Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Síða 21
Adrepur með landafræði, sagnfræði og persónufróðleik að leiðarljósi; hverjum sé frjálst að hafa það gagn og gaman af þessum bókmenntum sem hann kýs. Og sé það hlutleysisbrot játum við það fúslega á okkur. Við sjáum hins vegar ekki betur en sú aðferð sem EMJ boðar þröngvi les- endum enn frekar en aðferð okkar til að lesa sögurnar í ákveðnu samhengi. Hann segir: Markmið fornsagnaútgáfu hlýtur að vera að menn noti hana ekki einungis til uppflettingar heldur líka til að lesa sögurnar í einhverju rökréttu samhengi, og er naumast hægt að finna skýrari leiðarvísi fyrir lesendur en einhverja slíka röðun (þ.e. landfræðilega röðun, innsk. okkar). (123-124) Sem betur fer nota fæstir lesendur fornrita þau fyrst og fremst til uppflettingar þó EMJ kunni að njóta þeirra einkum þannig, og enn síður á það við um lestr- arútgáfur á borð við útgáfu Sáh. Það er svo annað mál og þessari þrætubók óviðkomandi að það hefur lengi gætt íslendinga sögur sérstöku lífi að leik- sviðið er allt í kringum okkur og örnefnin lifa; lesendur geta sviðsett atburði á kortum eða „þar sem þeir gerðust" ef þeim býður svo við að horfa og síst vilj- um við kasta rýrð á þá iðju. Til glöggvunar á þeirri aðferð sem EMJ hugnast, og er sami háttur og beitt er í IF, getum við litið á eitt bindið í þeirri ritröð: í þriðja bindi bókaflokksins eru nokkrar sögur gefnar út undir heitinu Borgfirdinga sögur. Þessar sögur eru: Hænsna-Þóris saga, Gunnlaugs saga ormstungu, Bjarnar saga Hítdælakappa og Heiðarvíga saga. Að auki er svo einn þáttur prentaður með, Gísls þáttur Illuga- sonar. Hvað eiga þessar sögur sameiginlegt annað en það að gerast í Borgarfirði að einhverju leyti? Tvær þeirra má kalla skáldasögur (sbr. t.d. bók Bjarna Ein- arssonar um þann flokk sagna), þ.e. sögur Gunnlaugs og Bjarnar, og gerast að hluta til í útlöndum, Hænsna-Þóris saga fjallar um afmarkað deilumál í litlu héraði og þar er sjónarhornið þröngt, sjónarhorn Heiðarvíga sögu er víðara, at- burðir hennar verða í þremur héruðum, sagan hefst í Breiðafirði og sögusvið síðari hlutans er fremur Húnaþing en Borgarfjörður. Gísls þáttur Illugasonar gerist erlendis og hefur verið felldur inn í konungasögur og Jóns sögu helga. Það er því ekki megineinkenni þessara sagna að þær gerist í Borgarfirði enda þótt þeir Sigurður Nordal og Guðni Jónsson, útgefendur þessa bindis, rök- styðji val sagna og þátta meðal annars með þessum orðum: „Sögur þær, sem hér fara á eftir, hafa verið settar í sama bindi vegna þess, að þær eru allar að miklu leyti um atburði og menn úr sama héraði. Þeim hefur verið raðað bæði eftir sögustöðvum og tímatali." (v) En eins og þeir benda síðar á vantar þekkt- ustu söguna úr Borgarfirði í þetta bindi, þ.e. Egils sögu Skalla-Grímssonar. Og hvað með sögur sem gerast að nokkru leyti í Borgarfirði, t.d. Laxdæla sögu? Er ekki gagnlegt fyrir fróðleiksfúsa lesendur að hafa þær við hendina þegar þeir lesa „borgfirskar" sögur? 147
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.