Morgunblaðið - 11.11.1999, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 11.11.1999, Blaðsíða 28
28 FIMMTUDAGUR 11. NÓVEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Lífríki íslands Himbrimi. MYJVDLIST II a f n a r b o r g VÍSINDASKREYTI JÓN BALDUR HLÍÐBERG Opið alla daga frá 12-18. Lokað mánudaga. Til 13. desember. Að- gangur 200 krónur. AÐALSALIR Hafnarborgar eru um þessar mundir undirlagðir mikl- um fjölda teiknaðra og málaðra mynda úr lífríki jarðar sem vert er að gefa gaum. Um er að ræða kynningu á á- kveðnu fagi sem ekki hefur hlotið sérstakt nafn á íslenzku, er kallað „scientific illustration" á ensku og vel mætti nefna vísindaskreyti. Skreyti er nú það sem síst á við um útfærslu sjálfra myndanna, þar sem aðallega er um að ræða mjög ná- kvæmar og vísindalegar teikningar af fuglum og fiskum, en sjálft hug- takið á við allt lífríkið í lofti, láði og legi. Skreytið kemur einungis til skjalana sem lifandi og sannverðug lýsing á fyrirbærum náttúrunnar í bókum, sem og á náttúrusögu og vís- indasöfnum. Myndimar eru hand- gerðar og lífrænar þrátt fyrir að vera, er svo er komið, einnig gerðar með aðstoð hátækninnar. Hand- verkið hefur hér yfirburði yfir tölvu og ljósmyndir hvað nálgun snertir, þar sem hin teiknandi hendi er framlenging sálarinnar eins og það hefur verið orðað. Um slíka fram- lengingu er ekki að ræða um dauð tæki sem við stýrum með hugviti okkar, jafnvel þótt árangurinn sé mun fullkomnari tæknilega séð. Þetta vita vísindamenn og örtölvu- fræðingar öðrum betur, því enn hef- ur þeim ekki tekist að gæða tæki og tól eðlunarhæfileikum né græða á þau frjóhirslur, hvað sem síðar verð- ur. Þetta fag kom beint í flasið á mér, er ég skoðaði náttúrufræðideildina á Smithsonian-stofnuninni í Washing- ton 1966 og undraðist stórum. Um- hverfi dýranna var svo vel hannað og teiknað að með ólíkindum var og sagði ég frá þessu í fyrstu grein sem ég skrifaði á ferli mínum sem listrýnir Morgunblaðsins og birtist sunnudaginn 20. nóvember sama ár. Orðrétt: „Mikið safn hvers konar dýra, uppsettra, má sjá í sínu eðli- lega umhverfi í nokkurs konar gler- básum og er allt svo raunverulegt og vel gert, að furðu gegnir. Bakgrunn- urinn, sem átti að vera sjálf náttúr- an, með máluðum fjöllum, trjám, ár- sprænum, fljótum, til samræmis og sannra hughrifa var á við sæmileg- ustu landslagsmálverk í vissum skilningi, laus við hégómlegheit og óvæmin. Er ég sá hve allt var fram- múrskarandi vel gert og áhugavert undraði mig minna er ég komst að því, að 10 milljónir manna kæmu á söfn Smithsonian-stofnuninnar ár- lega, og engan veginn kæmi mér á óvart þótt töluna mætti margfalda ríflega í dag.“ Þetta var upphafið að stóraukn- um áhuga mínum á náttúrusögu- og vísindasöfnum, sem verða stöðugt fullkomnari og vistlegri að auk. Jón Baldur Hlíðberg orðar markmið sýningarinnar svo í skrá; uppsetning sýningarinnar miðar að því að miðla fyrst og fremst þeim vinnubrögðum til áhorfandans sem viðhöfð eru við þetta fag, sem ekki hefur hlotið sérstakt nafn á íslenzku en er kallað „scientific illustration" á ensku. Víða erlendis er aldagömul hefð á þessu sviði en ótrúlega fáir hafa lagt stund á þessa iðju hér á landi. Þetta er allt hárrétt, og satt að segja hefur það iðulega verið neyð og kvöl að sjá hvemig menn hafa staðið og standa að uppsetningu náttúrugripa hér á landi. Þótt áhuginn sé lofsverður, jafnvel aðdá- unarverður, og viljann skorti ekki er þekkingarleysið hrikalegt og engan veginn hægt að kenna peningaleysi alfarið um öfugsnúin árangur. Hugmyndin að sýningunni er ekki einungis góð, heldur er hún mikill hvalreki til miðlunar á þessu mikil- væga fagi, auk upplýsinga um vægi nýtækninnar og veraldarvefjarins á sviðinu. Einnig hvað snertir, að menn geri sér grein fýrir því, að hin teiknandi hendi mannsins er ekki úrelt fyrirbæri og því síður sú undir- stöðuþjálfun sem fæðir af sér snjalla teiknara. A bæði við um skapandi at- hafnir sem vísindalega endurgerð lífríkisins, hér skilur einungis herslumunur, og kemur afar vel fram strax og upp á pall annarrar hæðar er komið, og við blasir stór spegilmynd af hrafni á færanlegum glervegg sem skiptir salnum. Gæti allt eins verið innsetning á núlist- asýningu og er mjög áhrifamikið. Hinar máluðu og teiknuðu myndir eru afar vel gerðar og hrein nautn „Grafík í mynd“ Blóðið rennur glatt í hinum líflegu myndum Magðalenu Margrétar Kjartansdóttur. Guðmundur Ármann Sigurjónsson bætir stöðugt við sig í hinni hreinu ómenguðu grafíktækni. MYIVDLIST Kjarvalssiaðir KYNNINGARSÝNING - ISLENZKIR OG ERLEND- IR LISTAMENN Opið alla daga frá 10-18. Til 19. desember. Aðgangur 400 krónur. ÞAÐ er margt sem kemur upp í hugann við endurteknar heim- sóknir á sýninguna Grafík í mynd, á Kjarvalsstöðum. Þetta er ein þeirra framkvæmda sem erfitt er að gera skil á stuttum tíma og í knöppu máli, einkum í umhverfi sem enn sem komið er hefur ekki meðtekið listgrafík, né hið rétta eðli hennar. A landi hér finnast engir eiginlegir safnarar grafík- blaða eða teikninga, þ.e. svartlistar almennt, þótt nokkrir hafi sýnt miðlunum skilning og grafíkmynd- ir hangi víða uppi. En menn eru ekki sjálfkrafa safnarar þótt þeir eigi frá 10-20 valdar myndir, það gerist frekar ef menn tífalda þessa tölu og halda yfir innkaupin ná- kvæma skrá. Þá eru ekki til neinar grafískar deildir í þeim opinberu listhúsum sem rekin eru undir safnaheiti, þrátt fyrir að hvergi sé hægt að náigast yfirlit listaverka- eignar þeirra. Heilu tímabilin í pækli, annað kynnt í síbylju, eink- um ef það stendur nálægt þeim og/ eða er af sömu kynslóð og þar eru í fyrirsvari. Sýningin Grafík í mynd, sem skiptist í tvo hluta, gegnir því meg- inhlutverki að vera kynning á eðli grafíklista, sígildu þrykktækninni og grafískum eigindum í myndmið- lum nútímans, allt frá ljósmynd- inni til tölvu- og tölvuprenttækn- innar. Knut Ormhaug frá listasafninu í Bergen, sem er sýn- ingarstjóri eldri hlutans er spann- ar frá Diirer til Chagall, greinir í stuttu máli frá hinum ýmsu geirum hinna klassísku grafíklista í sýn- ingarskrá/bók, og ferst það prýði- lega úr hendi. Það er vel þegið, þótt hið sama hafi fyrir löngu og endurtekið verið gert áður á kynn- ingarsýningum grafíkfélagsins okkar, en gott að fá fróðleikinn innbundinn og í bókarformi. Hins vegar skýtur skökku við að ekki er stafkrókur frá hendi sýningar- stjóra nútímadeildarinnar, Birnu Kristjánsdóttur, hvað varðar inn- tak og eðli nýþróunar grafíklista sem sýningin á að meginhluta að spegla, hvað þá skýring á vali sýn- enda. Svífur hinn almenni skoð- andi hér í tómarúmi, eða skal líta svo á að sýningin sé sett upp fyrir hóp útvalinna í trúnni og sýningar- gestir aukaatriði? Þá minnir þetta úrval eldri mynda sem hér er kynnt nokkuð á minnisstæða sýn- ingu sem Lúðvíg Guðmundsson skólastjóri stóð fyrir í húsakynn- um Handíða- og Myndlistarskól- ans 1947. Ber þannig nokkum keim af því að _ þeir sem völdu myndirnar álíti Islendinga enn á byrjunarreit, enda valið neyðar- lega almennt og myndimar flestar vel kunnar úr bókum, að auk fæst- ar toppmyndir viðkomandi lista- manna. Þá er aðgengi að myndun- um ekki nógu gott og lýsingin afleit, glampar fullmikið á glerin, er líkast sem þessum hluta hafi verið ýtt út í horn. Hugtakið, grafík í mynd, er mjög víðfeðmt og þannig eru sum- ar útfærslur í málverki gæddar yf- irmáta ríkum grafískum eigindum og er iðulega skírskotað til þess í ræðu og riti. Ljósmyndin býr einn- ig yfír kynngimögnum í svart- hvítu og er hér nærtækast að nefna myndir Jóns Kaldals. I hugleiðingu Eiríks Þorláks- sonar verður mér svo einnig að ásteytingarsteini, að honum er það mikil spurn, hvort þau vinnubrögð sem Ormhaug er að lýsa séu ekki fornaldarleg á tímum hreinlátari aðferða og hvort þessi sóðalega vinna sé ekki úrelt fyrirbæri, dæmi um fortíðarhyggju og þar með ein- angrun listamanna frá þeim nýja og háþróaða tækniheimi sem þeyt- ist áfram allt í kringum okkur? Þetta hefur svip af því að ryðja skuli gömlu tækninni burt af borð- inu sem úreltu og skítugu fyrfr- bæri, svona líkt og málverkinu, þar sem flestir nota vinnuvettlinga er svo er komið, sumir boxhanska ef tekið er mið af árangrinum. Er þó mjög umdeilanlegt hvort sjálf tæknin sé úrelt og má það bíða betra tilefnis að gera því skil, en í meira lagi misvísandi að tala um sóðalega og skítuga vinnu. Hér er listsögufræðinguiinn nefnilega að vísa til iðnverksins, en alls ekki grafíkur í mynd, eins og verið er að kynna. Þrifnaður er nefnilega fyrsta og æðsta boðorð hins sanna grafíklistamanns og raunar algjört skilyrði til árangurs, sem allir vita sem ratað hafa inn á graiíkverk- stæði. Ef eitthvað ber út af í þeim efnum hefur það í nær öllum tilvik- um afdrifaríkar afleiðingar, en kannski er hér verið að stfla á klaufana og klastrarana sem fræð- ingum hefur verið svo annt um að hefja á stall á undanförnum áratug- um, jafnvel svo að það sem áður skilgreindist sem makulaturer er nú orðið að list. Og hvað fag- og iðn- aðarmanninn snertir gilda ná- kvæmlega sömu reglur, sá sem ekki virðir þær fær umsvifalaust sparkið, helst á hafsauga. Meira en vel má vera, að iðkun grafíklista sé sóðaleg í heimahúsum, enda vart við hæfi, iðkandinn verður þá einn- ig að vera sinn eigin fag- og iðnað- armaður og að auk ræstitæknir. En framkallar ekki kökubakstur sömu vandamál og telst hann þá ekki einnig úrelt fyrirbæri svona líkt og matargerð almennt? Felst ekki hinn glæsti nútími allt eins í köku- húsunum, hamborgara- og pítsu- stöðunum og jafnframt að drekka kaffi, kakó og kampavín úr plast- og pappamálum? Kannski er sum- um fyrirmunað að sjá mun á eld- húsi sóðans og hinnar stoltu metn- aðargjörnu „eldhúsmellu“. Málið er, að hinn skapandi grafíklista- maður dagsins og meistarar á verk- stæðum fortíðar koma og komu í flestum tilvikum ekki nálægt öðru en útfærslu hugmynda sinna. Sóða- skapurinn er og var þá ekki tiltak- anlega meiri en að teikna með blý- anti á blað. Hins vegar telst og taldist það hlutverk vel menntaðra fagmanna að sjá um allt hitt og lærlinga á verkstæðum um ræst- inguna, sú er vel að merkja oft svo fagleg og fullkomin að aðdáun og virðingu vekur. Mestur munurinn á menntun í grafík í nútíð og fortíð er vafalítið sá, að fyrrum urðu menn að hafa aflað sér staðgóðrar undirstöðu- menntunar í teiknun og málverki til þess að fá yfirhöfuð leyfi til að vinna á grafíkverkstæðum akade- míanna. Var þannig drjúg viður- kenning þegar þeir fengu grænt ljós hjá prófessorunum. Þetta er einmitt eitt af því úrelta í nútíma listaskólum, tæknin og innantómt málæðið komið í staðinn fyrir und- irstöðumenntunina. Hefur gerst á rúmum aldarfjórðungi í 300 ára sögu listaskólanna. Nú hrópa þó ungir austan hafs og vestan aftur á þessa menntun, en þá eru þeir varla til lengur sem geta kennt fögin, prófessoramir með öllu áttavilltir í þeim fræðum, enda eru þeir til sem era þekktari fyrir að hafa pissað með stæl í Arizona en að halda á litógrafískri krít eða málmþrykks- nál.... Sýningin í heild sinni er að vísu öðruvísi en fyni grafíksýning- ar hér á landi, en sú nýjung er ekki nóg, því sumt og keimlíkt þessu hefur sést á sýningum í Nýlista- safninu, ber jafnvel svip af hlutum sem gerðir voru á tímum hug- myndafræðilegu listarinnar á átt- unda áratugnum. Og nýir tæknim- iðlar eru heldur ekki kappnóg til að réttlæta hvað sem er, þannig getur sumt af þessu að líta á hönnunar- sýningum útþí heimi og eru hreint tækniatriði. Ég ber mikla virðingu fyrir tækninni, allar gildar nýjung- ar eru af hinu góða en samt hefur sú viska aldrei verið jafn ný og fersk sem Albrecht Diirer sagði fýrir hálfri þúsöld, en einmitt á síð- ustu tímum: „Hlutverk listamanns- ins er að varðveita mynd mannsins frá hinni endalausu nótt fáfræðinn- ar.“ I dag birtist fáfræðin í mynd fjarstýrðra blekkinga og heila- þvætti á hlutverki listarinnar, þar sem valtað er yfir öll fyrri gildi og leitast er við að hversdagsgera það háleita og mikilfenglega. í engri listgrein er það jafn áberandi og myndlist, hvemig sem á því stend- ur, því fáir myndu sætta sig við að fara á píanókonsert og fá óbóleik í staðinn, sem nýja og óskflgreinda birtingarmynd sláttuhljóðfærisins. Að sjálfsögðu er óbóleikurinn fullgildur í sjálfu sér og þannig er margt bitastætt og vel það á sýn- ingunni, sem ég kannast þó síður við sem listgrafík og tel að að fara þyrfti nokkuð öðruvisi að hugtak- inu mynd í grafík, en hér á sér stað. Að auk útlista ferlið betur fyrir sýningargestunum, ekki síður en sígildu grafíkina. Allt annað skapar rugling hjá hinum almenna sýning- argesti sem verður enn áttavilltari en hann var áður og fer í varnar- stöðu, því hér er talað niður til hans. Hinn almenni sýningargestur er þó sterkasti bandamaður listar- innar er svo er komið eins og ég hvarvetna verð var við á ferðum mínum, jafnt á söfnum eldri sem nýrri gilda. Loks brennur sú spurning á er út af sýningunni er gengið hví aðstan- dendur hennar komi bara hálfir út úr skápnum, hafa tekið nokkra úr sígildu tækninni með svona til málamynda. Tel framlag þeirra blóðríkasta hluta framningsins, ás- amt ljósmyndum Benedikts G. Kristþórssonar og hinnar þöglu hljóðgrafíkur Valgerðar Hauks- dóttur, með hliðsjón af hugtakinu grafík í mynd. Bragi Asgeirsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.