Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Page 125
raunsæju ljósi“ og gagnrýna þessa fyrr- verandi dýrlinga „af heiðarlegri alvöru" (593). Það er auðvitað óhjákvæmilegt að endurskoða bæði menn og málefni af og til, og í sjálfu sér virðingarvert áform Arna að „afhjúpa goðsögur frá fyrri tíma um skáldið [Halldór Laxness], verk þess og samtíð“ (593). En lesendur rit- gerðar hans hljóta að spyrja: Hverjir eru þá hinir viðkvæmu menn, og hvernig lýsir sér helgislepja þeirra. hversvegna nefnir Arni ekki nöfn og ákveðin dæmi um goðsagnir og helgislepju frá umræð- unum um „verk þeirra Halldórs Laxness og Sigurðar Nordal um árabil“? Hann virðist eiga við einhverja landsmenn sína, og þá að sjálfsögðu ekki við lesend- ur yfirleitt, heldur við bókmennta- fræðinga, starfsbræður sína. Eða er þetta svo asgilegt feimnismál að ekki einu sinni Arni þorir að hreyfa því? „Lífsheimspeki“ Eitt aðalhugtak og lykilorð Arna í kafl- anum „Islándsk litteraturteori under mellankrigstiden" (27—80) er livsfilosofi „lífsheimspeki". Hann telur að margir íslenskir menntamenn, einsog Guð- mundur Finnbogason og Sigurður Nor- dal, hafi verið undir talsverðum áhrifum frá speki þessari. Þetta er fyrirfram alls ekki ólíkleg hugmynd, m. a. s. sennileg, en það er mál Arna að rökstyðja hana. Nú er hugtakið lífsheimspeki sem slíkt margþætt og talsvert þokukennt, og kann í sumum tilvikum að nálgast dulvísi. Um það hljóta allir að geta verið sammála. Eg leyfði mér að benda á þá staðreynd, að sjálft orðið virðist vanta hjá þeim íslensku höfundum sem Arni tengir lífsheimspeki — einsog reyndar í íslenskum orðabókum yfirleitt; það er þannig hvorki til í orðabók Blöndals Umsagnir um bækur (1920—24) né í „Viðbótum" (1963) við það verk. Þetta er athyglisvert. Samt er auðvitað engan veginn útilok- að, að texti beri greinilegan vott um „lífsheimspeki“, án þess að það orð komi þar fyrir. Hvar hef ég látið „að því liggja“, að áhrif Bergsons um innsæi eða Diltheys um innlifun „komi höfundun- um [þ. e. a. s. Guðmundi Finnbogasyni, Sigurði Nordal o. s. frv.] ekkert við“ (594)? Eg hef aðeins spurt Árna að skýrum dæmum um þau áhrif, en svar vantar enn sem komið er. Þannig heldur Árni því fram, að Hall- dór Laxness hafi sjálfur „verið undir áhrifum frá lífsheimspekinni", einsog sjáist „t. d. á greinunum í Rauðum penn- um árið 1935“ (80). Þetta er allt og sumt sem við fáum að vita um „lífsheimspeki" skáldsins — í doktorsritgerð sem segist fjalla um „Den ideologiska och estetiska bakgrunden till Salka Valka och Fria mán“. Hvernig lýsir „lífsheimspekin“ sér í þessum greinum, um hvaða þætti þessa flókna hugtaks er þar að ræða? Er ætlast til þess að lesandinn geri þá grundvallarrannsókn sjálfur? Nasistaþáttur og fasisma Einn aðalþáttur í lýsingu Árna á hug- myndafræði íslenskra menntamanna á millistríðsárunum, ekki síst Sigurðar Nordal, er sú staðhæfing að hún sé hluti „af jarðveginum sem fasisminn þreifst best í, ef það mætti þá ekki blátt áfram kalla þetta fasíska hugmyndafræði“ 42; skáletrun mín). I augum þeirra manna sem hafa lesið rit Guðmundar Finnboga- sonar og Sigurðar Nordal frá þessum árum (Árni er ekki einn um það), er þó nokkur furðufrétt að þessum rithöfund- um skuli hér vera lýst sem nokkurs kon- ar þremenningum fasista, ef ekki tví- menningum. 259
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.