Tíminn - 20.02.1949, Qupperneq 3

Tíminn - 20.02.1949, Qupperneq 3
39. blaff TÍMINN, sunnudaginn 20. febrúar 1949 3 / síendingajpætúr í»♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦<'♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦«♦ !»♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦«< ♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦«-♦♦♦♦♦ t» »♦*•<>♦♦♦♦♦♦♦♦♦♦«♦♦♦♦♦♦♦♦«♦ IX UM VIÐA VERÖLD: Dánarminning: Siguröur Benediktsson, verziunarmaður í Búðardal Menn hljóSnuðu snögglega við, í litla þorpinu við Hvammsfjörð og um Dali þvera, er sú fregn barst hinn 10. jan. s.l. að einn af ást- sælustu starfsmönnum sam- vinnufélaganna í Dalasýslu, söngmaðurinn og ungmenna félaginn góðkunni, Sigurður Benediktsson í Búðardal, væri látinn. Enda þótt kunn- ugum léki grunur á, að hann gengi eigi heill tii skógar upp á síðkastið, mun fæstum þeim hafa komið til hugar, er sáu hann síðast að skyldustörf- um sínum, með sinni venju- legu lipurð og viðfelldni, á aðfangadag jóla hinn síöasta, að hann væri nú í þann veg- inn að ganga inn til hinnar miklu jólahelgi allra manna. En að tveim sólaz-hringum liönum mátti hann heita al- tekinn af meini því, er eng- inn fær rönd við reist, komst á sjúkrahús, háði þar skamma en harða hildi viö hinn mikla vágest — og féll með sæmd. Sigurður var fædur að Sauð húsum í Laxárdal 2. marz 1892, sonur merkishjónanna Benedikts Benediktssonar Og Þorbjargar Jóhannesdóttur. En á unga aldri fluttist hann að Hjarðarholti í sömu sveit, til Ólafs prófasts Ólafssonar og dvaldist á því alkunna fyr- irmyndarheimili fram á full- orðinsár. Þar var rekin um- svifamikil og margþætt bú- sýsla en fjölmennur unglinga skóli á vetrum. Hafði allur heimilisbragur djúp áhrif til mótunar hinum framgjarna unglingshuga, enda átti Sig- uröur margar af sínum kær- ustu minningum frá þessum árum. Stundaði hann þar og framhaldsnám eftir ferm- ingu. Eftir það fékkst hann allmikið við barnakennslu á vetrum. Um þetta leyti þótti það tíðindum sæta, að dansk ur maður, Christensen að nafni, fór um sveitir vestra og vann að jarðabótum fyrir bændur, plægði og herfaði. Gekk Sigurður í þjónustu hans og unnu þeir saman um hríð, nam hann af Chist- ensen nýjustu tækni sem þá þekktist í þessari atvinnu- grein og varð eftirsóttur plægingamaður, enda atorku maður til hvers starfs sem hann gekk að. Árið 1919 gekk hann að eiga Ingibjörgu, dóttir Ebenes ers smiðs Guðmundssonar er þá var fluttur til Búðardals. Settust þau hjón einnig þar að og rak Sigurður verzlun í Búðardal um nokkurra ára skeið. Síðar lét hann af kaup mennsku um sinn og vann að ýmsum algengum störfum til lands og sjávar til ársins 1938 er hann gerðist starfs- maöur við Kaupfél. Hvamms- fjarðar, en þar vann hann eftir það, meðan líf og heilsa entist. Þrjú börn eignuðust þau hjónin, eru Benedikt Þór ir og Elínborg Unnur heima hjá móður sinni, en fyrir nokkrum árum barsi þeim sá harmur að höndum að eldri dóttir þeirra, Ástríður Ebba, hin mesta myndarstúlka, lézt eftir uppskurð, en hún gegndi Skyndimyndir frá Belgíu þá verzlunarstörfum í Reykja vík. Saga Sigurðar væri ekki fullsögð nema getið yrði tveggja þeirra starfa sem tví mælalaust voru honum hjart fólgnust og sem hugur hans dvaldi tíðast við. Árið 1909 stofnaði hann, á hádegi frels isbaráttu þjóðarinnar, ásamt fleirum, ungmennafélagið Ó1 af pá, starfaði í því með ó- þreytandi elju alla tíð síðan, gegndi fjölmörgum störfum fyrir félagið, í og utan stjórn- ar og var stöðugur áróðurs- maður fyrir málefnum æsku- lýðsins til hinzta dags. Heið- ursfélagi ungmennafélagsins hin síðari ár. Hann hafði yndi af söng og hafði sjálfur mikla og djúpa söngrödd. Organisti var hann lengi í Hjarðarholtskirkju og leitað- ist við að efla kirkjusönginn eftir megni, varði hann til þess miklum tíma og var sí- fellt boðinn og búinn til að ljá þeim málum slíkt lið er hann mest mátti við koma. Okkur ber á krossgötur og vegir skilja. Við, sem eigum þeirri gæfu á bak að sjá, að eiga samleið með honum Sig urði í starfi, að áhugamálum, við leik, eigum að leiðarlok- um svo mikla sólbirtu minn- inganna, að vel má endast fram á ystu nöf okkar eigin vegferðar. Það var fólginn lærdómur og ánægja í því oft og tíðum að sjá hann vinna, glaðan og reifan á hverju sem gekk, ánægðan ef hann gat gert einhverjum greiða, rétt öðrum handtak til hjálpar. í þj ónustunni við hugðarmál sín og félaga sinna láðist hon um jafnan að athuga í byrj- un, hversu mikla fyrirhöfn, erfiði eða vökustundir það kynrii að kosta hann sjálfan. Og hið vingjarnlega skop hans að þeim er dútluðu við slíkar athuganir, vöndu rnarg i an af þeirri smámunasemi. Og þegar frístundunum var eytt á góðra vina fundi, þá var enginn svo glaður sem hann, enda þótt prúðmennsk- an, hógværðin og hlýleikinn fataðist honum aldrei. En frá þessum mannvini streymdi svo glöð og falslaus sálar- göfgi, að það var eins og allt lágt og ljótt hrykki frá ná- vist hans í ofboði. Það var beinlínis óhj ákvæmilegt að allir samstilltust í sólsskins- skapi ef Sigurður gekk í hóp- inn. Og vinum sínum hefir enginn maður verið betri vin ur en hann var. Hann sóttist aldrei eftir auðlegð né metorðum og var jafnan við hvorttveggja lítt bendlaður. Nei, hvað er ég nú að segja? Eru annars til rík- j ari menn en þeir, sem breiöa j um sig birtu og yl heila > mannsævi, auðga samborgara i sína að þeim verðmætum er í hvorki ryðga né fúna. Og 1 skyldu nokkur tignarmerki skara fram úr fölskvalausri ást og viröingu fylgdarmann anna á lífsleiðinni, tvímæla- lausu trausti, og hjartanleg- um hlýhug, sem fylgir út yfir krossgötur lífs og dauða? (Framhald á 7. síðu). Politiken birti þessa grein um áramótin í vetur. Höf- undur hennar heitir Antoine Moller. Faðir hans var Borg- undarhólmsmaður, en móðirin ensk, en fæddur er hann í Belgíu. Hann er amerískur rithöfundur, en á nú heima í Danmörku, en dvaldi um hríð í Belgíu síðastliðið sumar. — Þessi grein er skrifuð í léttum, amerískum blaðamannsstíl með nokkrum ýkjuhreim, en mun þó geta gefið góða hug- mynd um efni það, sem hún ræðir. Barneignir er þjóðarskemmt un Belgíumanna, þægileg dægradvöl, sem gert hefir þeirra litla land þéttbýlast allra Evrópulanda, enda bygg ist hjúskaparlífið á heilbrigð- um lífsþrótti, kaþólskri kirkju og jafnaðarmannastjórn. En saklaust smábarn, sem hefir áskotnast utan hjónabands og blessunar prests og sýslu- manns, er vargur í véum, fyr- irlitið og útskúfað, og ógifta móðirin, sem ekki hefir látið allt ganga í réttri röð, hefir aðeins von um það, að- ast hjá smán og ver- um, en í Belgíu hafa aðeins fáar konur heyrt slíks getið, og vandfundnir eru þar þeir læknar, sem vilja leiðbeina kvenfólki inn á þær óþekktu brautir. Trúaðir menn eru giftir tvisvar. Það væri líka alveg óþarft. Konur í Belgíu giftast til að eignast peninga og börn, eða blasa við merki um fórnir vegna menningarútbreiðslu nazismans og á dánarvottorð þeirra, sem beint og óbeint létu lífið sem fórnardýr Þjóð- verja, er letrað: Dáinn fyrir föðurlandið, undir belgisku litunum þremur, hinum rauða lit blóðsins, gula lit logans og hinum svarta lit grafarinnar. Viðhorfið til konungsins. En miklu flestir, karlar jafnt sem konur, eru sam- mála um það, að Leópold kon ungur gerði rétt, er hann gafst upp með herinn allan. Það er síðari fraipkoma kon- ungsins, sveipuð óvissu og leynd, sem er orsök efa og grunsemda. Kaþólskir vilja fá hann heim aftur, jafnað- til að njóta ástar og eignast | armenn vilja þegja hann í börn, eða jafnvel hvorki hel. Margir geta ekki fyrir- vegna peningá né ásta, en aðeins til að eignast börn. Þar eru borgaraleg hjónabönd gangi hér í heimi og kvöl- , lögboðin. Giftingin verður að um helvítis annars heimsJ fara fram í ráðhúsinu eða Hreinsunareldurinn, sem af skrifstofu sýslumannsins og mikilli list er myndaður yfir prestur hefir enga heimild til skrauthliðum gotnesku dóm-1 að vígja saman hjón, nema kirknanna, er þessari þjóð Þau hafi verið borgaralega brennandi böl, sem allir flæm gift áður að réttum lögum. ingjar og flestir vallónar ótt- j Þess vegna er trúað fólk tví- ast, kaþólskir menn og jafn-'gift- Það fer í ráðhúsið einn aðarmenn, því að þeir trúa' daginn, og daginn eftir fara statt og stöðugt á máttar-: brúðhjónin svo í kirkju án völd himinsins án tillits til þess að hafa gengið í eina þess, hver er forsætisráö- j sæng. Skilnað er örðugt að herra. Allir krjúpa í kirkj- fá, og jafnvel ómögulegt, ef unum og margir ganga til hjúskapurinn hefir verið lang skrifta, svo að fáir einir eru ur, enda viðurkennir kaþólska þeir, að presturinn þekki ekki kirkjan ekki neinn hjóna- duldustu leyndarmálin. En skilnað, þó að borgaraleg yf- þingkosningar eru líka leyni- irvöld leyfi. Prestarnir gifta legar, og það skýrir hvað bví alls ekki fráskilið fólk. Og jafnaðarmenn eiga mikið af þó er þar lítið um óhamingju- mönnum, sem í þjóðmálum söm hjónabönd, — að því er eru andvígir konu og kirkju. virðist, — þakkað veri þeirri , undirgefni við örlögin og þol- Bræðingur í landsstjórn. ! gæöi, sem kaþólska kirkjan Flæmingjarnir, sem tala s'itt innrætir konunum og hinni sérstaka Niðurlandamál, lúta meðfæddu lífsgleði og félags- Róm, og þar sem páfinn bann Þrá beggja kynja. Belgíumað- ar að takmarka barnsfæðing- ur þolir ekki einlífi í fimm ar, jafnt með náttúrlegum mínútur. sem ónáttúrlegum ráðum, eru ! þar barnflestu f jölskyldurnar, | enda eru þeir næstum tvö- falt fleiri en hinir frönsku- mælandi vallónar. Jafnaðar- stefnan er ríkjandi í iðnað- arhéruðunum, þar sem fransk an er töluð, en í hinu frjó- sama Flandri er einkum ráð- andi kaþólsk bændamenning eða frjálslynd borgaraleg stefna í borgunum. Þessir þrír flokkar hittast allsstað- ar. Úr þessu verður svo sí- felld málamiðlun og bræðing Ríkisstyrktar barneignir. Ríkið styrkir barnafram- leiðslu með föstum fjölskyldu bótum fyrir hvert barn, sem fara stighækkandi við hverja fæðingu, svo að sá, sem á 5—6 börn, getur lifað á því, og þarf ekki annað að gera og 1948 var byrjað að styrkja mæðurnar líka til að fóstra börn sín sjálfar. Þarna eru því alls ekki til hinar þungu áhyggjur, sem ung hjón mæð ast víða af í öðrum löndum, ur. Stigi jafnaðarmenn tvö j og það er ein ástæðan til spor áfram, stíga þeir alltaf eitt til baka aftur, til móts við hina kaþólsku, og svo eitt hliðarspor vegna hinna frjálslyndu. Fræðslumálum er til dæmis skipað með tvennum hætti. Þar eru rík- isskólar með kennurum, sem ríkið ræður og launar, en á öðru leitinu trúarlegar stofn- anir, sem prestar og nunnur annast, og njóta ríkisstyrks til. Gott var það. að heims- styrjöldin fyrri batt enda á skólagöngu mína í Belgíu, þó að ekki væri það nú mikið, sem ég lærði í Englandi, og í Bandaríkjunum var ég nú blátt áfram forheimskaður. Þar eru ráð og tæki til getn aðarvarna seld bæði kynjum frjálst og óþvingað í búðun- hjúskapargleði landsmanna, en þar hjálpar það líka til, að Belgía er land karlmanns- ins og konurnar vilja ekki hafa það öðruvísi. Húsnæðis- málin eru þar eins og í öðr- um löndum og jafnvel verri, svo að enda þótt þessi dug- mikla þjóð hafi mikið gert til að reisa úr rústum styrjald- arinnar, eru ennþá í borgun- um auðar brunarústir, sem minna á dauða og djöfuldóm. Þar má nefna Antwerpen, Ostende, þar sem gistihúsin miklu við ströndina liggja í rústum og smáborgir, svo sem La Roche, Hauffalize og St. Vith, þar sem naumast nokk- urt hérað stendur uppi og fólkið býr í bráðabirgðaskál- um úr timbri. Hvarvetna gefið honum, að hann giftist aftur eftir hinn hörmulega missi Ástríðar drottningar sinnar í bílslysinu, því að hún var dýrkuð. Almennt er búizt við því, að Baudoin, sem nú er 18 ára, muni setjast í kon- ungsstól, þegar faðir hans leggur formlega niður völd, en eins og sakir standa er bróðir konungs, Karl, aumur ríkisstjóri, og hinn æruverð- ugi Spaak, sem var brenn- andi sósíalisti á sínum rauðu æskuárum og gekk þá um og braut rúður, flytur nú sínar ágætu og velheppnuðu ræður, sem allir dást að og engir muna. Fyrirrennari hans styður hann, van Acker sam- göngumálaráðherra, flæm- ingi, sem hefir hafizt af sjálf um sér, án þess að læra að tala frönsku, svo að sæmilegt megi kallast. Auðsæld í búðunum. Búðirnar í Belgíu eru full- ar af allsnægtum. Þær hafa allt, — nema lögboðinn lok- unartíma, og sumar eru jafn- vel opnar á sunnudags- morgna,, ef eitthvað er unnt að selja. Hillurnar svigna und an matvörum margskonar, súkkulaði, ávöxtum og amer- ískum vindlingum, Havana- vindlum, nylonsokkum, skóm, vefnaðarvörum, ritvélum og vínföngum. Brenndir drykkir fást aðeins í verzlunum, þar sem veitingastaðirnir láta að- eins öl og léttari vín, nema maður þekki veitingamann- inn. Fólk er vel klætt, um- ferðin mikil og allsstaðar pen ingalykt og dollarar. Þessi velmegun byggist ekki eingöngu á Kongólönd- um, því að hersveitir banda- manna borguðu belgiska þjón ustu með pundum og dollur- um og auk þess er þjóðin dug leg og leggur sig fram, og þar við bætist sú belgiska gáfa, að vinna sér inn einn franka og leggja þá tvo fyrir. En dýrt velsældarland, sem byggir afkomu sína á útflutn ingi í hungraðan heim, sem liggur í rústum, stendur á völtum fæti og verzlun Bel- gíu er í hættu, því að við- skiptalöndin geta ekki borg- að með beinhörðum pening- um, en heimamarkaðurinn er fylltur. Flestum Belgum er sama um Beneluxsambandið, og þeir fáu, sem gera sér ljóst, (Framháld á 7. síðu).

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.