Tíminn - 09.07.1955, Qupperneq 5

Tíminn - 09.07.1955, Qupperneq 5
141. blaiS. TÍMIXN, laug~ardaginn 9. júlí 1955. I! Lnugnrtl. 9. jtílí Viðskiptamáíaráð- fierrann og vörubíl- amir Það er kunnara en frá þurfi að segja, að vöruflutn- iingar-meö bílum hafa stórauk izt'-hin^siðari ár og benda all- a&ííkuf til þess, að sú þróun háldist áfrarn: í enn ríkara mam en' hingað til. Vegirnir lenjfj#st óðum og batna og þvi •í$ji£St það stöðugt, að vör- ur, kun áður voru fluttar sjó leiðin^eða á’hestum, séu flutt ar á þílum. Framleiðslan í dreifbýíinu, þó einkum mjólk uirframléiðslan, eykst stöð- ngt og krefst aukhina flutn- ingatækja. Þannig mætti lengi telja þær ástæður, sem hafa það i för með sér, að ..vömfflutningar með bílum atxkasfc/fóg ' éftirspurnin eftlr vörubílum fer því vaxandi. ViÓ ’þetta bætist svo, að stór hluti af þeim vörubíla- kosti, sem þjóðin á nú, er orðinn.. gamall og úreltur. NauðSyhlegt er því að endur nýja hann. Það er þungur skattur, sem fylgir því að nota bila, sem eru orðnir úr- eítir og bilaðir og stöðugt þarf að vera að endurbæta og gera við. Þessi skattur er sérstaklega tflfinnanlegur fyrir dreifbýliö, sem mest þarf að nota vörubílana. Hér í blað'nu var nýlega skýrt frá því, að um sein- ustu árslok hefðu ver'ð skráð ir 4685 vörubílar í landinu. Af þessum bílum voru að- e'ns 605 yngri en sjö ára. Á aldrinum 8—12 ára voru 1985 og eldr* en tólf ára voru 2095. Meðalaldur vörubíla í land'iiu um seinustu áramót var tæp 11 ár. Þessar tölur sýma það glöggt, að það er mikil nauð syn að endurnýja mikinn hluta v.örubilastólsins, jafn- framt því, sem hann er eðli- lega áukinn í samræmi við aukna flutninga. Það mun vera áUt kunn1 xigra, að hæfilegur innflutn- ingur vörubila sé allt að 500 hilum árlega næstu árin, ef eðlileg . endurnýjun og aukn- ing á að geta átt sér stað. Þó mun þessi tala geta lækkað nokkuð í samræmi við það, að fluttir verði inn tUtölulega stærri bílar en þe'r, sem hverfa úr notkun. Fjarri fer því, að þessari innflutningsþörf sé nú full- nægt. Árið 1953 var leyfður innflutningur á 155 vörubíl- um, og árlð 1954 var leyfður innflutningur á 315 vörubíl- lín^Þaö, sem af er þessu ári, hafa ver*ð vdtt leyfi fyrir um 100 vöruþifreiðum. Þáð er augljóst mál, að með slíku áframhaldi mun vöru- bílakósþurinh ganga stórlega úr sér og viðhald hans verða húm mesti baggi á dreifbýl- inu. Af hálfu Framsóknai- manna hefir ver'ð lögð á það meg'náherzla, að reynt yrði að fulinægja eðlhegri eftirspurn eft'r vörubílum og aðsiaða dreifbýlisins fcryggð á þann hátt. Af hálfu, Sjálfstæð'sfloikksins «g þó sérsíaklega af núv. Landnám íslendinga í Utah Rsoða Péturs Eg'gerz sendiráðunaists á Íslendiiigahátíð í $pan- ish Fork. þegar miimst var 100 ára afmælis ísl. landiiámsins Góðir áheyrendur: Fyrir 100 árum síðan var það langt og áhættusamt ferðalag að fara frá íslandi til Utah. Þetta ferðalag krafðizt karl- mennsku, og' það var engin trygg- ing fyrir þvi, að ferðalangarnir kæmust á leiðarenda, enda dóu margir á þessu ferðalagi. Leiðin lá frá íslandi til Danmerk ur og þaöan til Englands, og frá Englandi til New York og þaðan gangandi svo að segja alla leið- ina til Utah um eyðimerkur og aðrar torfærur. Hatur var af skornum skammti, og stundum þurftu karlmenn að ganga undir sjúkum konum og börnum. Þessar ferðir bera vott urn þjáningar og dauða, en einnig viljafestu, karl- mennsku og ósigrandi löngun til þess að ná sfettu marki, og vegna þess að þetta íslenzka fólk sigraði örðugleikana og komst á leiðarenda, þá erurn við hér sarnan komin til þess að fagna því tilefni, að 100 ár eru liðin síðan að fyrsti íslend- ingurinn settist að í Spanish Fork, Utah. Þessar erfiðu ferðir eru kafli í sögu tveggja landa, Bandaríkjanna og íslands. Hvað var það, sem fyrir 100 ár- um síðan laðaði svo íslendingana til Utah, að þeir yfírgáfu heimili sín og tókust á hendur erfiða og hættulega ferð til þess aö kom- ast þangað? Saga íslands og Utah og Morm- ónatrúarbragðanna svarar þessari spurningu. Við skulum láta hugami reika afturábak til ársins 874, - þegar fyrstu landnámsmennirnir komu til íslands. Landnámsmennirnir voru stoltir menn og frjálsir og þeir höfðu yfir gefið heimili sin og farið til íslands vegna þess að þeir gát-u ekki hugsað sér að gefa nokkurn minnsta afsíátt af sjálfstæði sínu og frelsi. Þeir fluttu með sér út til íslands anda frelsis og löngun til þess að byggja upp þjóðfélag á lýðræðis- grundvelli, 'og þessar óskir stað- festu þeir með stofnun Alþingis ár- ið 930, en Alþingi er elzta þing veraldarinnar. Landnámsmennirnir fluttu einn- ig með sér til íslands mörg skip og góð. Þessi skip voru íslandi brú milli þess og' umheimsins, og um þessa brú fluttust nauðsynjar og nýjungar. En þegar frá leið, fóru skipin að týna tölunni, og að lok- um er svo komið, að brúin er horf- in, og íslendingar þurfa að fara að treysta á aðra með skipakost og aðdrætti að landinu. Þetta leiðir að lokum til þess að íslendingar glata sjálfstæði sínu. Eftir að íslendingar höföu glatað frelsi sínu varð verzlunin ófrjáls, og einstökum erlendum verzlunar- félögum er seldur á leigu réttur- inn til þess að verzla við ísland. Þessi erlendu eiilokunarverzlun- arfyrirtæki settu það verðlag á vöru sína, sem þeim hentaði, er. Pétur Eggerts höfðu það sem mælisnúru að græðn sem mest á sem siytztum tima, or einnig' ákváðu þeir sjálfir gæði þeirrar vöru, sem þeim fannst boð legt að ota að íslendingum. Stolt íslenzku þjóðarinnar hafði oft verió reynt til hins ýrrasta, en a'drei hafði þvi verið misboðið eins og nú með einokunarverzluninni, sem dró kjark úr fólki og auðmýkti það að auk, og þetta ástand varaði ár- um saman. Vonin er hverjum manni nauð- synleg, og án liennar getum við ekki liíað. Þegar syrtir að, þá von um við að morgundagurinn lyfti okkur upp úr örvinglun gærdags- ins. Þeir voru til á íslandi, sem höfðu kynnzt Mormónarrúnni, og sáu í henni ljósið í myrkrinu. Mormóna- kirkjan gaf meðlimum sinum trú, og hún örfaði eðlilega lífsglpði. Hún barðist móti nauthum, áfengi og tóbaki og kaffi, en hvatti éih- staklinginn til þess að tjá sig i gegnum hinar ýmsu greínar list- arinnar, svo sem söng, dans, hljóm- list og leiklist. Látum okkur heldur ekki gleyma því, að.trúin hefir á öllum timum haft mikil áhrif á islenzku þjóðina, og margt sverðið hefir roðnað af blóði i átökunum um hina islenzku kirkju. En einnig á þeim t.ímum, þegar einstaklingurinn byggði öryggi sitt að miklu leyti á sverðinu, iikam- legu atgerfi og auð'i, einnig á þeim tfmum var rik þörf fyrir eitthvað varaihegra og sterkara heldur en mannlega veru. Þorkell Máni, sem var lögsögu- maður árið 970, bað þess þegar hann fann dauðann nálgast, að liann yrói borinn út í sólina og fól sig á hendur þeim guði, sem hafði skapað r-ólina. Svo var það árið 1855, að fyrstu íslendingarnir fóru frá Vestmanua eyjum til Utah til þess að tengj- ast nánari böndum trúarbræðrum sínum, og þjóna þar trú sinni. Þjóðhetja íslendinga, Jón Sig- urðsson, fæddist 1811. Hann tók forustuna í baráttunni fyrir því jáiístæði, sem islenzka þjoðin! þráði. Einokunarverzlunin var afnumin' 'irið 1855. en áhrifa hennar gætti' Irum laman. Framtaksþrá íslendingslns. reni túgunin haíði ha'dið í skefjum, ók nú aö brjótást fram, og þegar slendingnr byrjuðu frjáls viðskipti •ið aðrar þjóðii', þá komu þeir mga á nýjungar, sem þeir fluttu neim. Hagnaðurinn, sem á t'murn hinn ar óírjálsu verzlunar hafði safn- izt á erlendár hendur, tók nú að itreýma í rikisféhirzluila, og pen- ingarnir námu ekki staðar. Þeir voru set-tir i ný hús, brýr, vegi, ijúkraliús og háskóla. Þeir voru nýttir til þess að bæta heilbrigðis- skilyrði á íslhndi og aðbúnað fólks- ins í landinu, svo og til þess að hagnýta betur beztu fiskimið heims ins, sem liggja að íslandi. ís'endingar voru minnugir þc-ss, • hvernig skipamissirinn hafði að nokkru leyti leitt til þess að þeir glötuðu sjálfstæði sínu, og þess vegna var það, að þeir stofnuðu Eimskipafélag íslands árið 1914. En jstoínun þessa skipafélags naut bæöi siðferðislegrar og f járhagslegrar aðstoðar íslendinga, sem setzt höfðu að i Bandaríkjunum og Kan- ada. Síðan hafa önnur íslenzk skipa félög verið stofnuð. Nú er flugvéiin orðin íslandi geysi þýðingarmikíð farartæki. íslend- ingar, sem i dag hafa í hyggju að sækja heim skyldmenni sín í Utah, stíga upp í islenzka. flugvél i Rvik. og þeim er flogið á 20 tímum til Utah. Fyrir hér um bil tveim árum síð an sendi Genealogical Soeiety of Utah velkomna fulltrúa til íslands. Þessir fulltrúar ljósmynduðu öll skjöl og bækur í vörzlu Þjóðskjala- Tafnsms. Ég var heima á íslandi í maí, pg heimsóíti þá Þjóðskjalasafnið þeirra erinda að sjá með eigin aug um ljósmyndasafnið. Skjalavörour inn. sem sýndi mér safnið, tók hverja handritaða bókina á fætur annarri út úr bókahillunuin o? strauk þær bliðlega að sið bóka- vina, og sagði: „Allar þessar bækur eru óbætan-1 legar, og ég sem hef handleikið þær | undanfarin 20 ár, hefi tekið eftir því. mér til mikillar raunar, liversu tímans tönn hefir unnið á þeim, en nú er mér létt vegna þess. að Gene- alogical Society of Utah ht-fir tryggt það með því að Ijósmynda þær, að eíni þeirra. geymist í fram tíðinni'ý og um leið og hann sagði þetta benti hann mér á skápa, þar sem ljósmyndasafni þessu heíir verið komði fvrir. Og svo bætti hann við „þegar þú ferð til Utah, þá segðu þeim, að við kunnum vel að meta þann vott skilnings og vináttu, sem þeir hafa sýnt okkur með þessu.“ Ég hefi haft mikla ánægju af þvi, að lesa um landnám Mormóna 1 (Frsnnh. ft ð- slBu viðskiptamálaráðherra, Ing- ólfi Jónssyn*, lief'r hins vcg ar ver'ð reynt að hindra þennan innfiutning eftir frenista megn'. Þann'g kost aði það m'kil átök x rík's- stjórninni að fá það fram, að veitt yrðu þau 100 inn- flutningsleyf', sem búiö er að ve'ta í ár. Á sama tíma og Ingólfur og flokksbræður hans hafa þannig staö'ð gegn eðlilegum innflutn'ngi vörubíla, hafa þeir haldið uppi harð'ri bar- áttu fyrír því, aö Innflutn- ingur fólksbíla yrði gefinn jfrjáls. Á sama tíma og fyrir- tækjum, sem nauðsynlega þurfa að fá vörubíla, er neit- að um innflutningsleyfi, eru veitt innflutningsleyfi fyr'r , dýrum lúxusbilum. Svo reyna Ingólfur og flokksbræður hans að skreyta sig með yfirlýs'ngum um það, að þeir séu alveg' sérstak ir vin'r dreifbýl'sins og V’.lii ekkert láta ógert til að tryggja kjör fólks'ns þar. í verki birtist þetta hins vegar þannig, að víða úti um land eru vöruflutningar gerðir dýr &i'i en þörf er á vegna þess, að ekki fæst leyfi fyrir vöru- bil, en á sama tíma fá auð- kýf'ngar Reykjavíkur gjald- eyri til að flytja inn dýrustu lúxusbila. Þetta verður tafarlaust að breytast. Það verður að leyfa svo riflegan innflutning vöru bíla, að ekki skapist öng- þve'ti í flutningamálum dreif býlisins. Því er ekki hægt að bera við, að gjaldeyri vanti, meöan auðkýfingar fá levfi t'l að flytja inn dýrustu lúx- usbíla og forkólfar Sjálfstæð isflokksins berjast fyr'r því að gefa þann tamflutning- alveg frjálsan. Fargjöld strætis- vagnanna í Tímanum síðast liðinn laugardag var birt greinar- gerð Jóns ívarssonar, er hann send' ríkisstjórn'nin snemma á þessu ár', þegar skoUð var undir úrskurð henn ar hækkunarbe'ðni bæjar- stjórnar Reykjavíkur á far- gjöldum strætisvagnanna. Morgunblaðið hefir nú í vikunni gert grc'n fyrir þessu á þann hátt, að rétt þ.vk'r að benda á eftirfarandi atr'ði úr greinargerð Jóns: 1. Re'kningar strætisvagn anna árin 1952 og 1953 sýndu tekjuafgang nm 1216 þús. krónur eftir að bókfært verð e'gná hafði verið lækkað h. u. b. 1212 þús. krónur. Tekjuafgangur áður en af- skr'ftir voru gerðar, hafð' því ver'ð upp und'r 2Vá milj. króna. Re'kn'ngar ársins 1954 höfðu þá ekki verið birt 'r ,en líklegt þótti, að rekst- ursafkoma þá hefði ekk' verið lakar'. 2. Fólksfjöld'nn í bæriurn eykst hröðum skrefum ár frá ári, og því m'klar líkur tii að fjöldi farþega með strætisvögnunum aukist verulega. Brúttótekjur þe'rra hækkuðu þánn'g úr rúmlega 9 m'lj. króriá 1952 í nærri 11 m'lj. króna áriff 1953. Slík hækkun var riokk uð örugg áfram éðá aff minnsta kosti líkleg, ' þótt fargjöld væru óbreytt. 3. Með teknahækkim þess ari, sem kemur af sjálfu séi\ hla.ut að vera unnt að stand ast nokkra hækkun rekstr- arkostnaðar strætisvagn- anna, og því heldur sem vagnakosturinn breyt'st aff verulegu leyt' úr vögnum, sem brenna bensíni, í vagna meö dísilvélum, er brenna olíu. Hlýtur þetta að le'ða. til lækkunar á rekstrarkostn að'. að öðru óbreyttu. Hvort tveggja það sem hcr er tal'ff. aukinn farþegaf jöldi og verff lægra brennsluefni, nemur áix efa verulegum fjárliæff- um fyrirtæk'nu til hagsbóta í heild. Það var á þessum forsend- um, sem Jón ívarsson byggö' þá afstöðu sina, að Innflutn- ingsskr'fstofan gæti ekk' fall >‘zt á hækkun fargjalda stræt isvagna.nna, eins og máliff horfffi v'ð snemma á þessu ári. Vegna afstöðu Jóns var mál'nu skot'ð t'l ríkisstjórn- ar'nnar til endanlegs úrskurff ar og v'rðist hún hafa ’litiff á haff sömu augum og Jón, þar sem hun hef'r ekki stað- fest hækkunina. Bæjarstjórnarmeir'lvlút'nn hef'r nú endurnýjað þessa hækkunarbeiðn' og ber nú m. a. viff hækkuðu kaupgjaldi. Málið horf'r því nokkuð öðru vísi v'ð en áður. Eftirtektar- vert er það samt, að bæjar- stjórnarme'r'hlutinn hef'r ekk' viljað fallast á tillögu m'nnihlutaflokkanna uiu skipun nefndar til að athuga le'ðir tU breyttrar skipunar og bættrar á rekstrt strætis- vagnanna með því markmiðL að kornast hjá hækkun far- gjaldanna. Var þetta þó kostn aðarlítil tilraun, er gat bor'ff árangur á þann hátt, að far- gjöldin mættu haldast ó- breytt, sem að sjálfsögðu er æskilegast og vinna ber að. Stefnan „bara að hækka“ le'ff ir ekk' t'l velfarnaðar. Meðan bæjarstjórnarme'rihlutinn vill ekk' fallast á slíka athug un, getur harrn ekft*\ haldiff fast fram kröfunni um hækls uii strætisvagnagjaldanna. j

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.