkt því sem flestir á undan honum og margir á eftir honum hafa trúað, taldi Ockham að staðhæf- 172
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.