Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1959, Page 201

Skírnir - 01.01.1959, Page 201
Skírnir Ritfregnir 195 hennar. Margt er það smátt, sem saman er tint í þessari stóru bók, enda er slikt ekkert feimnismál höfundinum sjálfum. Bókin hefst á stuttum þætti um staðhætti og fólksfjölda i Hraunshverfi, en svo nefnist byggðarhverfið í landi jarðarinnar Hrauns, þar sem í önd- verðu var fombýlið og landnámsjörðin Framnes milli Eyrarbakka og Stokkseyrar sem nú er. Þá kemur langur kafli, sem er meginás bókar- innar, því að í honum er rakin saga Hraunshverfis eftir heimildum og er höfð í formi bændatals á hverju býli fyrir sig. Er bændaröðin rakin, eftir því sem heimildir vinnast til, og stiklað á æviatriðum manna. Síðan kemur annar langur kafli, þar sem höfundurinn þrengir sviðið og tekur að rita persónusögu forfeðra sinna og skyldmenna á Gamla-Hrauni og gerir mörgum þeirra skil í sérstökum afmældum þætti hverjum fyrir sig. Loks er svo langur kafli með sögum úr Hraunshverfi, og er mest af því áður prentað, einkum í fslenzkum sagnaþáttum og þjóðsögum höfundar- ins sjálfs, og finn ég ekki að því; þessar sögur eru að vísu ekki allar nein kjarnafæða, en þær eiga heima í þessari bók og eru allar úr lífi þess fólks, sem sagt er fró framar í bókinni og spegla hugarheim þess. Þó að þessi bók heiti Saga Hraunshverfis, er hún fyrst og fremst per- sónusaga og ættfræði. Þarna er saman kominn geysifjöldi manna, sem settir eru i ættarsamhengi, enda fylgja bókinni 18 ættarskrór og manna- nafnaregistur upp á 40 síður. Enginn efi er á, að hér er unnið mikið verk til hagræðis ættfræðingum, en játa skal ég það blygðunarlaust, að mig skortir alla burði til að staðreyna, hversu öruggur höfundur er í ættfærsl- um. En ekki er ástæða til að ætla, að svo reyndur ættfræðingur sem pró- fessor Guðni kunni ekki vel að gera skil fyrir mönnum í ættbyggð sinni. Persónusagan er nátengd ættfræðinni, og það sem höfundur segir frá sögufólki sínu er eins og lauf á greinum ættanna. Ekki er það lauf yfir- leitt mjög skrúðmikið, ekki sagt frá stórum örlögum eða stórbrotnum persónum, enda heimildir oft mjög takmarkaðar. Smátíningi er samvizku- samlega haldið til haga heldur en engu, og skal það ekki lasta. Félítill kviðlingur svo sem formannsvísa eða bæjarvisa getur verið betri en ekki neitt, og slíkur skáldskapur var aldrei til andríkis ætlaður. Þegar nær dregur höfundi í ætt hans sjálfs, verða persónulýsingar fyllri, og er þar vel lýst mörgum mönnum, sem minnisstæðir verða. Og það er ekki um að villast, að eftir situr í huga manns að loknum lestri býsna fast- mótuð mynd af fólkinu i Hraunshverfi, daglegu hátterni þess og menn- ingarstigi yfirleitt.. Að því leyti hygg ég höfund hafa náð marki sinu. Maður segir við sjálfan sig: Ég hef komið hér áður — og það var þegar maður las sögu Brynjúlfs frá Minna-Núpi af Þuríði formanni og Kambs- ránsmönnum. Sami blær leikur um fólkið i þessum ritum, fer það að vonum. Sá blær er ekki næsta bliður, og ekki voru andlegheit einkenni manna í Hraunshverfi, brimið á Eyrarbakka ól þá upp við annað. Saga Hraunshverfis er baróttusaga islenzks alþýðufólks, eins og hún var um land allt með nokkrum tilbrigðum eftir staðhóttum, alls staðar hörð, en
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.