Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1985, Síða 125
raunsæju ljósi“ og gagnrýna þessa fyrr- verandi dýrlinga „af heiðarlegri alvöru" (593). Það er auðvitað óhjákvæmilegt að endurskoða bæði menn og málefni af og til, og í sjálfu sér virðingarvert áform Arna að „afhjúpa goðsögur frá fyrri tíma um skáldið [Halldór Laxness], verk þess og samtíð“ (593). En lesendur rit- gerðar hans hljóta að spyrja: Hverjir eru þá hinir viðkvæmu menn, og hvernig lýsir sér helgislepja þeirra. hversvegna nefnir Arni ekki nöfn og ákveðin dæmi um goðsagnir og helgislepju frá umræð- unum um „verk þeirra Halldórs Laxness og Sigurðar Nordal um árabil“? Hann virðist eiga við einhverja landsmenn sína, og þá að sjálfsögðu ekki við lesend- ur yfirleitt, heldur við bókmennta- fræðinga, starfsbræður sína. Eða er þetta svo asgilegt feimnismál að ekki einu sinni Arni þorir að hreyfa því? „Lífsheimspeki“ Eitt aðalhugtak og lykilorð Arna í kafl- anum „Islándsk litteraturteori under mellankrigstiden" (27—80) er livsfilosofi „lífsheimspeki". Hann telur að margir íslenskir menntamenn, einsog Guð- mundur Finnbogason og Sigurður Nor- dal, hafi verið undir talsverðum áhrifum frá speki þessari. Þetta er fyrirfram alls ekki ólíkleg hugmynd, m. a. s. sennileg, en það er mál Arna að rökstyðja hana. Nú er hugtakið lífsheimspeki sem slíkt margþætt og talsvert þokukennt, og kann í sumum tilvikum að nálgast dulvísi. Um það hljóta allir að geta verið sammála. Eg leyfði mér að benda á þá staðreynd, að sjálft orðið virðist vanta hjá þeim íslensku höfundum sem Arni tengir lífsheimspeki — einsog reyndar í íslenskum orðabókum yfirleitt; það er þannig hvorki til í orðabók Blöndals Umsagnir um bækur (1920—24) né í „Viðbótum" (1963) við það verk. Þetta er athyglisvert. Samt er auðvitað engan veginn útilok- að, að texti beri greinilegan vott um „lífsheimspeki“, án þess að það orð komi þar fyrir. Hvar hef ég látið „að því liggja“, að áhrif Bergsons um innsæi eða Diltheys um innlifun „komi höfundun- um [þ. e. a. s. Guðmundi Finnbogasyni, Sigurði Nordal o. s. frv.] ekkert við“ (594)? Eg hef aðeins spurt Árna að skýrum dæmum um þau áhrif, en svar vantar enn sem komið er. Þannig heldur Árni því fram, að Hall- dór Laxness hafi sjálfur „verið undir áhrifum frá lífsheimspekinni", einsog sjáist „t. d. á greinunum í Rauðum penn- um árið 1935“ (80). Þetta er allt og sumt sem við fáum að vita um „lífsheimspeki" skáldsins — í doktorsritgerð sem segist fjalla um „Den ideologiska och estetiska bakgrunden till Salka Valka och Fria mán“. Hvernig lýsir „lífsheimspekin“ sér í þessum greinum, um hvaða þætti þessa flókna hugtaks er þar að ræða? Er ætlast til þess að lesandinn geri þá grundvallarrannsókn sjálfur? Nasistaþáttur og fasisma Einn aðalþáttur í lýsingu Árna á hug- myndafræði íslenskra menntamanna á millistríðsárunum, ekki síst Sigurðar Nordal, er sú staðhæfing að hún sé hluti „af jarðveginum sem fasisminn þreifst best í, ef það mætti þá ekki blátt áfram kalla þetta fasíska hugmyndafræði“ 42; skáletrun mín). I augum þeirra manna sem hafa lesið rit Guðmundar Finnboga- sonar og Sigurðar Nordal frá þessum árum (Árni er ekki einn um það), er þó nokkur furðufrétt að þessum rithöfund- um skuli hér vera lýst sem nokkurs kon- ar þremenningum fasista, ef ekki tví- menningum. 259
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.