Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Side 39
Ilmur af nafni rósarinnar ingar um náttúrulögmál séu ekki nauðsynlega sannar staðhæfingar: það vill svo til að sólargeislinn herðir leirinn en bræðir vaxið, en þetta gæti verið á hinn veginn eða einhvern annan veg; það er ekki nauðsynlegt að þetta sé eins og það er, það vill bara svo til. Þetta hefur aftur þá afleiðingu að engin trygging er fyrir því að veröldin haldi áfram að haga sér eins og hún hefur gert hingað til. Þessar hugmyndir Ockhams um orsakasamband eru áþekkar hugmyndum sem Nicolas de Malebranche (1638 —1715) setti fram alllöngu síðar og hafa þó einkum verið tengdar nafni Davids Hume (1711 —1776): dómar af gerðinni „X orsakar Y“ merkja ekkert annað en að sé X til staðar, fylgi Y og sé X tekið burt komi ekkert Y. Setningar um orsakasamband verða ekki sannaðar með rökfræði. Ockham orðar þetta nauðsynjarleysi or- sökunar oft með tilvísun til þess hvað Guð gceti gert: hann gæti til dæmis látið sólarljósið bræða leirinn og herða vaxið. Vilhjálmur af Baskerville hefur einmitt þetta í huga þegar hann segir við Adso að ef altæk iögmál („allsherjarlögmál“ í þýðingunni) væru í rauninni til, væri Guð „fangi þeirra, þar sem Guð er á hinn bóginn algerlega frjáls og fyrir eina einustu athöfn vilja hans yrði heimurinn allur annar ef honum þóknaðist" (194). Öll þessi hugsun verður ljós ef „einstaklingsinnsæi“ og „innsæi einstakl- inganna“ er breytt í „bein skynjun”. Sams konar athugasemd á við um það sem sagt er fyrr í þessu samtali, þar sem Vilhjálmur er að segja að almúgafólk, „hinir einföldu", hafi ýmislegt fram yfir lærðu doktorana. Þeir „hafa innsæi einstaklingsins", stendur í þýð- ingunni og er ekki gott að sjá hvað það gæti merkt (192). Rétt væri að segja: „Þeir geta skynjað einstaka hluti beint.“ Hugsunin er sú að allir menn séu jafn færir um að skynja einstaka hluti í kringum sig, og alþýðufólk kannski að því leyti betur sett en lærdómsmennirnir að engin ósönn vísindi og fræði villa því sýn. Ockham hafnaði þó ekki með öllu þeirri gömlu aristótelísku hugmynd að vísindi fjalli um altæk efni. En hann endurtúlkaði þessa setningu og vildi að auki telja staðhæfingar sem lýsa beinni skynjun til vísindalegra staðhæfinga, en það var nýmæli. Staðhæfingar vísindanna voru áfram altækar staðhæfing- ar: „maðurinn er viti borið dýr“ eða „tiltekin þykkt af gleri svarar til tiltekins styrkleika sjónar“. Hér er ekki verið að tala um einstaka tiltekna menn, dýr, gler eða sjón heldur þessa hluti almennt og yfirleitt. En Ockham lagði ríka áhersu á að af því leiddi ekki að til sé í veruleikanum sjálfum eitthvað altækt sem hin altæku orð vísa til. Hið eina sem er altækt eru orðin sjálf og úr þeim má búa til sannar setningar um marga hluti: „Sókrates er maður“, „Xanþippa er maður“, „Gunna er maður“. I hverri slíkri setningu vísar orðið „maður“ til þess einstaklings sem það er notað um í hvert skipti, ekki til einhvers sem er sameiginlegt öllum einstaklingunum. Hann hélt því 173
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.