Morgunblaðið - 28.09.1986, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 28.09.1986, Blaðsíða 36
36 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 28. SEPTEMBER 1986 TITAIMIC-SLYSIÐ \ t \ II. pijp 1 Sir Rufus Isaacs (til vinstri) tók þátt í Titanic-rannsókninni þrátt fyrir umdeilda hlutafjáreign í Marconi-félaginu. Formaður rannsóknamefndarinnar var Mersey iávarður (til hægri). . YFIRKLÓR IYFIRHEYRSLUM Staðfesting á að skipið, sem átti ekki að geta sokkið, var sokkið. Um þessar mundir kem- ur út í Bretlandi bókin The Titanic — Full Storyof the Tragedy (Titanic — Öll harmsag'an sögð) eftir Michael Davie, blaðamann hjá The Observer. Morg- unblaðið hefur fengið einkarétt á að birta kafla úr bókinni, sem þykir varpa nýju Ijósi á ýmsa þætti þessa mikla sjóslyss. I Bandaríkjunum var reynt að komast að því hveijir bæru ábyrgð á Titanic-slysinu — en Bret- ar komust að þeirri athyglisverðu niðurstöðu að engum væri um að kenna. I þessum síðari út- drætti úr bók Michaels Davie fjallar höfundur um þessi sérstæðu — og enn umdeildu — réttarhöld. rá upphafi vóru margir vantrúaðir á, að rannsóknin í Bretlandi á Titanic-slysinu yrðí fullnægjandi. Tilkynnt var um skipan formanns rannsóknamefndarinnar — Mersey lávarðar — 27. apríl 1912. En hver var Mersey lávarður, og hvemig maður var hann? Ekki er unnt að taka afstöðu til þeirrar gagnrýni að niðurstöður rannsóknanna á Titanic-slysinu hafi aðeins verið jrfírklór nema með hliðsjón af per- sónuleika og tengslum Merseys lávarðar. Fyrir það fyrsta var hann ekki eðalborinn, eins og margir Banda- ríkjamenn töldu þá víst vegna titils- ins. Aður en hann var aðlaður hét hann John Charles Bigham og var næstelzti sonur kaupmanns í Liv- erpool. Mersey hlaut strangt uppeldi. Hann kallaði foreldra sína „sir“ og „madam“, og honum var bannað að setjast niður þegar hann snæddi í þeirra viðurvist. Hann var sendur til náms í Þýzkalandi, þar sem hann fékk mikið dálæti á óperum og leik- list sem entist honum til dauðadags; hafði hann þá um skeið mestan áhuga á að helga sig leiksviðinu. Hann hafði góða barítónrödd, og seinna í lífinu átti hann það til að skemmta gestum sínum að loknum kvöldverði með því að syngja gömul ensk lög og aríur úr óperum eftir Verdi og Gounod. Hann sneri sér seint að lögfræði- námi. Sjö uppvaxtarárum eyddi hann við störf í skrifstofu föður síns, þar sem hann efnaðist nokk- uð, öðlaðist þekkingu á samgöngum á sjó, og fékk mikla óbeit á viðskipt- um. Meðan hann var við laganám náði hann sér einnig í próf frá Sor- bonne og lærði þannig frönsku auk þýzkunnar. Hann fékk lögmannsréttindi árið 1871, og varð fljótt mikils metinn lögfræðingur. Þegar hann var 57 ára, og hafði verið starfandi lög- fræðingur í 26 ár, var hann skipað- ur hæstaréttardómari og kvaddur til Windsor-kastala þar sem Vikt- oría drottning sló hann til riddara. Það lá í augum uppi að Mersey var rétti maðurinn til að skipa öndvegi hjá rannsóknamefnd Titanic-slyss- ins. Hann gjörþekkti vöruflutninga á sjó og siglingalög. Vegna ásakana er síðan komu fram ber að geta þess að þótt starf- ið hafí skipað honum í fámenna stétt brezkra ráðamanna, og þótt hann hafi átt skammtímasetu á þingi fyrir Fijálslynda flokkinn, hafði hann lítinn áhuga á stjóm- málum og umgekkst ekki stjóm- málamenn. Hann fór sínar eigin leiðir í stjómmálum og fylgdi ekki flokkslínum. Stór herskáli, London Scottish Drill Hall, skammt frá St. Jame’s Park-stöðinni, var útbúinn sem sér- stakur réttarsalur fyrir rannsókn- ina; síð veggtjöld huldu bera múrsteinsveggina; púlt Merseys lá- varðar stóð á upphækkuðum palli f öðmm enda salarins og út frá því til beggja handa, en örlítið lægra, voru borð meðdómara; Mersey lá- varði á hægri hönd voru stóll og borð með vatnskönnu fyrir vitni; og á hliðarvegg héngu uppi stórt líkan af Titanic, sem White Star- skipafélagið hafði útvegað, og kort af Norður-Atlantshafínu. Andspænis Mersey lávarði sátu nokkrir virtustu lögfræðingar Bret- lands: meðai þeirra vom Sir Rufus Isaacs, KC (Kings Counsel) dóms- málaráðherra; Sir John Simon, KC, ríkissaksóknari; Reymond Asquith (sonur forsætisráðherrans) og Sir Robert Finley fyrir White Star- skipafélagið. Salurinn var þéttset- inn allan tímann sem rannsóknin fór fram. Mersey lávarður lagði mikið upp úr því að málarekstur fyrir dómi hans gengi hratt fyrir sig. Hann var lítt gefínn fyrir málalengingar. í huganum var hann jafnan kominn feti framar en aðrir í réttarsalnum, og hann átti það til að verða óþolin- móður þegar honum fannst hann hafa heyrt nóg. Ef spumingar lögmanna vom óskýrar umorðaði Mersey þær, og var þá jafnan gagnorðari. Hann var af og til strangur í garð Harbin- sons, lögmanns farþega þriðja farrýmis, en hindraði hann þó ekki í starfi. Hann kom kurteislega fram við áhöfnina: „Þakka yður fyrir, Jewell,“ sagði hann við fyrsta vitn- ið, „og ef ég má segja það þá finnst mér þér hafa flutt mál yðar mjög vel.“ Skýrsla rannsóknarinnar er mjög skýr og vel samin. Vipskiptaráðið gerði ráðstafanir til að flýta birt- ingu skýrslunnar, heimilaði að prenturum yrði greitt fyrir yfír- vinnu og unnið yrði á almennum frídegi; einnig óskaði ráðið eftir að skýrslan yrði prentuð með stóm letri. Þessar ráðstafanir vom gerðar áður en ráðinu var kunnugt um niðurstöður rannsóknarinnar. Um- Qöllun siglingamálatímarita og merkari dagblaða um skýrsluna var yfírleitt jákvæð. í skýrslunni vom bomar fram ýmsar tillögur um breytingar; á loftskeytaþjónustu, á reglum um björgunarbáta, á skipa- smíðatækni. Sjálft viðskiptaráðið komst ekki undan gagnrýni. Af dómsskjölum má hinsvegar ráða að embættismenn hafí verið fegnir því að sleppa tiltölulega vel, í það minnsta með tilliti til þess að áður en rannsóknin hófst höfðu þeir ver- ið ásakaðir fyrir seinagang og vanrækslu í starfí. En það athyglisverðasta við skýrsluna er að hvorki Smith skip- stjóri né White Star-skipafélagið vom fundin sek um vanrækslu. Á því atriði byggðust ásakanir um yfírklór. í skýrslunni er komizt að þeirri niðurstöðu að ekki megi dæma Smith fyrir vanrækslu, vegna þess að þótt hann hafí látið halda siglingu áfram á mikilli ferð þrátt fyrir að hafís væri í nánd, hefði hann aðeins fylgt þeim hefðbundnu siglingarreglum, sem lengi hefðu verið við lýði á Norður-Atlantshafí. Mersey hafði látið þau orð falla við réttarhöldin að hann vildi ekki dæma mann, sem ekki gæti verið viðstaddur til að veija sig, of hart — en Smith hafði farizt með skipi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.