Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 39
Ilmur af nafni rósarinnar ingar um náttúrulögmál séu ekki nauðsynlega sannar staðhæfingar: það vill svo til að sólargeislinn herðir leirinn en bræðir vaxið, en þetta gæti verið á hinn veginn eða einhvern annan veg; það er ekki nauðsynlegt að þetta sé eins og það er, það vill bara svo til. Þetta hefur aftur þá afleiðingu að engin trygging er fyrir því að veröldin haldi áfram að haga sér eins og hún hefur gert hingað til. Þessar hugmyndir Ockhams um orsakasamband eru áþekkar hugmyndum sem Nicolas de Malebranche (1638 —1715) setti fram alllöngu síðar og hafa þó einkum verið tengdar nafni Davids Hume (1711 —1776): dómar af gerðinni „X orsakar Y“ merkja ekkert annað en að sé X til staðar, fylgi Y og sé X tekið burt komi ekkert Y. Setningar um orsakasamband verða ekki sannaðar með rökfræði. Ockham orðar þetta nauðsynjarleysi or- sökunar oft með tilvísun til þess hvað Guð gceti gert: hann gæti til dæmis látið sólarljósið bræða leirinn og herða vaxið. Vilhjálmur af Baskerville hefur einmitt þetta í huga þegar hann segir við Adso að ef altæk iögmál („allsherjarlögmál“ í þýðingunni) væru í rauninni til, væri Guð „fangi þeirra, þar sem Guð er á hinn bóginn algerlega frjáls og fyrir eina einustu athöfn vilja hans yrði heimurinn allur annar ef honum þóknaðist" (194). Öll þessi hugsun verður ljós ef „einstaklingsinnsæi“ og „innsæi einstakl- inganna“ er breytt í „bein skynjun”. Sams konar athugasemd á við um það sem sagt er fyrr í þessu samtali, þar sem Vilhjálmur er að segja að almúgafólk, „hinir einföldu", hafi ýmislegt fram yfir lærðu doktorana. Þeir „hafa innsæi einstaklingsins", stendur í þýð- ingunni og er ekki gott að sjá hvað það gæti merkt (192). Rétt væri að segja: „Þeir geta skynjað einstaka hluti beint.“ Hugsunin er sú að allir menn séu jafn færir um að skynja einstaka hluti í kringum sig, og alþýðufólk kannski að því leyti betur sett en lærdómsmennirnir að engin ósönn vísindi og fræði villa því sýn. Ockham hafnaði þó ekki með öllu þeirri gömlu aristótelísku hugmynd að vísindi fjalli um altæk efni. En hann endurtúlkaði þessa setningu og vildi að auki telja staðhæfingar sem lýsa beinni skynjun til vísindalegra staðhæfinga, en það var nýmæli. Staðhæfingar vísindanna voru áfram altækar staðhæfing- ar: „maðurinn er viti borið dýr“ eða „tiltekin þykkt af gleri svarar til tiltekins styrkleika sjónar“. Hér er ekki verið að tala um einstaka tiltekna menn, dýr, gler eða sjón heldur þessa hluti almennt og yfirleitt. En Ockham lagði ríka áhersu á að af því leiddi ekki að til sé í veruleikanum sjálfum eitthvað altækt sem hin altæku orð vísa til. Hið eina sem er altækt eru orðin sjálf og úr þeim má búa til sannar setningar um marga hluti: „Sókrates er maður“, „Xanþippa er maður“, „Gunna er maður“. I hverri slíkri setningu vísar orðið „maður“ til þess einstaklings sem það er notað um í hvert skipti, ekki til einhvers sem er sameiginlegt öllum einstaklingunum. Hann hélt því 173
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.