Tíminn - 25.07.1954, Blaðsíða 5

Tíminn - 25.07.1954, Blaðsíða 5
164. blaff. TÍMINN, sunnudagrinn 25. júlí 1954. Sunniitl. 25. júlí Afstaðan til andstæðinga Predikun eftir séra Jakob Jónsson Sambúðin við varnarherinn Árið 1949 gengu íslending- ar í varnarsamtök vestrænna þjóða, og tveim árum síðar (1951) var samið við Banda- ríki Norður-Ameríku um að þau sendu hingað nokkurt lið, á vegum Atlantshafbanda lagsins, landinu til öryggis, enda var þá talin mikil ófrið arhætta. Af hálfu íslands var ákveð ið, að taka þátt í Atlantshafs bandalaginu i von um, að hinar sameiginlegu öryggis- ráðstafanir gætu, ef lán væri með, komið í veg fyrir, að enn ein stórstyrjöld brytist út í Norðurálfu. Það sem síðan hefir gerst í þessum málum, hefir styrkt þá trú, að rétt hafi verið stefnt með stofn- un Atlantshafsbandalagsins og að Churchill hafi sem fyrr verið veðurglöggur á útlit í alþj óðamálum, þegar hann fyrstur manna benti á nauð- syn þessara samtaka og átti síðan drjúgan þátt í því að fá Bandaríkin til að veita því máli brautargengi. Blóðug reynsla þessarar aldár hefir innrætt oss íslend ingum eins og fleirum, að heimstyrjöld sé hið sárasta böl, sem komiö geti yfir mann kynið, og að margt sé til þess vinnandi að foraðst slíka ó- gæfu. Sér í lagi hafa oss ís- lendingum, eftir síðustu heimstyrjöld, verið rikar í minni hörmungar hinna varn arlitlu þjóða, sem hernumd- ar voru óviðbúnar og urðu að þola átök herja og vígvéla, í löndum sínum. Flestir þeir, sem þjóðin hefir kvatt til á- byrgðar á þessu landi, hafa verið sammála um, að henni beri að forða frá þvílíkum örlögum, ef unnt væri. En hitt var mönnum þá jafn Ijóst, að kvaðning erlends varnarliðs hingað til lands, var fjarri því að vera neitt tilhlökkunarefni, hlaut þvert á mðti að vera þjóðinni örð- ug' og ógeðfeld að ýmsum hætti. En við íslendingar getum vart vænst þess, að fá 'einir allra þjóða að verða þess ekki á neinn hátt varir, að við lifum á hættunar stund. Við kvöddum hingað varn- arlið frá vinveittri lýðræðis þjóð, sem við höfðum haft kynni af á stríðstímum. Það máttu þó allir vita fyrirfram að sú þjóð og hermenn henn ar, lætur íslandi ekki í té hervernd af einskærri um- liyggju fyrir þeirri fámennu þjóð, er þetta eyland byggir. Verndunin var látin í té vegna öryggis Bandaríkj- anna og vegna hins sameiginlega öryggis, þar á meðal öryggis íslands. Það lá í augum uppi að íslend- ingar verða sjálfir að vera á verði um sín sjónarmið og gæta sín í sambúðinni við þá, sem. verndina láta í té. Þess var ekki að vænta, að Bandaríkjamenn gættu hags muna íslendinga gagnvart sjálfum sér, eða hefðu frum k\ræði að því að halda fram hlut íslands. Slíks var ekki að' vænta af neinni útlendri þjóð. Ef varnarsamningurinn átti að vera framkvæmanleg ur, urðum við íslandingar sjálfir að vera menn til að 4. sd. e. tr. Lúk. 6, 36—42. Allt frá upphafi hefir krist- in kirkja orðið fyrir árásum og andmælum. Ekki kemur mér til hugar, að kristnir menn hafi ekki oft og tíðum verðskuldað þunga dóma, eða að kirkj an hafi ekkt átt skil- ið aðfinnslur. Það er bezt að viðurkenna það eins og það er, að þegar vér virðum fyrir oss kristnisöguna, og sjáum, hvernig hin kristna kirkja hefir lifað til þessa dags, get- um vér ekki þakkað það full- komnun mannanna, heldur hinni óbrigðulu handleiðslu Drottins vors Jesú Krists. En — enda þótt mikið megi að mönnunum finna, göngum vér þess ekki heldur dulin, að kirkjan hefir engu síður hlot- ið andstöðu fyrir fylgd sína við Krist en hitt, að hún hafi brugðist. Aldrei hefir kirkjan orðið fyrir meiri ofsóknum, heldur ITppdráttur af fyrirhugaðri Hallgrímskirkju. að skilja blámannakónglnn, með allt. — Reiðin tekur að en einmitt þegar hún fylgdi sem var að hlusta á frásögur svella í brjóstinu, og orð tung meistara sínum fastast. Krist kristniboðans um krossfest- unnar verða að bitru og eitr- indómurinn er fagnaðarer- ingu Jesú. Hann greip spjót uðu vopni, sem reynt er að indi, en svo undarlega eru sitt föstum tökum og hrópaði, særa með hinum dýpstu sár mennirnir gerðir, og svo að aldrei skyldi svo farið hafa um. „Andstæðingarnir hafa blindir geta þeir verið, að þeir fyrir Jesú frá Nazaret, ef verið miskunnarlausir við berjist harðast gegn því, sem hann hefði verið viðstaddur oss.“ Segja menn. „Þeir hafa þeim er sjálfum fyrir beztu. með sitt bezta vopn. — j dæmt oss. Þeir hafa sakfellt Kristnir menn hafa oft grip oss. Þeir hafa tekið frá oss ó- ið til vopna, til varnar frels- [ metanleg verðmæti. Hví skyld ara sínum, og boðskap hans,, um vér ekki mæla þeim í allt frá þeim degi, að Pétur, sama mæli? Hví skyldum vér postuli dró sverð sitt úr slíðr- I þá ekki einnig vera harðir og um í Getsemane-garðinum. j grimmir, og sýna bæði þeim Harðar og grimmar styrjaldir ög umheiminum, hvílík sökj geymir nóg kristnisagan Veraldarsagan dæmi þess, og ekki sízt. Jesus hafði búið lærisveina sína undir baráttu og ofsókn- ir. Og þegar þeir höfðu séð, hvernig hin j arðneska saga hans sjálfs tók enda á kross- inum, þurftu þeir sannarlega ekki að verða undrandi yfir andstöðunni gegn þeim mönn um, sem honum fylgdu að málum. í guðspjalli dagsins í dag er Jesús að gefa lærisveinum sín um bendingar um það, hvern- ig þeir eigi að snúast við and- stöðu heimsins. Og slíkra bendinga þurfum vér ætíð við. Hefirðú aldrei veitt því at- hygli með sjálfan þig, hversu lítið þarf oft og tíðum til þess, að þú finnir sjálfur löngun hjá þér til að svara illu til, ef þú ert ásakaður eða last- aður? Og berjist þú fyrir þeim mál stað, sem þér er heilagur og dýrmætur, finnst þér ekki s:ð- : nema ur ástæða til að grípa til vopn j anna í einhverri mynd, ef á hann er ráðist. Vér eieum ekki erfitt með hafa verið háðar í nafni Krists, meðal annars kross- ferðir, til árásar á heiðinn lýð, sem var í andstöðu við kristna kenningu og kirkju. Sumar styrjaldir hafa ekki verið með vopnum háðar held ur með orðsins brandi. Vér kristnir menn höfum oft beitt þessum brandi tungunnar af þeirri óvægni, að sízt gaf eftir þeirri vonsku og reiði, sem blámannakóngurinn lét stjórn ast af á sinni tíð. Kristnír menn hafa oft verið beittir hörku og miskunnarleysi í bókum og blöðum, og kirkjan vægðarlaust sakfelld. Hún verður fyrir þungum dómum fyrir margt það, sem hún á enga sök á. — Það er því ekki mannlegt, þótt skap*- mikilir og skapheitir menn finni hjá sér löngun til þess að láta árásarmennina vita að þeir geti ekki komist upp þeirra er.“ Frá almennu sjónarmiði er engin ástæða til að vanda því fólki kveðjurnar, sem spillir fyrir starfi sjálfrar hjálpræð- isstofnunar guðs á jörðunni, og hindrar starf hennar, mönnunum til góðs. Vér mund um ekki vanda þehn mönnum kveðjurnar, sem eyðilegðu björgunarbáta, spilltu fyrir því, að björgunarskýli yrðu reist, og teldu almenning af því að taka þátt í björgunar- starfinu. Og vér mundum eiga örðugt með að stilla skap vort, ef vér heyrðum menn ganga rægjandi og ljúgandi um götur og gatnamót, til þess eins að gera björgunar- sveitina tortryggilega í aug- um þeirra, sem eiga að þiggja hjálp hennar. Kristin kirkja er slíkt björg unarskip, guðshúsin eru björg unarstöðvarnar, og prestarn- ráöa fram úr málum af okk sem mestra árekstra kæmi er væri. En hún veit jaínframt ar hálfu svo að við mætti! til þess væru fallnir, að vekja \ að áróðri og fréttaflutningi una. Það hefir líka sýnt sig andúð að margt hefir skeð i sam- j bandi við dvöl varnarliðsins hér, sem ekki var æskilegt. Eins er það, sem alveg sér- staklega gerir sambúðar- vandamálið enn örðugra en þaö þyrfti að vera. Hér í landi er tiltölulega stór hópur manna, sem valið hefir sér það hlutskipti, að tala máli þess stórveldis, sem hinar vestrænu þjóðir töldu sér stafa ógn af. Þessi hópur manna hefir í rauninni farið með umboð téðs stórveldis á íslandi. Hann barðist af al- efli gegn þátttöku íslands í varnarsamtökunum. Hann hefir á sama hátt barizt gegn framkvæmd varnarsamnings ins og reynt að gera hana sem erfiðasta. Honum hefir 1 verið það alveg sérstakt áhuga ’mál, að illt hlytist af dvöl varnarliðsins hér, og að til gegn varnarliöinu. A þann hátt hefir þetta verið og hlaut að verða. Ef einræði hefði verið á ís- landi eða hingað fengið varn arlið frá einræðisríki, hefði starfsemi af þessu tagi ekki komið til greina. Hún hefði ekki verið leyfð. En íslend- ingar eru frjáls þjóð. Hér hafa kommúnistar og fylgi- fiskar þeirra eins og aðrir þegnar þjóðfélagsins, rétt til að tala og rita það, sem þeim sýnist, og þeir hafa rétt til að vinna, á löglegan hátt gegn þeim ráðstöfunum, sem gerð- ar hafa verið. Þeir hafa mögu leika til að dreifa út fréttum, sönnum og ósönnum, um framkvæmd þessara mála. Vegna þessarar afstöðu kommúnista er þjóðin í nckkr um vanda stödd. Hún veit, að margt getur verið og er að jafnaði öðru visi en æskilegast kommúnista og fylgifiska þeirra um þessi mál er ekki hægt að treysta, því að þar er um að ræða áróður og mál- flutning þess stórveldis, sem umfram alla muni vildi hindra varnarsamtökin. Frá islenzku sjónartniði hefir sá málflutningur ekkert gildi. Þjóðin veit, að í þessum málum þarf að vera vel á verði. En hún veit, að ýmsir þykjast vera á þeim verði, er ekki eru hennar þjónar held- ur annars. Þeirra varðstaða er henni ónýt og verra en það. Því meira á hún undir því, að trúnaðarmenn hennar, sem raunverulega eiga að hafa for sjá þessara mála, séu vakandi í starfi sínu. Og allir sann- gjarnir menn í landinu kunna vel að meta það, sem vel er gert, og til umbóta horfir í þessum viðkvæmu og vanda- sömu málum. ir eru bj örgunarsveitin, sem kirkjan hefir á að skipa. — Og það er mála sannast að opinberar árásir á heilagar framkvæmdir verða þess vald andi, að sumir þeir, er mest þurfa þjónustu kirkjunnar, njóta hennar ekki. Vér vitum dæmi þess, að ó- vandaðir félagar spilla börn- um við foreldra s:na, svo þau fara á mis við þá hjálp og þann stuðning, sem foreldr- arnir annars vilja veita þeim og geta. veitt þeim. Þannig taka ýmsir á sig þá ábyrgð að spilla börnum kirkjunnar við móður sína, og snúa hugum þeirra brott frá tilbeiðslunni í helgidómum hennar. Einnig þær framkvæmdir, sem þessi söfnuður hefir með höndum, hefir orðið fyrir lasti, og það hefir verið gert lítið úr þátttöku þessa safnaðar í tilbeiðslu og guðsdýrkun. Ég er hér ekki að fást um það, þótt skiptar geti verið skoð- anir um útlit hinnar fyrirhug uðu Hallgrímskirkju. Það verð ur aldrei byggð nein kirkja, sem hver einasti maður verð- ur ánægður með, eða enginn hefir neitt út á að setja. — En hitt er verra, að oss hefir stundum verið borið á brýn, að fyriræltanir vorar séu yfir- leitt af illum hvötum sprotn- ar, svo sem hégómaskap, for- dild og yfirlæti, og að vér sé- um svo kærulausir um líf og velferð meðbræðra vorra, að vér séum reiöubúnir að stofna fjölda manna í alvarlega lifs- hættu, ef því er að skipta. Fyrir nokkrum árum var t. d. látið í veðri vaka í fjöllesnum blöðum, að bygging Hallgríms kirkju stæði mest í vegi fyrir bví, að fólkið gæti fluzt brott úr bröggum og slæmum húsa- kynnum. Þessi áróður olli því, að mikil töf varð á því verki, sem einna veglegast verður í kirkjuiegum framkvæmdum þessa lands. En ég veit ekki betur en herskálarnir standi enn, til smánar fyrir kristið nafn þessarrar þjóðar, guði til andstyggðar og skrattanum til skemmtunar. Ég sagði áðan, að kristnlr menn hefðu oft haft tilhneyg ingu til að verða óvægir og harðir í horn að taka gegn andstæðingum og árásar- mönnum. Það væri því ekki mót von, þótt einnig oss hiypi kapp í kinn, þegar enn er farið að ráðast á oss fyr- ir það, að vér viljum haltía áfram þvi heilaga köilunar- verki, sem þessi söfnuður hefir hlotið, er honum var í löggjöf íslendinga gefið nafnið Hallgrímssöfnuður. Og nú mundi ýmsum finn- ast bæði eðlilegt og sjáif- saet, að efna til hinar hórð- ustu sennu. Svara aðfinnsl- unum með hörku og margir mundu hugsa til slíkt með tilhlökkun. Það gæti orðið skemmtun fyrir fólkið, ef haldnir yrðu umræðufundir og kappræður, þar sem vel íærir menn fengju tækifæri til að vegast á. Þar sem brígsl og persónulegar hnippingar gætu leitt glottið fram á var ir viðstaddra. Þar sem ómild ir dómar, sakfellingar, árás- ir og ásakanir sitt á hvað gætu gefið mönnum efni I fáeinar slúðursögur, — og út lit og gerð helgidómsins gæti orðið samkvæmisspjall þeirrar þjóðar, sem Guð citt sin gaf hið innblásna sálma- skáld. Þetta mun verða, ef vér látum undan þeirri freist- ingu að svara ásökun með ásökun, dómi með dómi, sak fellingu með sakfellingu, (FramhaJd á 7. síðu).

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.