Són - 01.01.2004, Side 41

Són - 01.01.2004, Side 41
MÁLSHÁTTAKVÆÐI 41 Málsháttakvæði ásamt skýringum Eins og sjá má er kvæðið ekki varðveitt í heilu lagi. Þrjú erindi eru skert: fyrsta, sextánda og hið síðasta, það þrítugasta. 2 Fyrsti málshátturinn er í annarri ljóð- línu: dylja má þess er einn hverr segir. So. dylja merkir hér að ‘neita’ og stýrir ef. Merkingin verður því: ‘því má neita sem (eingöngu) ein- hver einn segir’. Möbius1 bendir til samanburðar á málshátt í 46. kap. Grettis sögu: jafnan er hálfsögð saga, ef einn segir. Jón Friðjónsson hefur bent mér á að ef til vill megi greina hér áhrif úr lagamáli. Í Jónsbók og víðar má finna málshátt þar sem merkingin er áþekk: „Svá er ef einn berr vitni með manni sem engi beri en tveir sem tíu.“2 5 Við fáum að vita hvað vakir fyrir skáldinu, þ.e. að færa forn orð saman. Ef þetta er sagt í fullri alvöru er megin- markmið skáldsins að safna saman málsháttum því að forn orð eru sama og fornmæli: ‘(gamlir) málshættir’. 6 flestir henda að nokkru gaman: ‘flestir hafa gaman af einhverju eða skopast að einhverju’. Sögnin að henda er leidd af no. hönd og merkir oftast að ‘grípa’. Finna má fleiri gömul dæmi um þetta orðalag sem er raunar enn í fullu gildi: „óskírð (þ.e. ‘óhrein’) eru þess [manns] eyru, er gaman hendir að illum tíðindum eða sauryrðum.“3 7 gleði minnar veit geipun sjá: ‘þetta þvaður (eða mas) sýnir gleði mína’. So. vita merkir hér ‘sýna’ og stýrir ef. Bein orðaröð væri: Sjá geipun veit gleði minnar. 8 griplur er sem hendi þá: ‘þá (þ.e. þegar menn safna saman fornum orðum) er sem menn hendi (grípi) griplur’. griplur eru ‘ósamstæðir smáhlutir’. Skáldið á við málshættina sem gripnir eru úr ýmsum áttum. Orðið griplur kemur fyrir í Elucidariusi. Lærisveinninn spyr meistarann hvaðan Adam hafi tekið nafn og fær þetta 1 ................................. þegir; dylja má þess er einn hverr segir. .............................................. ... eitt bregst hóti síður: færa ætlum forn orð saman, flestir henda að nokkru gaman; gleði minnar veit geipun sjá, griplur er sem hendi þá. 1 Möbius (1873:24). 2 Jónsbók (1904:9). 3 Gammel norsk homiliebog (1864:86).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.