Peningamál - 01.05.2002, Side 45

Peningamál - 01.05.2002, Side 45
44 PENINGAMÁL 2002/2 gæðum veða sem liggja að baki hluta skuldanna. Um það er fjallað hér á eftir. Raunverð íbúða fer lækkandi Mikill hluti lána sem lánakerfið veitir er með veði í fasteignum. Hversu traust þessi veð eru hefur því mikil áhrif á undirliggjandi stöðugleika fjármálakerf- isins. Vanda japanska bankakerfisins, sem staðið hefur í áratug, má t.d. að miklu leyti rekja til þess að veð sem áður voru talin traust reyndust verðlítil. Telji lánastofnanir að traust veð séu fyrir lánum sem þær veita kann það að draga úr varfærni þeirra við mat á greiðslugetu skuldara. Afleiðingarnar geta orðið þeim mun alvarlegri reynist mat þeirra rangt. Öðru hverju virðist eiga sér stað kerfisbundin tilhneiging til að ofmeta verðmæti fasteigna sem eiga að tryggja endurgreiðslu lána. Bólur myndast á fasteigna- markaði og veðin hrökkva ekki fyrir eftirstöðvum lána og vöxtum í vanskilum þegar verð þeirra lækkar á ný. Á sl. árum varð mikil uppsveifla í fasteigna- verði, sem nú virðist lokið. Spurningin er að hve miklu leyti raunhækkun fasteignaverðs á undanförn- um árum gæti gengið til baka og veð þar með rýrnað. Íbúðaverð á höfuðborgarsvæðinu virðist hafa náð hámarki snemma á sl. ári. Einn besti mælikvarðinn er verðvísitala íbúða í fjölbýli á höfuðborgarsvæðinu, því að þær eru tiltölulega margar og eigendaskipti tíð. Nafnverð þeirra hefur staðið nokkuð í stað frá því í ársbyrjun 2001, en raunverð lækkað u.þ.b. sem nemur verðbólgu. Sé litið á heil ár, var raunverð íbúða á þennan mælikvarða í lágmarki 1997, en hafði hækkað um 30% frá þeim tíma árin 2000 og 2001. Nánar tiltekið náði raunverð hámarki á fyrsta árs- fjórðungi síðasta árs, en hafði lækkað um 7% á fyrsta fjórðungi þessa árs. Raunverð einbýlishúsa á höfuð- borgarsvæðinu hefur lækkað meira en íbúðir í fjöl- býli, en ætla má að íbúðaverð á landsbyggðinni, sem fylgdi ekki eftir íbúðaverði á höfuðborgarsvæðinu í uppsveiflu sl. ára, hafi aðeins verið að sækja í sig veðrið. Hátt verð á íbúðarhúsnæði gerir nýbyggingar ábatasamar og rísi það verulega yfir byggingarkostn- að er hætt við offramboði sem þrýstir verðinu niður á nýjan leik. Fjárfesting í íbúðarhúsnæði var í lægð allt fram á árið 2000, en í ár stefnir hún í að verða meiri en nokkru sinni frá árinu 1973, ef spá Þjóðhags- stofnunar gengur eftir. Íbúðaverð og síðan fjárfesting í íbúðarhúsnæði var knúin áfram af þeirri uppsveiflu sem var í efnahagslífinu árin 1998-2000 og u.þ.b. 2% fólksfjölgun á ári á höfuðborgarsvæðinu. Fólksfjölg- unin átti að töluverðu leyti rót sína að rekja til aðstreymis fólks af landsbyggðinni og frá útlöndum. Með slaknandi spennu á höfuðborgarsvæðinu og uppsveiflu í sjávarútvegi er líklegt að þessir straumar veikist eða snúist jafnvel við. Aukið framboð íbúðarhúsnæðis, slaknandi efnahagsástand og hægari fólksfjölgun á höfuðborgarsvæðinu munu að líkind- um hafa í för með sér áframhaldandi lækkun á raun- verði íbúða næstu misseri. Það mun leiða til frekari Rammi 1 Hefur hið opinbera kynt undir skuldasöfnun heimilanna? Miklar skuldir og skuldasöfnun heimilanna hafa valdið áhyggjum. Nærtæk skýring er að ríkisvaldið kyndir undir skuldasöfnun heimilanna með því að veita nær allan stuðning til húsbyggjenda og námsmanna í formi lána og hins vegar með því að veita lán með afar afturhlöðnum greiðsluskilmálum. Greiðslubyrði hús- næðislána fer meira að segja vaxandi með tímanum, þegar tekið er tillit til vaxtabóta. Lánakerfi með jafn- greiðslulánum er líka afar lengi að vinda upp á sig. Þótt 25 ára lánstími í húsnæðislánakerfinu sé algengastur er hann að hluta allt að 40 árum og ætla má að margir taki lán oftar en einu sinni og þá yfirleitt hámarkslán miðað við metna greiðslugetu. Ef með mikilli einföldun er gert ráð fyrir að hinn dæmigerði skuldari húsnæðiskerfisins skuldi í 30 ár og greiði jafnar greiðslur og að jafnmikið sé lánað á hverju ári, kemst útlánastofninn í 70% af endanlegri stærð á 15 árum. Það er nokkurn veginn sá tími sem liðinn er síðan verulegum vexti var hleypt í íslenska húsnæðiskerfið. Húsnæðislánastofninn mun því vaxa nokkuð enn ef ekki verður dregið úr skulda- hvatanum. Húsnæðiskerfi og námslán skýra hins vegar ekki skuldaaukningu heimilanna utan þessara kerfa á árunum 1996-2000, þegar skuldir við bankakerfið, eignarleigur og tryggingafélög hækkuðu úr tæplega 80 ma.kr. í rúmlega 200 ma.kr. á verðlagi ársloka 2001. Þar hlýtur að hafa spilað saman mikið framboð fjármagns og eftirspurn. Uppsöfnuð þörf kann að hafa verið til staðar vegna frestunar á endurnýjun varanlegs neyslu- varnings í niðursveiflunni 1992-1995 og lítillar fjár- festingar í öðrum eignum á þeim árum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.