Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1998, Qupperneq 103
„DORDINGULL HÉKK ÉG í LÆBLÖNDNU LOÉTI“ niður?) eftir tignarstiga orðanna: var fyrst ,hálfviti‘, þá ,vanviti‘, síðan ,þroska- heftur' en nú ,fatlaður‘. Samt er hann ætíð hinn sami“ (e 24). Til seinni hópsins teljast skaðvænni holdtekjur heimskunnar: þverúðarseggurinn [. . .] gengur um með augnblöðkur eins og veð- hlaupahestur og sér því aðeins í eina átt. Hann er bandingi skoðunar sem er óhult fyrir rökum. Kreddan er sá ás sem líf hans snýst um; trúin á hana gefur lífi hans gildi. [...] Dúllarinn er meinlausari þótt yfirborðsmennska hans geti oft gert manni gramt í geði. [...] Dúll- arann brestur þolinmæði til að sökkva sér svo djúpt niður í viðfangs- efnin að hann sjái þau nokkrun tíma í nýju eða frumlegu ljósi - en hefur kjafta- og skrýtluvit. Þá er hann venjulega kjölfróður um bækur. [...] Flathyggjumaðurinn er líkt og skilgetið afkvæmi ýmissa þátta nútímasamfélagsins, einkum forheimskandi fjölmiðla og þeirrar ofgnóttar margvíslegra áhrifa sem dynja nú á fólki. (e 25) Þverúðarsegginn, dúllarann og flathyggjumanninn má sjá sem fulltrúa þeirra fleðuffæða sem Kristján gagnrýnir í Lesbókar-greinunum. ,Heimska‘ þeirra er greind sem félagsleg afurð eða bundin við bresti í persónuleika. Ámælisverðari eru háðsglósurnar sem heimspekingurinn beinir að ,þroska- heftunT einstaklingum. Kristján hæðist að vafasamri upphefð ,fáráðsins‘ sem nú er lýst sem fötluðum ff emur en hálfvita. Slíkt sæmir ekki manni sem í nafhi menntunar sinnar skrifar í ,fagtímarit‘ um uppeldis- og kennslumál. Þótt erfðaefnið lúti ekki tungumálinu hafa orðin sem við notum til að skilgreina einstaklinga og hópa áhrif á sjálfsvitund þeirra og sýn okkar á þá. Hér er á ferðinni aukin siðmennt ekki kjánalegur orðhengilsháttur og sú skoðun Kristjáns að ,fáráðurinn’ sé ætíð hinn sami sýnir glögglega takmark- anir hefðbundinnar eðlishyggju. Fleðuffæðingurinn narrar þá sem ekki vita betur. Kristján vitnar í varn- aðarorð Sókratesar í Gorgíasi máli sínu til stuðnings (a257) ogíþví samhengi er fróðlegt að skoða nánar hvaða áhrif fleðulistir hafa á ,vitgrannan’ al- menning. Flaðrið „ber raunverulegan hag manna ekki á nokkurn hátt fyrir brjósti, en notar það sem þægilegast er hverju sinni sem tálbeitu fyrir heimskuna, með þeim afleiðingum að það sýnist vera ákaflega merkilegt“ (Platón 464). Þess má geta að Platón lætur Sókrates nefna fjórar megingrein- ar fleðulista í Gorgíasi, matreiðslu, mælskulist, fegrunarffæði og uppeldis- fræði. Þær hafa tekið á sig gervi raunverulegra lista, læknisfræði, réttvísi, líkamsræktar og löggjafar. Fleðuhstirnar lifa sníkjulífí á þessum listum og þannig er fegrunarffæðin „bæði meinfysin og fláráð, lítilmannleg og þýlynd og blekkir menn með magabeltum og axlapúðum, meiki, púðri og dressi, og leiðir þar með til þess að menn vanrækja hina eiginlegu fegurð sem fæst með TMM 1998:1 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.