Tíminn - 29.08.1942, Blaðsíða 2

Tíminn - 29.08.1942, Blaðsíða 2
374 TÍ>llAT-\. langardaginn 29. ágiíst 1942 95. blað ■gímintt Laugardag 29. ágúst §j«ikdóm§einkenni niðurlægingariiKiiar Hín frjálsa leíð stríðsgróðans Lengi vel hefir tvöfeldnin í málfluttningi Sjálfstæðis- flokksins komið fram í því, að Morgunbl. og Vísir hafa kyrjað sína röddina hvort. Þegar Morg- unblaðið (og ísafold) hafa skrifað eitthvað til þess að geðj- ast sveitafólkinu, hefir Vísir haldið fram þveröfugri stefnu, til þess að geðjast kjósendun- um 1 Reykjavík. Þetta hefir með réttu verið nefndur tvísöngur Sjálfstæðis- flokksins. Eitt frægasta dæmið af þessu tagi er krafa Morgunbl. í fyrra haust um hærra kjötverð, sam- tímis því sem Vísir mótmælti harðlega okrinu á landbúnað- arvörum. Nú upp á síðkastið er ýmis- legt, sem bendir til að söngur- inn sé að verða þríraddaður, því að Morgunblaðið sjálft er farið að syngja tvíraddað. Það er engu líkara en blaðið sé orð- ið miðill, sem ýmsir „andar“ tala í gegnum á víxl. Eftir síðustu áramót varð ekki annað séð en Morgunbl. styddi einhuga þær aðgerðir í verðlagsmálum, sem samstjórn Sjálfstæðis- og Framsóknar- manna beitti sér fyrir. Þegar kjördæmamálið skaut upp kollinum, lét blaðið sér fátt um finnast í fyrstu. Það virtist gera sér Ijóst, að slíkt hlyti að leiða til samvinuslita og Ofrið- ar innan lands, sem tefldi öllu skynsamlegu aðhaldi í dýrtíð- armálum í fullkomið óefni. Blaðið viðurkenndi , að hin „frjálsa leið“ í þeim málum hefði brugðist og studdi því eindregið þá stefnu stjórnar- innar, að binda grunnlaun og verðlag að mestu leyti með lög- um. En allt 1 einu kom annað hljóð í strokk Morgunblaðsins. Það sem hafði verið alveg nauð- synlegt og lofsvert í gær, til að forða þjóðinni frá taumlausri verðbólgu og dýrtíð, varð í dag að þoka fyrir réttlætismálinu mikla: kjördæmabreytingunni. Og rétt á eftir bættist mál málanna við: sjálfstæðismálið, sjálfsagt var að láta það fljóta með, af því að það kostaði þá ekki sérstakar kosningar. Þetta átti að verða sérstak- lega ódýr og búmannsleg stjórn- arskrárbreyting — og verðug Sj álf stæðisflokknum. Morgunblaðið tók að syngja í nýrri tóntegund. Á sunnudaginn var skrifar blaðið mjög réttilega um stríðs- gróðann á þessa leið m. a.: „Réttast væri og affarasælast, að þeir fjármunir, sem af þess- um orsökum hafa flotið í fang þjóðarinnar, kæmu óskiptir að kalla alþjóð að gagni. .. . Land okkar hefir verið gert að alls- herjar mangarabúð. Og það á þeim tfma, er hefðarþjóðir heimsins berjast blóðugri bar- áttu fyrir frelsi sínu og tilveru i framtíðinni." Á þriðjudag segir blaðið í for- ustugrein á „sömu línu“, að Sjálfstæðisflokkurinn vilji, „að kúfur hinna háu tekna sé tek- inn til sameiginlegra þarfa þjóðfélagsins með sköttum í ríkissjóð." Þarna eimir eftir af hin- um fyrri „þjóðstjórnartón“ Morgunblaðsins. En næstu daga kveður svo við allt annan tón í blaðinu. Það heldur að vísu áfram að ræða um farvegi stríðsgróðans, en það er nýr andi, sem nú tal- ar. „Rödd framleiðandans" talar hispurslaust á miðvikudaginn. Og það er ekki smáframleiðandi, sem talar, heldur rödd „úr hópi þeirrar stéttar, sem langsam- lega stærsta þáttinn á í sköpun stríðsgróðans.“ Það er meira að segja vitnað í ummæli sjálfs H. J. loftskeytamanns til að taka af allan efa! „Framleiðandinn, sem arðs- ins aflar, á ekki að þiggja at- vinnu sína sem náðarbrauð úr hendi misviturra pólitískra Með hverjum degi, sem líður, fjölgar þeim, er sjá og viður- kenna, að virðingu og öryggi ís- lenzku þjóðarinnar er hætta búin. „Flestir hugsandi menn í þessu landi munu horfa til framtíðarinnar með ugg og kvíða. Hér er allt á hverfanda hveli....“, segir stjórnarblaðið Vísir nýlega í forustugrein. Okkur er eins gott að gera okkur nú þegar ljóst, að við höfum lent í niffurlægingu og lifum á niffurlægingartíma. Þessi niffurlæging kemur með ýmsu móti í ljós. Einkenni hennar eru margvísleg. Nokkur liggja í augum uppi, önnur geta dulizt mörgum, og þau eru að sumu leyti hættulegust. Til þess að bjarga sér úr hættu eða öngþveiti, er nauð- synlegt að gera sér allar að- stæður ljósar og reyna síðan með rósemi og einbeittni að nota þau úrræði, sem helzt eru til bjargar. í þessari grein verður gerð tilraun til að benda á nokkur atriði, sem með réttu má nefna sjúkdómseinkenni niffurlæging- arinnar í þjófflífi okkar. I. í blöðum og á mannfundum er rætt um upplausn þá, fjársó- un og spákaupmennsku, sem röng stjórnarstefna eða réttara sagt stjórnleysi hafi leitt yfir þjóðina. Þetta er að verða hverjum manni ljóst. Hins veg- ar sést mörgum eða jafnve^ valdhafa. Atvinnureksturinn á að byggja sig upp sjálfur.“ Með öðrum orðum: Þeir, sem græða mest eiga sjálfir að ráð- stafa sínum stríðsgróða, en það eru vitanlega togarafélögin og fisksalarnir. Á fimmtudaginn ræðir blað- ið „skattamálin og aðstöðu bændanna.“ Og þar er tónninn þessi: Bændur verða að styðja að því, að stríðsgróðamennirnir fái að halda sem mestu af fjár- afla sínum til þess að geta greitt skatta í ríkissjóðinn og þar með styrkt ykkur vesalingar, sem' hokrið í dreifbýlinu og einskis eruð megnugir af eigin ramm- leik. Þannig er slegið á víxl á strengi Morgunblaðsins af dul- arfullum öndum. Annan daginn á að binda stríðsgróðann, beina honum í ríkissjóð til allsherjar fram- kvæmda. Hinn daginn á hann að fara „hina frjálsu leið“ gegnum hendur stríðsgróðamannanna sjálfra. + flestum yfir annars konar nið- urlægingu, sem þjóðin er nú að ganga í gegnum. En þessi dulda niðurlæging er þjóðinni þó engu síður hættuleg en fjárhagsleg eymd. Hún er sjúkdómseinkenni niff- urlægingarinnar öllu fremur en sjálf niðurlægingin. Hún seytlar eins og seinvirkt eitur gegnum þjóðfélagið, sem jafnframt deyfir næmleika þess fyrir því, sem sæmilegt er óg ósæmilegt. Menn hneykslast lítt, en brosa fremur eða hrista höfuðið, er þeir heyra eða lesa útvarps- ræður þeirra Jóns Pálmasonar og Áka Jakobssonar. Flestum heilskyggnum mönnum ofbýð- ur hið Jjóta og flaumósa orð- bragð, þótt ekki sé tekið hart á getsökum og ósannindum. Þeir finna líka ósjálfrátt, að ræður þessar standa langt að baki ræðu Eýsteins Jónssonar, sem var rökföst, skilmerkileg og laus viö klúryrði. En flestir láta þetta svo lönd og leið án þess að hugleiöa það frekar. Sumir kunna að vera svo sýktir af flokkslegu ofstæki, að þeim finnst óþefurinn af ræðu Jóns Pálmasonar og Áka, sem sætur ilmur, vegna klúryrðanna um andstæðingana, getsakir og brigzlyrði í þeirra garð. En hvað er hér í raun og veru að gerast? Ef rétt er skoðað, birtist í þessum klúru ræðum eitt af sjúkdómseinkennum upplausn- arinnar. Hvernig má það vera, að Jóni Pálmasyni er teflt fram í út- varpi, sem málsvara ríkisstjórn- arinnar? Þingmönnum, sem gerzt þekkja Jón og hæfileika hans, hefði áreiðanlega þótt það spásögn, og hún ótrúleg, ef þeim hefði verið sagt það fyrir nokkrum árum, að slíkt mundi ske á árinu 1942. — Vilja menn spyrja sjálfa sig þeirrar spurn- ingar, hvort hugsanlegt væri, að Hannes Hafstein, Björn Jónsson, Tryggvi Þórhallsson, Hermann Jónasson eða Jón Þorláksson hefðu notað þennan mann sem aðalmálsvara sinn og verjanda. — En þótt flestir hafi þetta á tilfinningunni og finn- ist eitthvað óvirðulegt hafa gerzt, dofnar þessi kennd smátt og smátt af vana. Og sumum mun jafnvel finnast það eðli- legt, að Jón Pálmason mæti sem málsvari þessarar ríkisstjórnar, þótt.þeir játi, að slíkt hefði trauðlega hent nokkurn fyrr- verandi stjórnarforseta. . II- Þetta er að vissu leyti tákn tímanna. Niðurlægingartímar kalla fram vissa manntegund til áhrifa í þjóðmálum, mann- tegund, sem annars væri óhugs- andi að kæmi fram. Þeir eru sjúkdúmseinkenni sjálfrar niffurlægingarinnar. Ef menn íhuga þetta, er það deginum ljósara. Allir niðurlæg- ingartímar í sögu okkar þjóðar og annarra hafa jafnan kallað fram vissa tegund af mönnum, sem forvígismenn, eða ráðgjafa og málsvara þeirra. Slíkt heyr- ir til, og hinir lélegu óþurftar- menn- eru venjulega í senn or- sök niðurlægingarinnar og af- leiðing. Grunnfærir forvígismenn beita gjarna fyrir sig mann- tegund, sem er þeim andlega skyld. Kunnugt er, hvernig Jörundur hundadagakon.ungur valdi hirð sína og ýmsar sögur ófagrar hafa borizt af hirð- mönnúm Quislings í Noregi. t III. Skammkell og Otkell eru skáldlegar og stækkaðar mynd- ir af þessu fyrirbæri, sem lífið hefir alltaf verið og er að end- urtaka, — einnig í stjórnmál- um, — þar sem það getur þó valdið mestum óhöppum og ör- lagaríkustum. „Otkell var auðugur að fé .... Otkell var eigi glöggskyggn“, segir höfundur Njálu. Eiginleika Skammkels þarf ekki að rekja, né ráð hans og málsvörn fyrir Otkel. Þegar aðxúr sáu, að allt var að komast í vandræði fyrir Otkatli og hvöttu til sætta, kom Skammkell í veg fyrir það. Grunnhyggni Otkels er meistT aralega lýst með þessum orð- um: „Hvikið þér nú allir nema Skammkell“. Otkell endaði í sjálfheldu með mál sín öll á Alþingi. Góð- ir menn og vitrir björguðu þá því, sem bjargað varð, en ókind- in Skammkell drógst þá ekki úr fletinu. Sannaðist þar sem jafnan, að illt er að eiga þræl að einkavini. IV. Það er ekki verið að bera Ot- kel og Skammkel saman við ís- lenzka stjórnmálamenn nú á tímum, — margt er þar ekki hliðstætt. Otkell og Skammkell voru ekki slíkir valdamenn, að forsjárleysi þeirra og innræti gæti valdið þjóðarógæfu. En Otkell og Skammkell eru sígild dæmi og táknræn um þá tegund manna, sem draga sjálfa sig og náunga sína til niður- lægingar. — Menn af þeirra gerð eru jafn- an sjúkdómseinkenni í mann- Málverkasýning Jóhannesar S. Kfarval Þess hefi ég átt lítinn kost að sjá málverk um dagana. Mér varð það því mikil gleði, er ég frétti um sýningu Kjarvals. Utanbæjarmaður er ég, og ekki þekki ég Kjarval neitt, og því miður hefi ég lítið séð af verk- um hans. Ég kveið því nokkuð, að það mundi veröa svo mikil þröng á þingi þar á sýningunni, að ég fengi ekkert að sjá. Ég hafði farið nýlega að sjá „Tívolí stú- denta“, — þessa „akademisku litlu Danmörk“ með rauðu myllunni og öllu tilheyrandi, en lenti þar í miklum mannraun- um sakir þrengsla og gat því ekkert séð og ekki notið neinna menningaráhrifa. Þótti mér fótur minn fegurstur, er ég komst út úr þrönginni aftur. — „Trukkið var svo mikið,“ heyrði ég sagt. Ekki saka ég þá lang- skólagengnu um þetta, því að það hefi ég fyrir satt, að þessi Tívolí-hugmynd þeirra sé með- al mestu menningarafreka, er íslenzkir háskólaborgarar hafa komið í framkvæmd, og er þá mikið sagt. Þetta var sterkur leikur hjá þeim, eins og þeir segja hér í höfuðstaðnum. Þeir hefja þarna í Tívolí upp merki mennta sinna og menningar, þegar verðmæti þjóðarinnar eru í 'lággengi. Þeir gera strand- högg inn í „ástandið“, innst í voðann. Með lærdómi sínum reyna þeir að bjarga því, sem bjargað verður. Þetta er sókn- in mikla og mun hennar lengi minnzt, og fólk hefir ekki tekið þessu með tómlæti. Það sýnir aðsóknin. Svo hélt ég, að það yrðu svip- uð þrengsli á sýningunni hans Kjarvals, en þó rættist vel úr um það, því að ég var svo hepp- inn, að enginn var þar stadd- ur í það sinn, nema Kjarval sjálfur, — og það skal játað, að ég var hrifinn af hinum mikla listamanni. Það er ógleymanleg stund að horfa á þessar myndir. Flestar eru þær fallegar og margar ágætar en nokkrar f ramúr skarandi. Viðfangsefnin eru fljótt á litið ekki stór, eftir því, sem landslagsmálverk eru venju- lega. Kjarval er ekki á þessari sýningu að gefa sem stærstar myndir af landinu heldur sem fegurstar og gleggstar, og hann gleymir ekki fegurðinni í því smæsta. Sumar þessara mynda eru nokkurs konar smásjár- myndir. Lítil hraungjá (Hesta- gjá, nr. 29) með mosaflosbotni, svo ósnortnum, að þar hefir aldrei saurugur fótur stigið. — Þetta er annars einhver feg- ursta myndin á sýningunni. Beitarhústóftir, ótrúlega vel gerð mynd, og fjárhústóftir og þrjár myndir, sem allar heita Hamraþil, allar af sama klett- inum, en þó sín með hverjum hætti, og þegar betur er að þeim gætt, sjást hópar álfafólks í hverri þeirra. Á nr. 34, álfa- kóngur og drottning með hirð sinni. Á nr. 18, álfar í vetrar- skrúða. — Nei, verkefni Kjar- vals sýnast ekki stór, en þau eru samt stór og verða stór í lista- mannshöndum hans. List Kjar- vals lætur ekki mikið yfir sér — „Hún er eins og gras sem grær í grjóti, þar sem minnst ber á.“ Þarna er og mynd, sem heit- ir: í Norffurárdal. Fosskríli, sem speglast í bládjúpum hyl. Dala- friður, dalafegurð og dalaró er vel undirstrikuð í þeirri mynd. Sönn fyrirmynd er líka í nr. 33, sem einnig er ágæt mynd. Annars eru þarna á sýning- unni mjög voldugar og stórar myndir, flestar frá Þingvöllum, en ein frá Hellisheiði. Kjarval er mikill Þingvallamálari. Hon- um er það verðugt og samboð- ið. Hann er sjálfkjörinn til þess að vera málari hins helgasta og Gunnar Grímssou: Reikningfsskil á afurð- um bænda Benedikt Gíslason, bóndi í Hofteigi, ritar í Morgunblaðið 18. ágúst s. 1. og ræðir þar eink- um tvö atriði, varðandi kjötsöl- una í landinu, auk þess sem þar fljóta með hlýfilyrði til rit- stjórnar Tímans og formanns kj ötverðlagsnef ndar. Annar þáttur greinarinnar fjallar um það óþolandi ástand, „aff kaupfélagsstjórarnir hafi einræffisvald til þess aff ákveffa reikningskilaverð á afurffum bænda. Hinn þátturinn fjallar um mikinn sölukostnaff kjöts- ins. Enda þótt gera megi ráð fyr- ir að skoðanir og túlkun þessa „samvinnumanns" á máli þessu séu ekki almennar meðal hugs- andi bænda, er þó ástæða til að gera hér við nokkrar athuga- semdir, og það því frekar, sem mál þetta er fyllilega þess virði, að um það sé rætt, án allrar pólitískrar rætni. Eins og kunnugt er, annast samvinnufélögin umboðssölu á mestum hluta af kjötfram- leiðslu bænda. Ekki er mér kunnugt um, að samvinnufé- lögin hafi í því efni neinn einkarétt, heldur er sú ástæðan, að bændur vita að á þann hátt tryggja þeir sér minnstan sölu- kostnað. Allt umtal um okur sam- vinnufélaganna á þessari sölu- starfsemi mun vera algerlega tilefnislaust. Reglan mun al- mennt vera sú hjá kaupfélög- um, að kjötreikningur ber bein- an kostnað varðandi kjötið, svo félaginu. Heiðarlegir menn þola önn fyrir þá. Hliðstæð eru þau áhrif, sem vart verður meðal almennings, er Jón Pálmason og Áki Jakobs- son eru notaðir sem aðalmál- svarar íslenzku ríkisstjórnar- innar á því herrans ári 1942. Menn skynja, að eitthvað ógeð- felt er að gerast. Enda er það svo. Með þessu er verið að draga þjóðina og þjóðfélagið niður á lægra þroska- og menningar- stig. Til þess að alþýða manna geti átt samleið með þessum mönn- um í ræðum þeirra og hugsun- arhætti, verður hún að stíga siðferðilegt þrep niður á við. Því eru þessir menn ekki að- eins vissir með að spilla mál- efnum, málstað og virðingu þjóðarinnar út á við, heldur draga þeir hana niður vits- munalega og siðferðilega. Aff slíkir menn skulu vera settir í fylkingarbrjóst í ís- lenzkum stjórnmálum, er eitt af sjúkdómseinkenjnum niffurlæg- ingarinnar. sem frystigjald, flutningsgjald o. s. frv. Umboðslaun félaganna munu almennt ekki fara fram úr 2i/2%, sem er 1% tillag í varasjóð og li/2% til sameigin- legs kostnaðar. Að öðru leyti er eigendum kjötsins greitt sölu- verðið, að frádregnum þessum kostnaði, algerlega að fullu. Þar sem kjötið kemur að mestu á markaðinn í október- mánuði, er ljóst, að meginhluti þess er óseldur um áramót, enda eiga ýmis félög það óselt þá með öllu. Til bændanna er þá kjötið fært með áætluðu verði, eftir því sem horfur og útlit með söluna er, enda .þótt félögin hafi í mörgum tilfell- um enga greiðslú fengið fyrir kjötið. Það er sennilega í sam- bandi við þessa áætlun verðs- ins, sem það ali'æðisvald kaup- félagsstjóranna kemur til greina, sem greinarhöf. talar um. Nú er það svo, að í mörg- um tilfellum mun kaupfélags- stjórunum vera falið að ákveða þetta áætlaða verð, í öðrum til- fellum, að stjórn og kaupfélags- stjóri gera það sameiginlega. En hvað sem því líður, er sú leið jafn opin, ef félagsmenn álíta áætlunina óeðlilega á ein- hvern hátt, að ræða það á deild- ar- og aðalfundum og gera þar um ályktanir. Hitt er svo allt annað mál, hvort þessi sölutilhögun sé við- unandi, að bændur viti ekki um fullnaðarverð vörú sinnar fyrr en ári eftir að hún er lögð inn, en kaupfélagsstjórarnir verða tæplega sakaðir um slíkt. Og hvað meinar maður, sem er kunnugur samvinnufélags- skap, með því að tala um ein- ræðisvald kaupfélagsstjóra um ákvörðun verðsins í félagsskap, sem er jafn opinn til ályktunar félagsmönnum og samvinnu- félögin, enda má öllum vera ljóst, að umrædd verðáætlun miðast við, að meiri hluti kjöts- ins er óseldur, er hún fer fram og þá óvíst hvaða markaði verð- ur að sæta með kjötsöluna. Hvað meinar þessi samvinnu- maður“ með því að láta skína í, að það sé undir alræðisvaldi kaupfélagsstjóranna komið, hvaða verð þeim þóknast að skammta bændum. Jafnframt talar hann um smásöluverð á kjöti út úr kjötbúðum þann veg, að lesendur geta ætlað, að svo og svo mikill ágóði lendi hjá félögunum, vitandi þó, að þau taka lægstu umboðslaun og annað ekki. Hinu skal ekki neitað, og um það eru víst allir sammála, að það væri æskilegra, ef vitað væri þegar í haustkauptíð um (Framh. á 3. síöu) fegursta staðar á íslandi. Mosinn og hraunið fær sitt dularfulla líf í myndlist Kjar- vals og blæbrigði kvölds og morguns varpa töfraljóma sín- um á málverk hans. Flestar myndirnar á sýning- unni eru landslagsmyndir, en þó eru þarna nokkrar annars eðlis svo sem nr. 36, sem heitir Teikning. Harpa rís upp við hamravegg, en svo situr Lórelei á klettinum með „sitt gullhár furðu sítt,“ en riddaraborg gnæfir uppi á hamrinum, og Rín rennur í fögrum sveig framhjá. Seiðmagn kvæðisins tapar sér ekki í þessari fögru mynd. Nr. 39 heitir líka Teikning, hún gæti átt að sýna þekktan söngmann, er leggur frá landi í andarnefjulíki og þó að hálfu sem víkingaskip með hörpu upp úr gínandi trjónu — (saman- ber: Maríu mey með gullhjart- að utan á brjóstinu). Fer ó- skapnaður þessi allmikið, og mun hann ætla að auka hróður íslands með list sinni. Tvær myndir eru þarna nefndar „Flatkökur“. Ef þax'na er um að ræða samanburð á landinu og þjóðinni, sem það byggir, þá verður hlutur brauðstritsins æði mikið rýrari hjá listamann- inum — og er það að vonum. Flestar myndirnar á sýning- unni eru þegar seldar, og er það mjög gleðilegt. Það sannar það enn, sem áður var vitað, að íslenzka þjóðin kann að meta og vill meta sanna list. Hún sækist eftir því bezta, en hlær að klessumálverkum og mynd- skrípum. Til ber það, að Kjar- val hlaupi útundan sér, en það er þó ætíð eitthvert frum- legt listahandbragð á öllum myndum hans, sem ég hefi séð. Aðrir málarar, sem miður géta gert og leiðari viðfangsefni velja sér en Kjarval, eiga að vísu rétt á sér og ber ekki aö dæma þá hart, en þeirra mál- verk verða þó oftast skoðuð sem nokkurs konar skuggamyndir og hjá þeim sneitt af óspilltri alþýðu. Og alþýða manna er æfinlega óspillt og hefir ævin- lega réttast fyrir sér. — Þess eru víst engin dæmi, að svo fljótt og mikið hafi selzt hér af málverkum á nokkurri sýningu sem þessari. Þjóðin ætlast ekki til þess að Kjarval deyi úr ófeiti, ef hún má ráða. Þegar Kjarval byrjaði lista- starf sitt hjá okkar fátæku þjóð, mátti segja, hvað málara- list snerti, að jörðin væri auð og tóm og myrkur grúfði yfir djúpinu. En Kjarval sá land sitt í fögru ljósi, og það varð kvöld og það varð morgunn — hinn fyrsti dagur. Hinn fyrsti dagur íslenzkrar málaralistar á Kjarval mikið að þakka. — Skuld sem verður aldrei að fullu greidd. Áhorfandi.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.