Tíminn - 05.01.1951, Blaðsíða 4

Tíminn - 05.01.1951, Blaðsíða 4
4. TÍMINN, föstudaginn 5. janúar 1951. Ábyrgð — ábyrgðarleysi i. Órjúfanleg samstaða við frelsi einstaklings og heilda er ábyrgðin. Ábyrgðin á sjálfum sér og gjörðum sín- um. Einstaklingur, sem glat- ar ábyrgðartilfinningu sinni getur átt á hættu að verða meira eða minna leyti að búa við skert frelsi. Svo er og um hverja aðra heild, sem vera skal og þá ekki sízt þjóðfé- lagið. Frelsi og mannréttindi eru þau lífsgæði, sem mann- kynið hefir eytt mestri orku og baráttu í að höndla. Séu nú þessir hlutir þess virði sem búast má við eftir þvi, hvað barist er fyrir þeim, hlýtur það að vera fyrsta boð orð hverrar löggefandi þjóðar samkomu sem er, að tryggja það, að þessi lífsgæði verði ekki af tekin. Svo ég snúi mér að okkur íslendingum, er það frumskilyrði fyrir lög- gjöf Alþingis, að lög þau, sem það setur, tryggi fyrst og fremst frelsi þjóðarinnar, og geri það á þann veg, að eyða ekki ábyrgðartilfinningu þegn anna. Glatist hún, er sjálf- stæði og frelsi þjóðarinnar hætta búin. Mér virðist sem á síðari árum hafi slæðst inn í ýmsa löggjöf frá Alþingi atriði, sem geta slappað mjög ábyrgðartilfinningu fólksins og sérstaklega á þetta við um framkvæmd ýmsra laga. Svo kuldalegt, sem það kann að vera fyrir sjónum sumra, virð ist þessi þróun byrja með á- hrifum sósialista á löggjöf þjóðarinnar. Og fara vaxandi eftir því, sem þessi áhrif hafa aukizt. Skulu hér tilgreind nokkur atriði, sem mér virð- ast hníga mjög í þá átt, að sljófga ábyrgðartilfinningu manna fyrir því að þeir eiga að standa reikningsskil gerða sinna. II. Fyrst skal þá frægan telja. Hin svokallaða „ný- sköpun“, er svo að segja öll byggð á þeim grundvelli, að létta ábyrgðinni af þeim, sem njóta hennar. Ríkið og stofn- anir þess semja á einu bretti um smíði fjölda togara og annarra skipa. Rikissjóður er látinn kaupa þetta á sama veg eins og heildvdrzlun semur um kaup á kaffikönn- um eða öðrum iðnaðarvörum við verksmiðjur þær, sem framleiða þessar vörur. Svo byrjar hin sérkennilegasta verzlun með þessa hluti sem sögur fara af. Skip og bátar reyndust mjög dýrir og til þess að tryggja, að ríkið gæti selt heildsölu byrgðir sinar, voru samin lög um ábyrgð ríkissjóðs á lánum handa þeim, sem vildu kaupa þetta. Þegar þessu var ráðstafað, spruttu upp kaupendur í hundraðatali. Fæstir þeirra áttu neitt til að borga með. Nú hafði ríkið riðið á vaðið og gengið í ábyrgðir, sem skiftu hundruðum milljóna. Þá var ekki mikil ástæða fyr- ir bæina og önnur sveitar- félög að taka ekki ábyrgð á lánum fyrir hinn glæsilega kaupendahóp, sem Alþingi hafði stappað upp úr jörð- inni með lögum sínum um tog ara- og vélbátakaup ríkis- ins. Til voru þeir bæjarfull- trúar, sem létu sér um munn fara, að aldrei þyrfti að borga þessar stóru fúlgur og um að gera væri að ná í hlutina. Tillaga Framsóknarmanna um að taka meirihlutann af Eftir Sigurð Vilhjálmsson erlendu innstæðunum og leggja á nýbyggingarreikning með það fyrir augum, að selja gjaldeyrinn smám saman þeim, sem vildu, og gátu lagt fé í endurreisn sjávarútvegs- ins, var að engu höfð og dæmd af þeim sem með völdin fóru, sem afturhaldsvottur. Fyrir Framsóknarmönnum vakti, að þeir, sem keyptu ný tæki, bæru ábyrgðina fyrst og fremst sjálfir og yrðu sjálf- stæðir atvinnurekendur. Það er eitt hið furðuleg- asta og óskiljanlegasta fyrir- brigði í íslenzkum stjórnmál- um, að Sjálfstæðisflokkurinn þ.e. yfirgnæfandi meirihluti þess flokks, sem telur sig flokk einkaframtaks og sjálf- stæðis borgaranna, skyldi ganga í fararbroddi fyrir þess um afkáralegu ráðstöfunum. Flokkurinn, sem taldi sig ein- an færan um að fara gætilega með fjármuni. Afleiðingarnar af þessari „nýsköpunarlöggjöf“ hafa orðið hinar hörmulegustu, eins og vænta mátti. Á hverju ári hafa verið saman lög um að létta ábyrgðinni af þeim fyrirtækjum og einstakling- um, sem spruttu upp og ætl- uðu að verða „landstólpar.“ Við erum vottar að kæruleysi þessara nýju „landstólpa“ í meðferð þeirra tækja og fjár- muna, sem þeir hafa af lít- illi fyrirhyggju klófest. Og enn er samið til að létta byrð ar þessara manna og leggja þær á hið breiða bak þeirra manna, sem leitast við að standa skil skuldbindinga sinna, og neita sér um ýms gæði til þess að geta það. Illu árferði er kennt um og á það e. t. v. einhvern þátt í erfiðleikunum. En þó skeður það merki- lega fyrirbrigði, að sum þess ara „nýsköpunarskipa“ skila sæmilegri raun og þurfa engrar aðstoðar. Það skyldi þó aldrei vera, að forustu- menn þeirra skipa séu gædd- ir meiri karlmennsku og á- byrgðartilfinningu samfara heilbrigðum metnaði en all- ur þorrinn. Árferði á íslandi hefir alltaf verið misjafnt og með þvl verður að reikna. Það er ekkert vit í því að halda lengra á þeirri braut, sem farin hefir verið í því að krefja ekki þá menn til á- byrgðar á skuldum sínum, er lenda hvað eftir annað í van- skilum, en nota samt stórfé árlega til persónulegrar eyðslu á margan veg. Það er á al- manna vitund, að svo mikið af gjaldeyri þeim, sem skip- in selja fyrir á erl. markaði, er notað til margvíslegra inn kaupa og eyðslu erlendis.Það er einnig á almanna vitund, að eigendur þessara tækj a eiga ýms „lúxus“-tæki, svo sem bíla og óþarflega íburð- armikil húsgögn, sem hinir skilvísu láta sig ekki dreyma um að eignast. Þessar óþörfu eignir fá vanskilamennirnir að braupsa með, þó að rík- issjóður sé alltaf að taka á sig byrðar vegna þeirra. Fjöldi þessara ,,Bör Börs- son“ starfa á þennan hátt í skjóli þess, að mynda hluta- félög um tækin og til rekstr- ar þeirra, en draga út úr rekstrinum í mynd fram- kvæmdastjóralauna, sem ekki eru skorin alltaf við nögl, stór fé árlega. Alþingi verður að hætta að samþykkja lög um eftirgjafir skulda vegna van- hugsaðs atvinnulífs og mis- heppnaðra útgerðarmanna og sjómanna. Rétturinn verður að fá að gilda, annars tapa fleiri og fleiri sjálfsvirðingu sinni og öll ábyrgðartilfinning hverfur. Það eru takmörk fyr ir því, hvað má bjóða heið- arlegu fólki upp á. III. Lög um almannatrygging- ar eru að ýmsu leyti mikils- verð menningarbót. Þó er þvi ekki að leyna, að þau eru tví- eggjað sverð, eins og þau eru hér nú í framkvæmd. Hér skulu aðeins nefnd tvö dæmi, sem sérstaklega stuðla að því að veikja ábyrgðartilfinn-1 ingu þeirra hlutaðeigenda, er, um er að ræða, auk þess, sem j það er óeðlilegt og ofbeldis-1 kennt, hvernig framkvæmd þeirra er hagað. 1. Um langt skeið hafa verið i gildi lög um slysa- tryggingar. Upphaflega áttu hinir tryggðu að greiða helm inginn af tryggingariðgjaldi sínu en atvinnurekandi sá, sem þeir unnu hjá, hinn helminginn. Síðan var hinn tryggði undanþeginn greiðslu skyldunni, en hún lögð á at- vinnurekendann. Eðlilegast er, að hver sá, er réttinda nýt- ur, taki beínan þátt í að upp- fylla þær skyldur sem rétt- indunum fylgir. í raun og veru er það vansæmandi fyrir hvern sem er, að hljóta rétt- indi og fríðindi án eigin til- verknaðar. Öll ákvæði trygg- ingarlaganna, sem kveða á um að annar aðili skuli greiða iðgjald, en sá tryggði, ætti að hverfa úr þeim. Því aðeins verða menn sér þess meðvit- andi, að þeir séu ábyrgir. að þeim sé gert öllum jafnt undir höfði og að hver og einn upp- íylli þær skyldur beint, sem réttindum hans eru sam- fara. 2. Eitt er það í framkvæmd tryggingarlaganna, sem mér virðist sérlega varhugavert. Konur, sem eiga börn utan hjónabands, geta fengið sér úrskurðað barnsföðurmeðlag, sem Tryggingarstofnunin svo greiðir hlutaðeigandi móður, án þess á nokkurn raunhæf- an hátt, að kynna sér allar aðstæður. Meðlag þetta get- ur svo Tryggingarstofnunin krafið samstundis hjá fram- færslusveit föðursins, án þess að hafa gert minnstu tilraun til þess að krefja hann sjálf- an eða fá hann til að grúða beint með barni sínu. Fram- færslusveit föðurins er alls ekki spurð um álit eða henni gefinn kostur á að tryggja sig fyrirfram gagnvart hon- um, fyrr en hún er krafin og skuldin fallin á hana. Oftast er það svo að ábyrgðartilfinn ing þessara feðra er af skorn- um skammti, og þyrfti því frekar að glæða hana en slæva. Þessi aðferð getur haft ó- þægilegar afleiðingar fvrir sVeitarfélögin. Og sérstaklega óviðfeldið er það fyrir sveit- arstjórnir að láta þannig ó- viðkomandi aðila ákveða út- gjöld sveitarsjóðanna. Híns vegar geta kærulausir menn bakað sveitum sínum óátalið þungar byrðar með fram- ferði sínu og valdið margs- konar aukastörfum fyrir illa launaða forsvarsmenn sveit- (Framhald á 6. síðu.) Halldór Kristjánsson svarar Vilhjálmi Einarssyni á Laugar- bökkum hér, svo sem Vilhjáim- ur ætlaðist til. Bréf Halldórs er svo: „Það er vel, að Vilhjálmur Einarsson hefir komið orðum sínum á framfæri. Mér er ljúft að tala við hann um skilning á ljóðum Stephans G. en það hygg ég þó, að sé grunnfær skilningur á þeim, að höfundur- inn hafi miðaö allt við „þetta jarðlíf“. | Stephan G. var utankirkju- maður og taldi sig vantrúar- mann. Það er ekki nema mann- legt, þó að andstöðu hans gegn kirkjukenningum gæti ef til vill víðar hjá honum en brýn á- stæða virðist vera til efnislega. En það breytir þó engu í þessu sambandi. Hér er ekki verið að ræða um nein trúarbrögð eða kreddur, og það hélt ég að væri þó að minnsta kosti sæmilega glöggt tekið fram í grein minni á Þorláksmessu. Þegar ég taia um „þetta jarð- líf“, á ég við persónulgt líf ein- staklingsins hér í heimi en ekki allt lif á þessum hnetti eða alla tilveru mannkynsins í þessum heimi. Þetta sá ég ekki fyrir að væri beinlínis ástæða til að taka fram, en ég sé það nú, eftir að hafa merkt viðbrögð Vilhjálms. Það skal svo ekki frekar rætt, en því aðeins bætt við, að ég mun enn telja mér frjálst að tala um „þetta jarð- líf“ í sömu merkingu og fyrr. Stephan G. vissi, að það væri metið til „klæks að koma ei vanans leiðar í kór og bekk, þar landsdómurinn þingar“ og fyrir þeim kröfum og ofríki gat hann aldrei beygt sig. En hann trúði því, að í lífi manna væru eilíf verðmæti. Vilhjálmur má vita það, að enda þótt við myndum ekki til okkar eftir þetta líf, — þó að vitundarlífi einstaklings- ins og persónulegri tilveru hans væri lokið með þessu jarðlífi, kynni að halda áfram að vera til eitthvað, sem með honum bjó og þroskaðist. Og um þetta orti Stephan G„ að hann væri þess fullviss að: „að í heiminum vari þó enn hver von mín með ljós sitt og yl, það lifi, sem bezt var í sálu mín sjálfs“. Hann trúði því, að einstakling urinn byggi yfir eilífum verð- mætum, sem þróuðust með hon- um í lífi hans og gætu orðið meiri eða minni eftir þroska mannsíns. Með þessari sömu trú, sagði hann: „og glötuðu sálirnar sækja að mér, sem sviku það gott í þeim bjó“. Ég ætla ekki að snúa þessu upp í neina kenningu um for- dæmdar sálir, en það er einmitt vegna þess, að skáldið trúði því, að hér væri um eilíf verðmæti að ræða, að því sveið svo sárt allt sem miður fór að þessu leyti. Stephan taldi mannslífin eilíf verðmæti. Fyrir honum hafði einstaklingurinn gildi, sem ekki var einskorðað við þetta jarð- líf. Þess vegna vildi hann að menn reiknuðu í cldum en ekki árum. Einar Benediktsson er al- mennt talinn trúmaður. Mér hef ir fundizt, að það væri skammt bil frá heimspeki hans að lífs- skoðun Stephans. Einar orti um listarneistann, sem lifir þó að hna og litir máist og steinninn eyðist og bjóst við að hverfa til upphafs síns, sem bára í hafið, og trúði því þó, að okkar stutta og stopula líf stefni á æðri leiö- ir. Báðir trúðu þeir á perluna ódauðlegu í hugans hafi, sem aldrei glatast en varir hversu sem fer -um þjóðir og lönd. Stephan G. orti líka um það, að tilveran væri bundin óþekktum lögmálum. En þegar ég les grein mina um jólaboðskap guðspek- innar yfir, finnst mér hún að flestu falla við lífsskoðun Step- hans og er reiðubúinn að tala um það við Vilhjálm miklu nán- ar en hér er gert. Þar kemur víða frani sami skilningur og Stephan G. leggur svo. oft á- herzlu á í skáldskap sinum og bréfum. Ég gat líka um þá, sem gleyma sér við mannbóta- störf, eins og Vilhjálmur vitn- ar til hjá Stephani, svo að mér kemur það sjónarmið ekkert á óvart. Enn vil ég biðja Vilhjálm að hugieiða, hvort sá, sem kvaddi son sinn þessari kveðju, hafi miðað allt við þetta jarðlíf?: „Af kærleik þínum engu veröur eytt, hann er og varir mér í tímans sjóði. Þó von um framtíð, um þig byggð, sé breytt, ég bý við auð frá samvist þinni, góði! Og þegar berst ég út af lífsins löndum mun lífið verja hann sínum geymsluhöndum. Svo vil ég að lokum minna á það, að smágrein mín, sú, sem hér varð tilefni umræðunnar, batt „lífsskoðun kristindómsins, — trúna á manninn og framtíð- ina“ engan veginn við neina á- kveðna hugmynd um varanlegt vitundarlíf einstaklingsins. Þar stendur meira að segja, að hvort sem menn aðhyllist ódauðleika einstaklingsins með sama vitund arlífi eða ekki (þ. e. telji hann sennilegan, reikni með honum) sé það þessi trú, sem opni mönn um undralöndin og hefji allt okkar líf á æðra stig og gefi iþví ljóma og líf frá dýrð hins ; eilífa. Ef til vill hefir Vilhjálm- j ur ekki lesiö svo langt. En hvað ' um það. Þessa trú átti Stephan ' G. og hún kemur víða fram í kvæðum hans. Hann tapaði aldrei skilningnum á gildi hins andlega“. Ekki Iasta ég það, að menn slái hér í brýnur um bókmennt- ir cg iífsspeki okkar ágætustu höfunda. Það er gott með. Og Vilhjálmur kemur aftur, ef honum þykir ástæða til. Starkaður gamli. Innieysiö póst- kröfurnar þegar Þeir kaupendur sem fengið hafa tilkynningu um póstkröfu frá blaðinu og eigi hafa leyst út kröfuna eru alvarlega áminntir um aö gera þfCð nú þegar eða eigi síðar enn fyrir janúarlok Innheimta Tímans

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.