Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 38

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 38
Tímarit Máls og menningar þeirra, en ekki eitthvað altækt. Þótt ég sé ekki mikill ítölskumaður þykist ég viss um að ítalskan sé alveg ótvíræð um þetta: ef Eco hefði meint „einstaklingsinnsæi“ hefði hann sagt „l’intuizione dell’individuo“, ekki „dell’individuale" sem er lýsingarorð og merkir „hið einstaka“. Lítum á eftirfarandi kafla í íslensku þýðingunni, þar sem Vilhjálmur af Baskerville er búinn að segja Adso undan og ofan af hugmyndum Rogers Bacon um „nýja mannlega guðfræði sem er náttúruheimspekin og hvíti- galdur“ og Adso spyr hverju Vilhjálmur trúi sjálfur: Eg hef átt fjölmargar samræður [,,í Oxford", vantar í þýðinguna] við vin minn Vilhjálm af Ockham sem er nú í Avignon. Hann hefur sáð efasemdum í hug mér. Vegna þess að sé einstaklingsinnsæið eitt rétt þá er staðreyndin sú að erfitt er að sanna þá fullyrðingu að sömu orsakir hafi samskonar afleiðingar. Sami hluturinn getur ýmist verið heitur eða kaldur, sætur eða beiskur, rakur eða þurr, á einum stað þetta — á hinum staðnum hitt. Hvernig get ég fundið allsherjartengslin sem raða öllum hlutum í kerfi ef ég get ekki lyft fingri án þess að skapa óendanlegan fjölda af nýjum þáttum þar sem slík hreyfing breytir öllum afstæð- um milli fingurs míns og allra annarra hluta? Afstöðurnar eru eini mátinn til þess að hugur minn geti metið tengslin milli einstakra þátta, en hvar fæst trygging fyrir því að þessi máti sé algildur og varanlegur? (194) Eins og fyrri helmingur þessa kafla stendur í íslensku þýðingunni — og þetta á raunar við um öll orðaskiptin þar sem „einstaklingsinnsæi" kemur við sögu — liggur beinast við að túlka hann sem svo að hver maður sé fjötraður við sína einstaklingsbundnu upplifun. Málið um allsherjartengslin sem á eftir kemur hlýtur maður að reyna að skilja á þá leið að vegna þess að upp- lifunin sé einstaklingsbundin sé það orðin ráðgáta hvernig þekking á algildum lögmálum er hugsanleg. Þessi túlkun passar þó illa við framhaldið og heildar- útkoman er því fremur grautarleg hugsun. En ekkert var Ockham fjær. I þessum kafla og framhaldinu er í raun verið að setja fram skoðanir Ock- hams á orsökum og afleiðingum og vísindalegri þekkingu, og sýna hvernig þær eru rökrétt afleiðing af kenningu hans um beina skynjun á einstökum hlutum sem hornstein allrar þekkingar. Hvernig eru vísindi sem eiga að vera traust þekking á algildum lögmálum yfirleitt möguleg, ef hin eina trausta þekking er bein skynjun á hinu einstaka? Hvernig getum við fullyrt eitthvað um að eitt orsaki annað, þegar beinar skynjanir á hinu einstaka eru allt sem við höfum til að byggja á og orsökun sem slík getur bersýnilega aldrei verið gefin í beinni skynjun? Aðeins í ljósi reynslunnar, segir Ockham: við hljótum að gefa okkur að líkir hlutir hafi líkar afleiðingar eða eins og Vilhjálmur af Baskerville orðar það, „sama þykkt glers hlýtur að jafngilda [þ. e. „svara til“] sama styrkleika sjónar" (194). En ólíkt því sem flestir á undan honum og margir á eftir honum hafa trúað, taldi Ockham að staðhæf- 172
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.