Peningamál - 01.02.2000, Qupperneq 19

Peningamál - 01.02.2000, Qupperneq 19
enn frekar en hér er gert að innviðum íslenskra fjár- málastofnana og þróun ýmissa þátta í starfsemi þeirra. II. Fjármálakreppur og viðvörunarvísbendingar Fjármálakreppur eru truflun eða skyndileg breyting á starfsemi fjármálastofnana eða markaða sem hefur marktæk neikvæð áhrif á efnahagsþróun. Erfiðleikar í einni fjármálastofnun, eða mikil verðbreyting á einum eignamarkaði, sem ekki hefur víðtæk áhrif á fjármálakerfið í heild og/eða á efnahagsstarfsemina, telst því ekki fjármálakreppa. Afdrifaríkustu fjár- málakreppurnar eru bankakreppur og gjaldeyris- kreppur. Fjármálakreppur sem ógna fjármálakerfinu í heild kunna að krefjast sérstakra neyðaraðgerða af hálfu seðlabanka og/eða annarra opinberra aðila. Alvarlegar fjármálakreppur sem orðið hafa í heiminum undanfarna tvo áratugi skipta tugum og gætu jafnvel talist töluvert á annað hundrað, eftir því hvernig fjármálakreppa er skilgreind.1 Þar af hafa u.þ.b. 40-70 kreppur haft víðtæk þjóðhagsleg áhrif. Erfitt er að meta kostnað af fjármálakreppum en hann getur orðið afar mikill. Mat á honum veltur m.a. á hvort einungis er litið til beins útlagðs kostnaðar hins opinbera vegna björgunaraðgerða eða hvort til- raun er einnig er gerð til þess að meta framleiðslutap af völdum kreppunnar. Þegar allt er talið kunna dýr- ustu kreppurnar að hafa kostað u.þ.b. helming árlegr- ar landsframleiðslu. Af þeim fjármálakreppum sem orðið hafa í nálægum löndum kostaði sú í Finnlandi (1991-1993) mest eða 8-8½% af landsframleiðslu og í Svíþjóð (1991) er talið að kostnaðurinn hafi numið 4-6½% af landsframleiðslu.2 Í mörgum tilvikum hafa bankakreppa eða alvarlegir veikleikar í fjármálakerf- inu verið undanfari gjaldeyriskreppu, m.a. vegna þess að erfiðleikar í fjármálakerfi kunna að takmarka svigrúm seðlabanka til þess að beita aðhaldssamri peningastefnu gegn aðsteðjandi vanda. Þegar þetta tvennt fer saman geta afleiðingarnar orðið sérstak- lega alvarlegar. Af þessu sést hve mikilvægt er að fylgjast með heilbrigði fjármálakerfisins, m.a. til þess að meta hættu á alvarlegri gjaldeyriskreppu. Þjóðhagslegar vísbendingar Í ljósi þess hve fjármálakreppur geta verið kostnaðar- samar er mikilvægt að gripið sé til fyrirbyggjandi að- gerða til þess að koma í veg fyrir þær. Til þess að það sé unnt þurfa vísbendingar að vera fyrir hendi sem gefa tímanlega til kynna hvenær hætta kunni að vera á ferðum. Í kjölfar fjármálakreppunnar í Asíu hefur fjöldi rannsóknarritgerða birst þar sem reynt er að finna forboða yfirvofandi fjármála- og gjaldeyris- kreppu. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hefur einnig gert athuganir á fjármálakerfi aðildarlanda sjóðsins að veigamiklum þætti í reglubundnu eftirliti stofnunar- innar. Litið er bæði til vísbendinga um ástand fjár- málamarkaðarins sjálfs og almennra þjóðhagslegra vísbendinga sem hafa áhrif á starfsumhverfi hans. Mikilvægustu vísbendingar af þjóðhagslegum toga sem vert er að fylgjast með eru eftirfarandi:3 • Mikill vöxtur útlána. Mjög ör vöxtur hefur oft verið fyrirboði alvarlegrar fjármálakreppu. Sam- hliða örum vexti er hætt við að gæðum eignasafns lánastofnana hraki. Ör vöxtur í veðskulda- og öðr- um neyslulánum og gengistryggðum lánum getur verið undanfari almennrar uppsveiflu. • Vaxandi viðskiptahalli. Fylgifiskur mikils og vax- andi viðskiptahalla er að jafnaði innstreymi er- lends fjármagns sem fjármálakerfið hefur að miklu leyti milligöngu um að afla. Því eru náin tengsl á milli viðskiptahalla og útlánavaxtar. Óhóflegur viðskiptahalli kann einnig að vera vís- bending um gjaldeyriskreppu, sem getur valdið lausafjárerfiðleikum fjármálastofnana, einkum ef viðskiptahallinn er að miklu leyti fjármagnaður með skammtímalánum. Aðstæður eru mjög við- kvæmar þegar saman fara mikill viðskiptahalli og lágt fjárfestingarhlutfall og ef hlutfall gjaldeyris- forða af skammtímaskuldbindingum er mjög lágt. • Efnahagsáföll og lítill hagvöxtur. Efnahagslægð eða samdráttur dregur úr getu fyrirtækja og ein- staklinga til að standa við fjárskuldbindingar sínar og hefur oft verið undanfari erfiðleika í fjármála- kerfi. 18 PENINGAMÁL 2000/1 1. Frydl, Edward J. „The Length and Cost of Banking Crises“, IMF Working Paper WP/99/30, mars 1999. 2. Tölurnar eru fengnar úr rannsókn Caprio og Klingebiel (1996) annars vegar og Lindgren, Garcia og Saal (1996) hins vegar og vísa til beins fjárhagslegs kostnaðar við að leysa bankakreppu. 3. Hér er að mestu leyti fylgt mati Alþjóðagjaldeyrissjóðsins á því hvaða vísbendingar teljast mikilvægustu fyrirboðar fjármálakreppu. Nokkrar vísbendingarnar sem hér eru upp taldar eru þó ekki í þeim hópi sem Al- þjóðagjaldeyrissjóðurinn telur meðal þeirra mikilvægustu, en ætla má að þær geti verið forboði fjármálakreppu á Íslandi. Sjá nánar t.d. World Economic Outlook, IMF, maí 1998 og Kaminsky, Graciela L., Currency and Banking Crises: The Early Warning of Distress, IMF Working Paper, desember 1999.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.