Sagnir - 01.06.2013, Side 116

Sagnir - 01.06.2013, Side 116
117 ekki með öllu svart hvítar persónur og ýmislegt kemur í veg fyrir alhæfingar um þau skila boð sem meykóngasögurnar áttu að koma á fram færi. Vinsamlegt upp gjör mey kóngsins nítídu við biðla sína passar ekki inn í þetta mynstur og þegar mey kóngurinn sedentiana hefur verið svipt æru og ríki heldur hún enn nokkru sjálf stæði.23 Þess vegna verður forð ast að full yrða nokkuð um sterka eða veika stöðu kvenna á Íslandi á 14. öld út frá þessum sögum. Enda væri það til lítils þar sem riddarasögur endur- spegla frekar hvernig höfundum þeirra fannst að heimurinn ætti að vera en ekki hvernig hann var. Þessar sögur eru miklu heldur vitnis burður um ríkjandi gildis mat og því verður reynt að rýna í það hvaða gildum íslenskri aristókratíu þótti mikil vægt að innræta dætrum sínum og eigin konum. Kvenkyns erfingjum í riddarasögum má almennt lýsa sem martröð aldraðra feðra en draumi ungra ævintýramanna, þótt hlut verk þeirra hafi umfram allt verið að styrkja stöðu beggja og sam- bandið þar á milli. Persóna mey kóngsins fellur hins vegar ekki inn í þetta tengsla- net karl manna sem byggist að stórum hluta á því að geta afhent og tekið við konum hvor frá öðrum. Hún er andstæðan við eitt meginþema íslenskra riddara sagna, það er vin áttu karl manna sem styrkist með mæg ðum. ómögu- legt er að finna eitt endan legt svar við því hvers vegna Ís lendingar sömdu svo margar sögur um konur sem neituðu að giftast en mögu lega er ein ástæðan sú að mey kóng urinn undirstrikaði þetta tengsla net með því að vera í mótsögn við það. Hún á engan karlkyns ættingja sem bið lar geta beint sér til og þar á ofan neit ar hún með öllu að giftast. Eignir skipta ekki um hendur, vinátta er ekki inn sigluð með blóð böndum og enginn erfi ngi fæðist. Mey kóngurinn setur allt þetta kerfi á annan endann og vogar sér að hafa það hreinlega ágætt. Þetta eru þó ekki lok sögunnar heldur upp haf. innan sam hengis sögunnar er staða mey kóngsins alltaf vandamál sem þarf að leysa. Það rennir stoðum undir þá kenn ingu að sögurnar um mey kóng ana gegni því hlutverki að koma því á fram færi að það sé eðlilegt ástand að karl menn skiptist á konum. slík hjóna bönd stuðli að friði og velsæld en ein stæðar konur valdi deilum sem fái engan enda fyrr en einn eða fleiri karl menn komi til sögunnar og stilli til friðar. Mey kóng ur inn og ríki hennar verða fyrir sí felld um árásum. Hún getur kannski varist þeim um tíma en hún getur aldrei komið á friði, því hún er ekki karl maður og þar af leiðandi ekki fær um að mynda banda lög og standa í samningum. athyglisvert er að þrátt fyrir þver móðsku meykóngsins í þessum efn um verður hún á endanum til þess að sam band ið milli tveggja karlmanna styrk ist, bræður sættast, fóstbræður verða mágar og aldraður faðir eignast dug andi tengda son.24 Mikilvægi meydóms Meykóngarnir eru sterkar persónur og hæfi r stjórnendur en riddarasögurnar draga ekki úr því að það er þrennt sem háir þeim því þær eru konur: Þær geta ekki bar ist í eigin persónu, þær geta ekki stillt til friðar og missi þær æruna, þá missa þær allt. Íslenskar riddarasögur bera þess ótal mörg merki að höfundar þeirra hafi viljað koma því á framfæri hve mikil vægt það væri fyrir konu að Vor2013-A5-288+4bls-BN.indd 117 6/5/2013 5:19:29 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.