Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 12
Tímarit Máls og menningar með dogmu í eitt skipti fyrir öll í helgum texta. Heilagur texti er samkvæmt skilgreiningu fullnaður texti og útilokandi. Engu verður við hann bætt. Hann getur ekki átt viðræðu við neinn. Hann er sinn eiginn hátalari. Hann býður fullkomið skjól þeim uggvísu, beigsömu, og þeir geta síðan farið til þess með kenningartextann að höfuðsvörn að bannfæra þá sem setja traust sitt á leitina að sannleikanum. Ég minnist þess að Luis Bunuel sagði iðulega: „Eg gæfi líf mitt fyrir mann sem væri að leita að sannleikanum, en ég dræpi með ánægju þann sem héldi sig hafa fundið hann“. Nú er verið að sviðsetja í raunveruleikanum þetta særi súrealistans Bunuels, en umsnúið. Höfundur sem leitar að sannleikanum hefur verið dæmdur til dauða af klerkavaldi, sem dylur djúpstæðan ugg sinn með því að þykjast halda fast á sannleikanum. Eigi að síður hafa ajatollarnir gert bókmenntum mikinn greiða, greiða sem sannarlega nær ekki til Islamstrúar þeirra sjálfra; þeir hafa auvirt og afskræmt trú sína. En þeir hafa flutt flöktandi athygli heimsins að mætti orðsins, bókmennta og ímyndunar, með þeim hætti að heimspekileg hugsun þeirra hefur alls ekki séð það fyrir. Því að umburðarleysi ajatollanna varpar ekki aðeins ljósi á Salman Rushdie og það hvernig hann beitir ímynduninni í verkum sínum. Með því að láta þessa ímyndun vera svo hættulega, að höfuðmissir skuli liggja við, hafa strangtrúar- mennirnir komið fólki út um allt til að furða sig yfir því hvað það sé sem bók- menntir geti sagt og sé svona kröftugt, og svona hættulegt. I ummælum sem verðskulda frægð sína vel gerði Philip Roth einu sinni greinarmun á viðbrögðum við bókmenntum í austri og vestri. Hann sagði: í einræðisríkjum skiptir allt máli, og ekkert má; í frjálslyndum lýðræðisríkjum skiptir ekkert máli, og hvað sem er má. Bókin um djöfullega kveðskapinn hefur nú allt í einu ýtt „ekkert má“ umburðarleysisins alla leið fram á almannatorg skeytingarleysins. Allt í einu verður okkur öllum ljóst, að hvað sem er skiptir máli, hvort sem það „má“ eða ekki. Eg trúi því varla að til sé sá sæmilega greindur höfundur hvort heldur væri í Evrópu, Ameríkunum, Afríku, Asíu eða í Neðaná, að ekki standi ógn af þeim möguleikum sem herför ajatollanna gegn frelsi ímyndunarinnar hefur sett okk- ur fyrir sjónir á svo æsilegan hátt: Hvort þetta gæti ekki átt sér stað hérna? Ykkur er óhætt að leggja síðasta dollarann ykkar, pesó, franka eða pund að veði um það, að víst gæti það það. Italo Calvino var að segja það sama og Roth þegar hann skrifaði einu sinni að það vissi á illt þegar stjórnmálamenn gæfu bókmenntum fullmikinn gaum, aðallega vegna bókmenntanna. En hann bætti því við að það væri líka ills viti, þegar stjórnmálamenn vilja alls ekkert af bókmenntum vita. Það þýðir að sam- félagið er orðið hrætt við hvers kyns málbeitingu sem véfengir almennu sann- indin sem það hefur í heiðri um sjálft sig. Eg hef alltaf hugsað mér skáldsöguna (a.m.k. þær sem ég hef reynt að skrifa) sem krossgötur forlaga einstaklinga og samfélaga; báðar sem tilraun, hvort 138
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.