Tíminn - 21.10.1943, Page 1

Tíminn - 21.10.1943, Page 1
RITSTJÓRI: ÞÓRARINN ÞÖRARINSSON. ÚTGEFANDI: FRAMSÓKNARFLOKKURINN. PRENTSMIÐJAN EDDA h.f. Símar 3948 og 3720. RITST J ÓR ASKRIFSTOFUR: EDDUHÚSI, Lindargötu 9 A. Símar 2353 og 4373. AFGREIÐSLA, INNHEIMTA OG AUGLÝSINGASKRIFSTOFA: EDDUHÚSI, Lindargötu 9A. Sími 2323. 27. árg. Reykjavík, fimmtnclagiim9 21. okt. 1943 103. blað Þátttaka Islands í hjálparstarí semi sameínuðu þjóðanna * Alyktun sampykkt í sameínuðu piogi Á fundi í sameinuðu Alþingi í fyrradag var samþykkt svohljóð- andi tillaga til þingsályktunar frá ríkisstjórninni um aðild ís- lands í hjálpar- og endurreisnarstofnun hinna sameinuðu þjóða: „Alþingi ályktar að heimila ríkisstjórn íslands að gerast aðili fyrir hönd íslands í hjálpar- og endurreisnarstofnun hinna sameinuðu þjóða.“ Framsöguræða utaiiríkismálaráð- lierra. leið og tillagan var lögð ( sameinað Alþingi fylgdi utanríkismála- úr hlaði með Bandaríkjanna Um fyrir Vilhjálmur Þór ráðherra henni þessari ræðu: „Ríkisstjórn hefir boðið ríkisstjórn íslands að vera aöili í hjálpar- og end- urreisnarstofnun hinna sam- einuðu þjóða. Ríkisstjórnin hefir rætt þetta mál á mörgum fundum með ut- anríkismálanefnd og er nefnd- in og ríkisstjórnin einhuga um að vilja ta'ka þessu boði, og leggja málið fyrir hið háa Al- þingi eins og nú er gert. Ég hefi áður gert háttvirtum þingmönnum grein fyrir skyld- um og réttindum þátttakenda og fyrirkomulagi stofnunarinn- ar og tel því óþarft að endur- taka það hér. * Tilgangur stofnunarinnar er að hjálpa á svæðum, sem eru undir eftirliti einhverra hinna sameínuðu þjóða, hjálpa þeim, sem búa við skort og lina þján- ingar þeirra, sem líða hörm- ungar vegna stríðsins eða af- leiðinga þess. — Er ætlunin, að hjálpin verði veitt, meðal ann- ars, með matvæla- og fatnaðar- framlögum, útvegun húsnæðis, læknishjálp og fyrirbyggingu út- breiðslu farsótta og pesta, að- stoð við heimflutning fanga og útlaga, aðstoð við endursköpun iðnaðarframleiðslu og endur- reisn þýðingarmikilla stofnana. Það er augljóst, að íslenzka þjóðin, með því að gerast aðili í þessari hjálparstarfsemi, tekst á hendur skuldbindingar um fjárgreiðslur og matvæli, þó innan þeirra takmarka sem við- ráðandi verða. Það hefir því miður orðið svo, að við höfum eigi komizt hjá að missa marga góða hrausta menn, sem hafa látið lífið af völdum ófriðarins, m. a. er mörgum skipum okkar hefir verið sökkt. Engu að síður ber oss að hafa það vel í huga, að hlutskipti íslenzku þjóðarinnar, það sem af er þessu stríði, hefir að öðru leyti verið það að hafa nóg matvæli og fjárhagsafkoma betri en áður var. En þegar við hins vegar hugs- um til þeirra mörgu þjóða, sem nú eiga við hin bágustu kjör að búa, sem liðið hafa og líða enn af völdum ófriðarins hungur og allskonar hörmungar, þá ætla ég, að við hér séum allir einhuga um, að það sé bæði rétt og sjálf- sagt, að ísland gerist aðili í þessu göfuga samstarfi hinna sameinuðu þijóða í þágu misk- unnsemi, mannúðar og bróður- þels. Ég tel öruggt og víst, að drengskapur og skapgerð ís- lendinga sé enn svo, að þeir allir standi sem einn maður að baki hinu háa Alþingi í þessu máli. Með þessum orðum vildi ég fyrir hönd ríkisstjórnarinnar hafa mælt með 'tillögu til þings- ályktunar á þingskjali 195.“ Tilliögun og fram- kvæmdastjórn. Um fyrirkomulag og fram- kvæmdastjórn hjálpar- og end- urreisnarstofnunarinnar skal þetta tekið fram: Hver þátttakandi ríkisstjórn skal skipa einn fulltrúa, án til- lits til stærðar þjóðarinnar, til þess að taka sæti í ráði, sem á- kveður aðallínur um stdsí stofn- unarinnar og framkvæmdir. Ráðið skal halda a. m. k. tvo reglulega fundi á ári, en koma saman til aukafunda, þegar miðstjórnin ákveður. Miðstjórn skipuð fulltrúum Bandaríkjanna, Kína, Sovét- Rússlands og Stóra-Bretlands, skal fara með völd ráðsins, þegar það er ekki samankomið. Vörunefnd skal skipuð fulltrú- um þeirra ríkja sem líkleg eru til að verða aðalframleiöendur þeirra vara, sem nota þarf í starfi stofnunarinnar. — Nefnd- in skal tilnefnd af miðstjórn- inni og staðfest af ráðinu. Evrópunefnd skal skipuð ráðs- fulltrúum eða varafulltrúum ríkisstjórna þeirra þjóða, sem lönd eiga innan Evrópu og ráðs- fulltrúum þeirra annara ríkis- stjórna, sem beinna hagsmuna hafa að gæta við hjálparstarf- ið í Evrópu. Á sama hátt skal skipuð nefnd fyrir Asíu. Evrópunefndin kemur í stað- inn fyrir „Inter-Allied Commit- tee on post war relief“, sem sett var á laggirnar í Lundúnum 24. sept. 1941, og skulu skjöl þess- arar nefndar gerð aðgengileg Evrópunefndinni. Aðrar fastar nefndir, sem tai- ið verður æskilegt að setja á stofn, getur miðstjórnin tilnefnt og ráðið staðfest. Affal-framkvæmdastjóri velur ráðið eftir samhljóða tilnefn- ingu miðstjórnarmanna. Hann fær fullt umboð til framkvæmda innan þeirra aðallína, sem gefn- ar verða af ráðinu og miðstjórn- inni. Hann hefir vald til að velja sér aðstoðarframkvæmda- stjóra, fulltrúa og sérfræðinga, eftir því, sem hann telur þörf á. Skuldbindingar þátttakenda: Allur kostnaður við sendingu fulltrúa á samkomu stofnunar- innar skulu greiddar af ríkis- stjórn þeirri, sem fulltrúann sendir. Áætlun um stjórnarkostnað skal aðalframkvæmdarstjórinn gera fyrir ár hvert og auka-á- ætlun þegar þurfa þykir. Þeg- ar ráðið hefir fallizt á áætluri- ina, skal kostnaðinum skipt niður á þátttakandi ríkisstjórn- ir í því hlutfalli, sem ráðið á- kveður. •— Ríkisstjórnirnar lofa að greiða til framkvæmdastjórn- arinnar þannig ákveðinn hluta þeirra í stjórnarkostnaðinn, þó aðeins innan þess ramma, sem stjórnarfarslegur réttur þeirra veitir. Um vöruforffa og föng: Að svo miklu leyti, sem löggjafarvaldið heimilar, skal hver þátttakandi stjórn leggja sinn skerf til að halda uppi stofnuninni til þess að framkvæma ákvæði um til- gang hennar. Framlag og form þess skerfs skal ákveðið með vissu millibili af löggjafarvald- inu. Gerð skal grein fyrir öllum slíkum framlögum er stofnunin tekur við. Úrsögn: Ríkisstjórnirnar geta sagt sig úr þátttöku hvenær sem er, þegar liðnir eru sex mánuð- ir frá því að þátttaka hófst. Slík úrsögn kemur í gildi 12 mánuð- um eftir að hún berst aðalfram- kvæmdastjóranum að tilskildu því, að ríkisstjórnin hafi þá innt (Fravih. á 4. siSu) Skýrsla stjórnar Mjólkursamsölunnar Reykvíkingar haia aldrei f engið meiri mjólk að haustlagi en einmitt nú Áthyglisveróar upplýsíngar um mjólkurbúðír AlÞýðubrauðgerðarinnar Tímanum heíur borizt mjög glögg og rækileg skýrsla frá stjórn Mjólkursam- sölunnar um ádeilur þær, sem mjólkursalan í bænum hefir sætt undanfarið. Kem- ur þar margt merkilegt í ljós og eru afhjúpaðar margar rangar staðhæfingar, er áður hefir verið haldið fram í þessu máli. Athyglisvert er t. d. það, að Alþýðublaðið hefir allra blaða harðast gagnrýnt mjólkurbúðirnar í bænum, en við athugun kemur í ljós, að heilbrigðisyfirvöldin telja búðir Samsölunnar í góðu lagi, en hinsvegar reynast mjólkurbúðir þær, sem stuðningsfyrirtæki blaðsins, Alþýðubrauðgerðin, rekur, algerlega óforsvaranlegar. Sýn ir þetta vel heilindin hjá þeim mönnum, er fremstir hafa verið í árásunum á Sam- söluna. Skýrsla stjórnar Samsölunnar fer hér á eftir: Vegna ýmissra villandi og rangra ummæla um mjólkur- söluna hér í bænum undanfarið, vill stjórn Mjólkursamsölunnar upplýsa eftirfarandi atriði, til réttari skilnings á þeim mál- um, fyrir þá, sem vilja vita hvað rétt er, er þessi mál eru rædd: Mjólkurskorturinn Það, sem mest hefir verið rætt síðustu daga hér í bænum, er skorturinn á neyzlumjólk, sem nú hafa verið nokkur brögð að um stund. Það kemur vissulega óþægilega við marga 'borgarbúa, og því hægt að vekja margs kon- ar gremju og fullyrðingar, sem á lítilli sanngirni eru reistar, þegar nánar er að gætt. Þau at- riði, sem einkum ber að kynna sér, þegar rætt er eða ritaö um þetta efni eru: Hin gífurlega fólksfjölgun í bænum á síðustu árum, framleiðslumagnið og að- staðan til framleiðslunnar, og hvað gert hefir verið eða ógert látið til að bæta úr þeim ágöll- um og erfiðleikum, sem hér koma fram. Árið 1934, þegar söluskipulag- inu um mjólk og mjólkurafurðir var komið á, var fólksfjöldi í bænum 34.231, en öll mjólkur- framleiðslan á verðjöfunarsvæð- inu talin vera, eftir því sem næst var komist, 6.3 milj. lítra. Var þá mjólkurskortur að haustinu engu síður en nú og hann í miklu stærri stíl en nú er. Sam.- svarar það mjólkurmagn um y2 lítra mjólkur á dag á hvern íbúa bæjarins áíúð 1934. Nú er mann- fjöldi 1942~talinn vera 40.902 en mjólkurframleiðslan á verðjöfn- unarsvæðinu nam það ár 15.5 milj. lítra. Samsvarar það því að um rúman 1 lítra mjólkur sé að ræða á dag á hvern íbúa bæj- arins, eða meira en helmingi meira en 1934. — Nú er þessarar mjólkur allrar að vísu ekki þörf, ef framleiðslan væri allt af jöfn. En eins og kunnugt er, verður hún jafnan langminnst að haustinu, sem bæði er a.ö kenna veðráttu og burðartíma kúnna. En sé hins vegar borið saman það mjólkurmagn, sem nú er á boðstólum hér yfir hausttímann og það magn, sem verið hefir á sama tíma undan- farandi ár, þá kemur sams kon- ar aukning í ljós eins og eftir- farandi skýrsla sýnir: Mjólkurmagn það, sem látið hefir verið úti frá mjólkurstöðinni hér, að frá- dreginni mjólk til setuliðs- ins, nam að meðaltali á dag: í sept. 1939: 15.059 ltr. - — 1940: 15.871 — - — 1941: 19.510 — - -- 1942: 19.225 — - — 1943: 23.309 — I framhaldi af þessu er svo þess að geta, að fyrstu 7 daga yfirstandandi októbermánaðar hefir mjólkurstöðin látið úti að meðaltali 23.824 lítra á dag, auk þeirrar mjólkur, sem farið hefir til setuliðsins. Eins og skýrsla þessi ber með sér, er salq,n á dag í bæinn 4.084 lítr. meiri á dag en s. 1. ár og 8.250 lítrum meiri á dag en árið 1939, — árið áður en setuliðið settist hér að. — Haustið 1942 var hér um engan mjólkurskort að ræða með 19.225 lítra daglegri sölu. Hinn 31. ág. þ. á. og aftur 1. okt. óskaði framkvæmdarstjóri Mjólkursamsölunnar, að stjórn Samsölunnar ákvæði, hvort halda skyldi áfram sölunni á mjólk til setuliðsins, og var það í bæði skiptin ákveðið að sú sala skyldi haldast óbreytt fyrst um sinn, þar sem fyrir lá: 1. Að í bæinn fór rúmum 4 þús. lítrum meira daglega, en síðastliðið haust, þegar um eng- an skört var að ræða. 2. Þar sem setuliðið hafði lát- ið á sér skilja, að viðskiptin við það myndu mjög óviss fram- vegis, ef dregið yrði að ráði úr því magni, sem það fékk þá. Það, sem stjórn Mjólkursam- sölunnar hafði við að styðjast í þessu efni, kemur greinilega fram í bréfi forstjóra Mjólkur- bús Flóamanna, hr. Stefáns Björnssonar, — en þar segir svo m. a.: „í sumar mætti Captain Harry J. Robertson hér fyrir hönd setuliðsins. Þegar ég, eitt sinn í sumar, benti Captain Robert- son á það, að svo hlyti að fara, að draga yrði úr mjólkursölu til setuliðsins í haust, eða að jafn- vel yrði að svifta það allri mjólk, ef mjólkurskortur yrði, skýrði hann mér frá því, að þar sem setuliöið hefði samkv. beiðni ís- lenzku ríkisstjórnarinnar, keypt meira af mjólk framan af sumri en það hefði kært sig um, gæti það ekki sætt sig við það, að mjólkurmagn það, er það fengi nú daglega, yrði skert til muna, eða salan stöðvuð í haust. Hann lét einnig svo um mælt, að ef mjólkurskammtur setuliðsins yrði minnkaður í haust, mundi hann ekki fást aukinn aftur, þótt þess yrði óskað......“ Með þetta tvennt fyrir aug- um: stórum meira magn til sölu í bæinn nú en síðastliðið haust, og hættuna á því að missa mjög hagkvæman markað ef dregið yrði til muna úr magni því, sem setuliðið fékk, — þá ákvað stjórn Mjólkursamsölunnar tví- vegis, — (en ekki forstjóri henn- ar eins og látið hefir verið í veðri vaka) að salan til setuliðs- ins héldist óbreytt, — og þar sem það var þá einnig vitað, að um skort gæti aldrei verið að ræða, nema örstuttan tíma. Stjórnin fékk heldur ekki bet- ur séð, en að það væri neytend- um einnig nokkúrt hagsmuna- mál, að ekki væri að óþörfu, mikinn hluta ársins, stofnað til þess, að verulegur hluti mjólk- urinnar færi í mjög verðlitlar vörur, eins og til dæmis ost til útflutnings, sem hefði óumflýj- anlega í för með sér aukna kröfu til verðjöf-nunar og þá hækkunar á verði neyzlumjólk- ur almennt. Stjórn Samsölúnn- ar getur ekki í þessu sambandi látið hjá líða að lýsa undrun sinni yfir því, hve tekizt hefir að halda framleiðslunni uppi og auka hana, þegar tekið er tillit til þeirrar aðstöðu, sem bændur hafa átt við að búa undanfarið, — skort á vinnuafli, óhagstætt veðurfar í sumar og nú í haust einhverja þá verstu veðráttu, sem komið hefir hér á landi um langa hríð, — eða áratugi a. m. kosti. Salan til setuliðsins hefir ver- ið, sem hér segir fyrstu 7 daga hvers mánaðar, — og eru þeir teknir vegna þess hve fáir dagar eru enn liðnir af þessum mánuði: Frá Mjólkurstöffinni: 1,—7. ágúst alls 21.1511/2 iítri = meðaltal á dag 3021 lítri 1.—7. sept. alls 16.781 lítri = meðaltal á dag 2397 lítrar 1.—7. okt. alls 9.198i/2 lítri = meðaltal á dag 1314 lítrar Hefir magnið hér því verið minnkað um meira en helming á dag, skv. ráðstöfunum for- stjórans eða um 1607 lítra frá því, sem var í byrjun ágústmán- aðar. • Frá Mjólkurbúi Flóamanna hefir salan verið um 5000 lítrar á dag og var ekki talin ástæða til að breyta því af framan- greindum ástæðum. Úr þessu magni hefir nú verið dregið að mun, til að sjá hve mikið vantar hér á markaðinn, en það getur aldrei verið stór- vægilegt samlcv. reynslu undan- farandi ára. Hins vegar vill stjórn Mjólkursamsölunnar benda á það, aö víðar er nú • mjólkurskortur hér á landi en í Reykjavík og Hafnarfirði. Hefir það alltaf átt sér stað í stórum stíl, þenna hluta árs og það jafnvel á mörgum sveitaheim- ilum lika. Bæjai’stjórn Vest- mannaeyja telur svo mikinn skort þar á mjólk, að hún hefir snúið sér til Samsölunnar hér, og beðið hana um mjólk frá Mjólkurbúi Flóamanna og boð- izt til að sækja hana til Stokks- eyrar. Er talið, að þar hafi kúm fækkað stórkostlega m. a. vegna þess, að bæjarmenn telja gróða- vænlegra að stunda nú aðra at- vinnu, sem í boði er. — Á ísa- firði, þar sem bærinn rekur kúa- bú, er að sögn mikill mjólkur- skortur, og sum kauptún lands- ins eru sama sem alveg mjólk- urlaus eins og oft áður. En furöulegast í öllum þess- um árásum á samtök bænda, fyrir að hafa ekki næga fram- leiðslu eða að skipta við setu- liðið lítið eitt með framleiðslu sína, er það, að þær skuli fram komá, að mestu leyti, vegna manna, sem flúið hafa frá fram- leiðslunni og til kaupstaðanna hér, — og heldur hafa kosið að selja ^etuliðinu alla vinnu sína, heldur en að starfa að fram- leiðsluvörum landsmanna, sem þeir^síðan telja sig eiga heimt- ingu á að fá, hvort sem hún er til eða ekki, — eða hvort sem aðrir, sem eftir eru við fram- leiðsluna, bíða tjón við það eða ekki. Vöruvöndunín Þá koma fram allháværar og miður sanngjarnar raddir um að varan sé slæm og eru þar á meðal lýsingar, sem á einskærri fáfræði eru byggðar. Sannleik- urinn er sá, að aðstaðan til (Framli. á 4. síðu) Olafur Thors hefír vifnað í eiðrofsmálinu Hann tók kostinn, sem verstur var í gær vitnaffi Ólafur Thors á Alþingi um atburffi þá, sem gerffust í stjórnarráffinu 17. jan. 1942, eftir aff nokkrir sam- flokksmenn hans liöfffu neytt hann til aff rjúfa þögn sína í málinu. Hefir áffur veriff skýrt frá affferff þeirra Sigurffar Bjarnasonar og Gunnars Thoroddsen til þess aff neyða Ól- af til aff gefa skýrslu um máliff. Vitnisburður Ólafs var eins og vænta mátti. Hann hafði ekki manndáð til að viðurkenna sannleikann, en neitaði heldur ekki afdráttarlaust. Hann taldi frásögu þeirra Hermanns Jón- assonar og Eysteins Jónssonar „fjarri öllum sanni“,lán þess þó að nefna nánara, hvað rangt væri í frásögu þeirra. Þá játaði hann, að hann og Jakob Möller heffeu að gefnu tilefni gefið H. J. og E. J. til kynna, að Sjálf- stæðisflokkurinn myndi ekki taka kjördæmamálið upp að fyrra bragði á þinginu 1942 og myndi heldur ekki styðja till. Al- þýðuflokksins um, að landið væri eitt kjördæmi. 1 Annars var ræða Ólafs að öðru leyti vafningur hins seka, er reynir að komast hjá kjarna málsins og ræður því ýms auka- (Framh. á 4. síðu)

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.