Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 71

Þjóðmál - 01.06.2012, Síða 71
70 Þjóðmál SUmAR 2012 einhverja ímyndaða tilvist eða ímyndaðar verur . Eitt mögulegt svar frjálshyggju­ manna er að ríkisvald sé uppspretta kúg­ unar í tilfelli Tíbets og Eystrasaltsríkjanna — og að takmörkun á búsetufrelsi sé rétt­ lætan leg til að verjast ráðabruggi ríkisvalds . Slík ábend ing væri að sjálfsögðu rétt, en hún missir marks, því að aðstaðan væri sú sama þó að menningar­pólitíska valdataflið væri skipulagt af frjálsum félagasamtökum, hvort sem um væri að ræða fyrirtækjasam­ steypu, trúfélag, þjóðmenningarhóp eða verkalýðs samtök . Rothbard lýsti skoðun sinni á álita efn­inu í ræðu á þingi Mont Pèlerin­sam­ takanna í Río de Janeiro í Brasilíu haust­ ið 1993 . Grein byggð á ræðunni birt ist í Journal of Libertarian Studies haust ið 1994 (11:1) undir heitinu „Nations by Consent: Decomposing the Nation­State“ (Þjóðir með samþykki: Að sundra þjóðríkinu) . Rothbard byrjar greinina á að greina þjóðar hug takið frá ríkishugtakinu og að gagn rýna tómhyggjulega nálgun sumra frjáls hyggjumanna gagnvart tungumáli, menningu og félagslegum einingum á borð við fjöl skyldu og þjóð, sem fólk fæðist jafnan inn í . Þjóðir eru ekki hugsmíð, eins og þó nokkrir handhafar tískuskoðana hneigjast að, heldur raunveruleg fyrirbæri í mann líf­ inu sem varða gjarnan sjálfsmynd og kímni­ gáfu fólks, svo að eitthvað sé nefnt . Rothbard leggur áherslu á rétt samfélagsheilda, eins og þjóða og þjóðarbrota, til aðskilnaðar frá ríkjum sem þær vilja ekki tilheyra og rétt þeirra til að sameinast öðrum einingum að eigin vali . Meginreglan væri sú sama og í sam­ skiptum einstaklinga: eignarréttur og frjálsir samn ingar en ekki ofbeldi og þvingun . Svar Rothbards við spurningunni um hver innflytjendastefna frjálshyggjunnar sé, er byggt á fyrrnefndu líkani anarkó­kapítal­ ismans . Samkvæmt því líkani, þar sem allt land er í einkaeigu og ekkert ríkisvald er til staðar, mun ákvörðunarvald um rétt fólks til búsetu velta á landeigendum einum . Í raun leysist innflytjendavandinn alfarið upp í anarkó­kapítalísku skipulagi, því að þá skiptist fólk ekki lengur í ríkisborgara annars vegar og ekki ríkisborgara hins vegar: búseturéttur réðist eingöngu af eignar­ rétti og samningum . Þegar þessi ein földu sannindi eru höfð í huga blasir niður staðan við: landsvæði yrðu að jafnaði ekki opin til búsetu í fyrirmyndarsamfélagi frjáls­ hyggjunnar, heldur réðist búsetustefnan af vilja og hagsmunum landeigenda eða sam­ taka þeirra . Niðurstaðan undirstrikar auðvitað mik­il vægan greinarmun varðandi kapítal ­ íska frjálshyggju: hún byggist á laissez­faire (lausn undan ríkisafskiptum) en ekki laissez­aller (hömluleysi), sem er áþekkur greinarmunur og á libertarian (lýtur að sjálfsákvörðunarrétti) og libertine (lýtur að lauslæti eða siðleysi) . Frjálshyggja er bless­ unar lega ekki útópísk stefna sem leitast við að losa fólk undan hvers kyns valda­form­ gerð, heldur er hún ákjósanleg tegund af slíkri formgerð, nánar tiltekið formgerð byggð á eignarrétti, kapítalismi . En þó að „landamæri“ séu ekki endi­lega opin í anarkó­kapítalísku skipu ­ lagi, hvaða þýðingu hefur það í nú ver andi kerfi? Rothbard ræðir það ekki ítarlega þó að skýrt sé að landamæri ríkisins ættu ekki að vera opin að hans mati . Það varð hlut skipti eftirlætisnem anda Rothbards og arf taka hans sem höfuð­ hugmyndafræðings Ludwig von Mis es­ stofnunarinnar, Hans­Hermanns Hoppe, að setja röksemdafærsluna fram á grein­ ar góðan hátt . Kafli í frægri bók hans, Lýðræði: Guðinn sem brást (e . Demo cracy:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.