Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 20
alla. Skoða má atburðinn í porti Miðbæjar- skólans sem slíkan margfaldan punkt. í einni andrá tvinnast saman fjarlæg tímasvið sögunnar í vitund Önnu þannig að hún upp- lifir þau sem eina órjúfanlega heild. Sá skilningur á tímanum sem hér birtist er huglægur og byggir algerlega á þeim innri tíma sem tifar í huga aðalpersónunnar. Séð með augum Genettes þýddi það að í einum punkti frásagnarinnar er þjappað saman ólíkum tímasviðum sögunnar og þau öll látin gerast í einni andrá. Andstætt hlut- lægum, ytri tíma sem ræður gangi þjóð- félagsins umhverfis er stillt upp huglægum tíma sem Anna mælir með líf sitt. Þar felur augnablikið í sér allt sem gerst hefur og á eftir að gerast. Hvað er tíminn? Þessar vangaveltur um tímann og þýðingu hans fyrir skilning okkar á heiminum ættu að vera lesendum Gunnlaðar sögu vel kunnar. Líkt og í „Endurkomu“ stillir Svava upp andstæðu línulegs tíma og hringlaga en munurinn á þessum tveimur verkum er einkum sá að goðsöguleg vídd tímans er uppistöðuþáttur í Gunnlaðar sögu en fyrir- finnst ekki í „Endurkomu". Því er látið ósvarað í lok „Endurkomu“ hvort sá hug- lægi tími sem Anna upplifir sé einskonar önnur vídd eða ekki. Goðsögulegur tími er tími hinnar eilífu endurtekningar og á viss- an hátt má segja að huglægur tími Önnu sé af þeim toga en ýmislegt mælir þó gegn því. Áherslan á hið goðsögulega í Gunnlaðar sögu byggist einkum á því að þar er skapað forsögulegt samfélag sem byggir trúar- brögð sín og söguskilning á eilífri endur- tekningu. Samhliða þessu er um að ræða einstaklingsbundna upplifun persónanna á hringferlum tímans og sú reynsla kallast á við reynslu Önnu í „Endurkomu“. Reynsla Dísar og móðurinnar í Gunnlaðar sögu telst þá fyrst goðsöguleg þegar hún tengist hinu goðsögulega samfélagi en það gerir reynsla Önnu aldrei. Huglægi tíminn er fyrst og fremst huglægur af því að hann er bundinn við skynjun Önnu einnar. í þessu sambandi vaknar óhjákvæmilega sú spuming hvort það skipti máli að Anna er kona. Hvort sá tímaskilningur sem birtist í textanum mótast af kynferði hennar. I grein sem Dagný Kristjánsdóttir hefur skrifað um Gunnlaðar sögu (og tvær skáld- sögur aðrar, Móðir, kona, meyja og Hring- sól) veltir hún þessu fyrir sér og kemst að því að svo sé.4 Athuganir sínar byggir hún á ritgerð eftir Juliu Kristevu, „Tími kon- unnar“. En inntak hennar er í stuttu máli á þann veg að sjálfsvera konunnar leggi annan skilning í tímann en gert er í vest- rænum menningarheimi. Þessi skynjun er byggð á líffræðilegri hrynjandi konunnar og felur í sér nokkurs konar tímaleysi eða nærvem alls tíma í einu andartaki líkt og kemur fram í „Endurkomu". Telur Dagný að þessi kvennatími móti alla formgerð Gunnlaðar sögu því verkið byggi á hring- formum sem „opnast og lokast á sama tíma og byrja svo aftur á nýjum hring.“ (bls. 55) Án efa mætti segja það sama um „Endur- komu“. Reynsla Önnu í porti Miðbæjar- skólans er samkvæmt forsendum Kristevu kvenleg reynsla af tímanum sem henni hlotnast sökum kynferðis síns. Því má hins vegar ekki gleyma að meginandstæða tíma- hugtaka í textanum er andstæða huglægs tíma og hlutlægs en ekki kvenlegs og karl- legs, eins og hér hefur komið fram. Spum- ingin um kvenlegan tíma er athyglisverð og ögrandi en fellur utan umræðunnar um hlut- 18 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.