Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1997, Page 84
GYRÐIR ELÍASSON í þriðja bindi íslenskrar Bókmenntasögu er sagt að sögur Jóhanns Magn- úsar lýsi „barnslegri einfeldni“. Að vissu leyti er þetta rétt, en segir þó ekki nema hálfan sannleikann. Meðfram eru þær einmitt vitnisburður um marg- brotinn persónuleika. Hitt er svo annað mál að hann hefur alla tíð verið lífstrúarmaður: haft óbilandi trú á því góða í manninum og sigri betri afla í tilverunni. En það má lesa milli lína að þeirri trú hefur hann samt sem áður ekki haldið baráttulaust. Hér og hvar glittir í slitfleti þar sem núningur og átök hafa átt sér stað, en út úr því öllu kemur hann með sína heilsteyptu lífssýn — og það er sú niðurstaða sem skiptir meginmáli, ekki það sem á undan er gengið. Honum finnst ekki ómaksins vert að þræða aftur slóðir sem hann er löngu kominn framhjá. Þessvegna er minna af eigindum sem leiða hugann t.d. að trúmálum í sögum Jóhanns Magnúsar en Einars H. Kvarans, þó skylt sé að geta þess að Jóhann dáði Einar mjög og virðist að ýmsu leyti hafa talið sig standa í þakkarskuld við hann sem höfundur. Halldór Laxness telur Jóhanni Magnúsi þessa fjarveru trúmálaviðhorfa til tekna þegar hann ber þá Einar lauslega saman, og vissulega getur verið að sögur Magnúsar endist betur fýrir vikið, að minnsta kosti virðast rit hans standa mun nær nútímanum með sína yfirlætislausu hreinu frásögn, þar sem persónur eru fólk en ekki málpípur. Einsog áður segir þýðir þetta þó ekki að Jóhann Magnús hafi ekki haft skoðanir á umræddum málefnum. í dagbók hans kemur glöggt fram að hann hefur einmitt verið mikill trúmaður, en frábitinn löngum umræðum um slíkt, og vinur hans Jóhannes P. Pálsson segir í fróðlegri grein um hann látinn að hann hafi verið lítið fyrir kirkju- göngur. Guðfræðilegar þrætur eru mikill dragbítur á bókmenntir, og Jóhann Magnús var of mikill listamaður í eðli sínu til að láta slíkt henda sig. Þó hann hafi sjálfur talið stíl sínum ábótavant, var hann ákaflega vand- virkur, og lét ekkert ffá sér fara nema eftir mikla yfirlegu. Hann taldi bækur sínar hafa aðallega skemmtigildi, en gerði sér ekki háar hugmyndir um endingu þeirra meðal eftirkomandi kynslóða. Og bækur hans eru skemmti- legar, á því leikur enginn vafi, en þær eru meira. Þar kemur hvorttveggja til að þær eru bornar uppi af heilbrigðri, og um margt óvenjulegri lífssýn, og búa yfir ákveðnum „sjarma" sem er ekki á hverju strái. Hann hefur þá gáfu sannra sögumanna að gera þá hluti sem hann fjallar um trúverðuga, hversu ósennilegir sem þeir annars kunna að vera. Þetta á ekki síst við um smásögur hans, sem að mörgu leyti eru heildstæðari sem listaverk en lengri sögur hans. Þar næst eru sögur hans með ýmsu móti heimildir um líf íslenskra frum- byggja í Vesturálfu, og veita á sinn hátt innsýn sem hefðbundin sagnfræðirit geta tæplega gert. Nú, á dögum endurvakins áhuga á Vesturförum, ættu rit hans að geta gengið í endurnýjun lífdaganna. En þótt það kæmi ekki til, ættu 82 TMM 1997:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.