Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 52
Tímarit Máls og menningar Þrotabú og plúralismi Þau afbrigði póstmódernisma sem kenna má ýmist við afturhvarf eða nýja söguhyggju byggja greinilega fremur á endurnýjun en nýsköpun. Einhver kann að spyrja hvort ekki séu stundaðar neinar róttækar tilraunir í nafni póstmód- ernisma. Hverfum aftur til hins órólega sjöunda áratugar. Árið 1967 birti John Barth, sá sem áður var vitnað til, ritgerð sem bar titilinn „Þrotabókmenntir". Hann telur raunar ekki að bókmenntirnar sjálfar séu komnar í þrot, heldur að búið sé að nota ýmsar hefðir upp til agna, að því er virðist meðal annars hefð- ina að afneita öllum hefðum.34 Engin ástæða sé til að örvænta því að í þessu þrotabúi geti nú farið fram írónísk endurvinnsla á hverskonar hefðum. Sjálfur hafði Barth skrifað skáldsögur eins og The Sot-Weed Factor, þar sem hann skopstælir aðferðir 18. aldar höfunda. Um svipað leyti kemur einmitt fram það sjónarmið að módernisminn fyrr á öldinni hefði hreinlega nýtt upp til agna alla möguleika til róttækrar nýsköpun- ar, einkum leiðir þær sem listin hefur til að „sjokkera" eða koma fólki í opna skjöldu.38 Og síðan hafa menn komist að þeirri niðurstöðu að engu skipti hvað bent sé á sem einkenni póstmódernisma í listaverkum, allt hafi það verið prófað af módernistunum á fyrstu áratugum aldarinnar.36 Módernisminn hefur kann- ski sprengt sjóndeildarhring alls hefðavalds. Einsog ég vék að fyrr hlaut hið óvægilega uppgjör módernistanna við fortíðina að leiða til uppgjörs við þeirra eigin tilraunir og aðferðir. Þegar ljóst verður hversu erfitt er að halda áfram á braut nýsköpunar, getur módernisminn ekki átt von á að hann verði rétthærri „hefð“ en hver önnur - hefðir öðlast ekki lengur sjálfgefna sögulega réttlæt- ingu. Eftir sitjum við með forðabúr hefða sem allar virðast koma til greina sem uppspretta sköpunar og merkingar. Sé litið frá öðru sjónarhorni má segja að við sitjum á rústum og höfum frjálsar hendur við að endurbyggja úr þeim. Einhverjir lesendur eru kannski ósáttir við að ég skuli vera búinn að setja fram fleiri en eina hugmynd um hvað póstmódernismi sé. En einsog ég skil of- angreindar aðstæður, þá er ekki til neinn póstmódernismi í sama skilningi og við notum hugtakið módernismi. Það er hinsvegar hægt að segja að við lifum á póstmódernum tíma, þeim tíma sem kom á eftir mesta umbrotaskeiði módern- ismans. Póstmódernismi hefur alltaf jaðrað við það að verða hreint tímabils- heiti, þótt misjafnt sé hvar menn finna upphaf hans. Póstmódernismi er tímabil endurmats, endurskoðunar eldri hefða og samræðna þeirra við samtímann, tími úrvinnslu og samþættingar. En það er eðlilegt að hugtakið sé einnig notað fyrir áberandi vinnubrögð í þessu endurmati, t.d. fyrir hina írónísku endurvinnslu hefðbundinna forma. Raunar þarf írónía ekki að vera neitt aðalverkfæri í slíkri endurvinnslu. Við virðumst nú búa við frjótt frelsi til að kanna ýmsar hefðir á skáldlegan hátt, endursegja sögur með nýjum áherslum, m.a. frá sjónarhóli kvenna, þannig eru jafnvel teknar til endurskoðunar fornar sagnir sem liggja við upphaf menning- 442
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.