Tíminn - 01.04.1955, Page 9

Tíminn - 01.04.1955, Page 9
Tíminn 9 Aldarafnnæli frjálsrar verzlunar á ísandi. HALLGRÍMlfR SIGTRYGGSSOM: G S J AST Hér er sagt frá því hvernig samvltmufélegin, sem stofnuð vory víðsvegar um Eandiðf lengfj hlut- verk að taka verzluntna úr höndum útlendinga myndinni er verzlunin Edinborg, en Iitla húsið er verzlun ina í hendur útlehdiriga, en Þau 100 ár, sem liðin eru síðan lögin um verzlun og siglingar fyrir ísland gengu í gildi 1855, er tvímælalaust viðburðaríkasta tímabil mannkynssögunnar. Stór- byltingar á flestum sviðum mannlífsins hafa orðið meiri en á nokkuru jafn skömmu tímabili áður. Aukin þekking í náttúru- vísindum, verkvisindum, og í öllum vísindagreinum yfir- leitt, hefir gert mönnunum kleift að beizla ótal orku- lindir, sem áður voru ó- þekktar eða óviðráðanlegar. Skal aðeins bent á hinar geysilegu framfarir í notk- un rafurmagns til allra mögulegra hluta. Mótorana, sem að miklu levti hafa tek- ið við hlutverki gufuvél- anna. Þýðingar miklar upp- götvanir í efnaiðnaöi, eins og t. d. þeirra Birkelands og Ej'de er tókst að framleiða köfnunarefnisáburð úr loft- inu, varð sú uppfinning til þess að létta og margfalda alla framleiðslu landbúnað- arafurða. Véltækni hefir aukizt ó- trúlega mikið á síðustu ára- tugum og valdið byltingu í öllum framleiðsluháttum og samgöngum. Með örskots- hraða ferðast menn heims- skautanna milli eftir al- þjóðaleiðum um loftin blá. Milliríkjaverzlun hefir vaxið gífurlega, og vöru- flutningar milli fjarlægustu staða taka aðeins brot af þeim tíma er til þeirra þurfti áður fyrr. Verzlun okkar íslendinga hefur frá fyrstu t:ð haft við marga örðugleika að stríða. Á þjóðfrelsistímunum önn- uðust landsmenn hana sjálfir að mestu, og nutu þá mjög fyrirgreiðslu frænda og höfðingja í nágranna- löndunum, einkum í Nor- egi, sem eðlilegt var. í innanlandserjum Sturl- ungaaldar fór þetta nokkuð úr skorðum. Konungar Noregs, sem á Akureyri 1307. Síéra húsið á þeim tímúm sóttu fast að innlima Island í ríki sitt, sáu auðvitað örðugleika landsmanna, væri þeim neitað um timbur og skip. Það var sama og einangra landið, eyland langt norður í hafi, sem var snautt af skógum, sem gæíu gagnviði, og hafði litla aðstöðu til kornræktar, sökum legu og loftlags. Sennilega hefur þessi aðstaða okkar haft Kaupfélags Eyfirðinga. meiri áhrif á samninga milli landanna he.dur en menn haía gert sér ljóst. Þegar Gamli sáttmáii rar gerður, hafa landsmenn ennþá átt nokkurn skipa- kost, og einnig nokkur ítök um skógarhögg í Noregi, en þó gert sér hóst, að hér var hætta á ferðum. Sýnir það ákvæðið í Gamla sáttmála um að 6 skip skuli ganga af Noregi til Islands 2 súmur hin næstu, en þaöan í frá sem konungi og hinum beztu bændum þyki hentast land- inu. Hér fór eins og reynsla sögunnar hefur ætíð sann- að, að fyrir veikan aðila var litið að treysta á erlenda konungsforsjá. Verzlun og samgöngur eru samanslungnar og lííæð hverrar þjóðar. Verziunin heíur það hlutverk ao sjá urn vöruskipti milli ein- staklinga og þj öða. Frarn- leið.la okkar er mikil en íá- breytt miðað við fólksfjö.’da. Þarfir okkar fyrir erienda framieiðsiu eru einnig rnikl- ar og fjölþættar. Þess vegna eigum við mikið undir þvi komið, að geta verzlao ssm mest. Þjóðinni er það afar mikið hagsmunamál ao verzlunin sé vel rekin, dg ao efnum hennar sé ekki sóaði óhófleg þjónustugjöld til þeirra, sem hafa hana með höndum. Fljótlega eítir að þjóðln afsalaði sér stjdrníreisi, miisti hún einnig verzlun- áður áminnst ákvæði Gamla sáttmála varð dauður bók- staíur. i sambandi við okkar góðu fiskimið, var þó einatt töluverð sigling til landsins írá fleiri þjóðiöndum, bæði til veiða og verzlunar. Eink- um voru það Englendingar, Þjóðverjar og Niðurlend- ingar, sem ínngað _sóttu. Verzlunin við þessar þjóðir, meðan hún var látin óá- reitt, var sæmilega hagstæð íslendíngum. En kringum hana var stundum ærið róítusamt, og það svo, að háðar voru mannskæðar or- ustur í landi milli þessara keppinauta. T. d. háðu Þjóðverjar og Englendingar fleiri orustur uv. Hafnar- fjörð á 14. til 1?. öld. Aí hálíu íslendinga voru það helzt biskupsstólamir, sem höfðu skip i förum. T. d. hinn athaínasami Hóla- biskup, Gct'.skáll: Nikulás- son, er hafðl í förum 140 ímálesta skip. Á því skipi íór Jón Arason, síðar bisk- un r.ð minnsta kosti tví- vegis utan í erindum Gott- sbálks biskups", segir Páll E. Ólason í Sögu íslendinga, IV. hefti“. Um og eftir siðaskiptin fór konungsvaldið að sölsa undir sig eigur landsmanna og hamla því að aðrir en danskir þegnar gætu verzl- að við landsmenn. Var farið að selja einstakar hafnir á leigu, en er’er.dum þjóíum Akureyri, höfuðstaður Norðurlands, er fögur borg, sem risið hefur upp úr litlu þorpi við botn Eyjaíjarðar. — Starf emi Kaupfélags Eyfirðinga og verksmiðjur samvinnumanna setja svip sinn á bæinn og hafa að verulegu leyti skapað honum framtíðarstöðu í atvinnulífi íslendinga, jafnframt sem þessi verzlunar- og iðnaðarfyrirtæki hafa bætt líf kjör y og afkomumöguleika fólksins. bönnuð verzlun. Árið 1602 seldi konungur þegnum sínum í Kaup- mannahöfn, Málmey og Helsingjaeyri einkarétt til verzlunar á íslandi. Þar með var lagður á þjóðina sá þrælsfjötur, er sárast hefur undan sviðið. Þegar á fyrsta ári einokunarinnar urðu landsmenn varir við galla hennar. Aðfluttar vörur hækkuðu mjög í verði, voru skemmdar, en sumar nauðsynjar ófáanlegar. Á öðru ári fór að rigna yfir valdsmenn umkvörtunum yfir verzluninni og síðan bænaskrám til konungs um lagfæringu. Hélt það áfram af og til allt tímabilið þar til verzlunin var gefin frjáls við alla þegna Danakon- ungs 1787. Enginn vann jafn ötullega að því að koma einokuninni fyrir kattarnef eins og Skúli Magnússon. Móðuharðindin 1783 er ein hin mesta plága, sem geng- ið hefur yfir landið af nátt- úrunnar völdum, þau urðu mönnum og skepnum að fjörtjóni í stórum stíl. Vet- urinn 1783—4 er talið að falið hafi 28 þús. hrossa, meir en 11 þús. nautpen- ines og um 200 þús. sauð- fjár. En veturinn þar á eftir me;r en 9 búsundir manna. Önnur plága hafði einnig gengið vfir landið, það var fjárkláðinn fyrri, sem hing- að barst með spönskum hrútum 1761. Þegar tekið er tillit til þess, að einokunin var búin að mergsjúga landsfólkið, svo að það var einskis megn- ugt og ekkert af þvi að hafa, en ösku, eldi og brennisteini rigndi yfir landið, svo gras sviðnaði en fólk og fénaður féll fyrir ólyfjan og matarskorti, er undravert hversu mikil manndáð og kjarkur leynd- ist með þjóðinni. Því áfram var haldið að beriast fyrir auknu verzlunarfrelsi og öðrum réttarbótum. Þótt einokunin væri af- numin, batnaði verzlunin lítið, því kaupmenn bund- ust fljótlega samtökum um verðlag og gengu á sama lagið sem áður, að misbjóða þjóðinni með óhæfilegum verzlunarháttum. Nokkrir íslenzkir menn fóru þó fljótlega að reyna að gerast kaupmenn, en varð lítið áeengt fyrst í stað sökum þekkingarskorts og féleysis. Þó varð nokkrum þeirra nokkuð ágengt. Má þar einkum nefna þá Bjarna riddara Sivertsen (d. 1833), Guðmund Schev- ing Bjarnason (d. 1837), og síðar Árna Thorlacius, Stykkishólmi (d. 1891, þá 89 ára gamall). Allir þessir menn urðu miklir athafna- menn, stunduðu útgerð á þilskipum, og verzlun. Áttu skip í förum og sigldu til Suðurlanda með fisk. Mundu sumar af þeim flevtum þvkia ær?ð smáar nú til dags, til svo langra siglinga. Bjarni hafði sjálfur skipa- verkstæði í Hafnarfirði og

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.