Tíminn - 19.07.1955, Qupperneq 5

Tíminn - 19.07.1955, Qupperneq 5
158. bláð. T'ÍMINN, sxmnuð&girm 178. júli 1955. 8 Starfsemi Evrópuráðsins Skýrsla elr. Krlstins Guðniuitdssoitar utatiríkisráðli. nm störf ráðliorrancfmlarInnar, flutt á nýlokiut |>iu£i EvrópuráHsiiis — Efling Þjóð- vinaféEagsins A nýloknu þingi Evrópu- ráðsúis féll það í hlut dr. Kristúis Guðmundssonar að flytja skýrslu um störf ráð- herranefndarinnar, sem mestu ræður um störf ráðs- ins. Útdráttur úr skýrslu dr. Kristins fer hér á eftir: Mér veitist sá heiður, að leggja fyrir yður sjöttu árs- þröngu sviði sé, þá væri þar skýrslu ráðherrafundar Ev- rópuráðs. Að forminu til nær þessi skýrsla ekki lengra aft- ur í tímann en til september mánaðar í fyrra. Eg ætla hins vegar að leyfa mér að mmna í stuttu máli á það helzta, sem samtök vor hafa afrekað síðan síðasta ársskýrsla kom út, en það var í maí 1954. í því sambandi vildi ég fyrst telja mjög þýðingarmikiö á- tak, sem miöaði að því, að skilgrema sem nákvæmast næstu verkefni ráðsihs. Þar á ég að sjálfsögðu við starfs- áætlun þá, sem yður var birt í ársskýrslu ráöherranefndar í fyrra. Þessi áætlun hefir síð an verið til gaumgæfilegrar athugunar, bæöi í ráðherra- nefndinni og á ráðgjafaþing inu. Með hliðsjón af henni hefir þingið nú endurskoðað starfshætti sína og það sem meira máli skiptir, gert sér nákvæmari grein fyrir fram- tíðarhorfum sínum með til- Uti til þess, sem unnizt hefir á undanfarin ár. Eg er þess fullviss, að starfsáætlun þessi mun marka tímamót í sögu ráðsins. Eg þarf varla að minna yður á, að ráðherra- nefndin hefir engu síður en þingið lagt mikla vinnu í þetta viðfangsefni. Á fimmt- ánda fundi nefndarinnar, er haldinn var i desember í vet- ur, skoraði minn ágæti em- bættisbróðir, herra Stepano- poulos, sem þá var forseti nefndarinnar, á ráðherrana að taka til endurskoðunar hlutverk Evrópuráðs og starfs hætti þess um leið. í ræðu sinni hvatti hr. Stephano- poulos nefndarmenn til að horfast í augu við það vanda mál, hvernig land|stjórnir félagsríkjanna hyggðnst beita valdi ráðsins til að gefa hug- sjóninni um einingu Evrópu nýjan byr undir vængi. Eúi- kanlega var honum það á- hyggjuefni, að ráöið, sem ætti KRISTINN GUÐMUNDSSON að réttu lagi að standa í fylk ingarbrjósti í baráttunni fyr- ir sameiningu Evrópu, virtist nú vera að dragast aftur úr um leið og hinn svokallaði sex ríkja hópur lætur æ meira til sín taka á kostnað heildar- samtakanna, félags hinna fimmtán ríkja ráðsms. Eft5r lcmgar umræður og athugun á því hve alvarlegt ástand iá tíl grundvallar þess um aðfinnslum, þá gerðu ráð herrarnir samþykktina (54) 26, sem yður er birt í sjöttu ársskýrslu. í samþykkt þess- ari 'lögðu ráðherrarnir, með hliðsjón af starfsáætlun ráðs ins, fyrir fulltrúa sína að taka þetta mál tU rækilegrar athugunar og skila síðan til ráðherranefndarinnar raun- hæfum tillögum um endur- bætur á starfsháttum henn- ar og einkaníega um mögu- leika á nánari samvinnu milli ráðgjafaþings og ráðherra- nefndar. Ekki er hægt að bera á móti því, að fram til þessa hefir oft og einatt mik- ið skort á samstarf og sam- ræmi á ákvörðunum hjá þingi og ráðherranefnd. Sú er regla hjá oss í lýðræðisríkjum að landsstjórnin verði að njóta stuðnings eða að öðrum kosti vinsamlegs hlutleysis meiri hluta þings. Ef unnt er að tala um ráðherranefndina sem Evrónustjórn, þótt á þröngu sviði sé, þá væri þar um aö ræða stjórn í sam- starfi við þing, þar sem þing- heimur allur væri í rauninni í stjórnarandstöðu. Stjórnar andstaða gegnir að visu þýð- ingarmiklu hiutverki í þing- ræðisskipulagi, en ef ná skal varanlegum árangri, þá verða þing og stjórn að vera sam- hent. Ráðherrunum er það ljóst, að það er ekki sízt þeim að kenna hve þessar tvær höfuðstofnanir ráðsins hafa verið ósamhentar, því að þeir hafa látið hjá líða að notfæra sér hið eiginlega ráðgjafar- vald þingsins. í samþykkt þeirra, er að framan getur, lögðu ráðherr arnir tii að landsstjcrnir fé- lagsrikjanna legðu fyrir ráð- herranefndina málefnaskrá, sem nefr.din gæti síðan lagt fyrir ráðgjafarþingið til meö íerðar. Þessar málefnaskrár skyltíu vera einhvers konar viðauki við starfsáætlunina. Ýmsar ríkisstjórnir hafa lagt fram slíkar skrár og hefir nefndin síðan vahð úr þau xírál, sem ætla mátti að gagnlegt væri, að þingið fjall aði um í náinni framtíð. Öðr um málum, sem þurftu meiri undirbúnings og athugunar við, var vísað í sérrfæð'inga- nefndir. Sum þessi máj, ekki sízt þau, er varöa lögfræðileg efni, eru aö mínu vhi afar mikilvœg og má ekki van- rækjá. Ráðherranef'nriinni er það mikið áhusamál. að stefnt sé greiðust-u leið til sameining- ar Evrópu. Höfum vér þess veena ákveðið að óska eftir áliti yðar á samvinnu Evrópu rikianna ein.s og hún er nú og þá sérstaklega á hlutverki Evrópuráðsins í því sambandi. En af því, sem ég hefi nú drepið á, mætfi e. t. v. draga bá álvktun að vér hefðum eiðastUðið ár litið getað feng- izt við annan en skipulaers- mál. endurskoðun á hlut- verki ráðsins oa starfshátt- ”m. Slik endurskoðun er ó- biákvæmilee öðru bveriu. En mér er ánævja að bvi að geta bent á, að starf ráðsins á eðrum sviðum hefir haldið á- fram sem fvrr. Þegar öll kurl koma tU graf ar hjóta menn að viðurkenna að furðu margt hefir áunn- ist út á við í þeim málum, er ráðl'ð hefir beitt sér fyrir, svo vel má við una. Samtímis því, að vér höfum reynt að glöggva oss á fram- Hiö íslenzka Þjóðvinafélag er talið stofnað 19. ágúst 1871. ^ðdragandi að stofnun þess höfst hins vegar á þingi 1869 að frumkvæði Jóns Sig- urðssonar forpeta. Var þá strax fíafizt handa meðal þing manna um fjársöfnun í því skyni að koma fótum undir svipaðpn félagsskap og Þjóð- vinafélagið síðar varð. Ráða- gerð þéssi fór í fyrstu heldur dult, og það mun hafa verið Jón Sigurðsson á Gautlönd- um, er fyrstur ræddi opinber- lega um slíka félagsstofnun í Norðaíffara 1870. Þar ber hann fram þá tillögu, að stofnað verði á árinu 1874, í minnihgu þöSuhd ára íslands byggoær, þj*öðheillafélag eða framfarafélag, er hefði það fyrir aðalmark og mið að efla heill og framfarir íslands á andlegan og verklegan hátt. Jón Sigurðsson forseti vildi Jiins vegar ekki draga félagástofnun svo lengi. Að ráðum hans var félagið stofnað af 17 þingmönnum á þúigi 1871. Tengsl* félags- ins við Alþingi hafa haldizt jafnan síðan og hefir Al- þingi. lengstum kosið stjórn þess. *Jón Sigurðsson forseti var kosinn fyrsti formaður félagsin's ogr var jafnan end- urkostnn síðan til dauða- dags.l' Jafnframt vatr hann ráðihn frámkvæmdastjóri Þess iog gegndi því starfi einnig-til dáúðádags. Rréf Jóns bera það ótvírætt með sér, íiann hefir ekki haft annað áhugamál meira sein ustu ár ævinrtar en eflingu Þjóðvinafélagsinsi. Fyrirætlun Jóns var sú, að Þjóðvhiáfélagfð sameinaði undir merkjum sínum alla þá landsmenn, er vildu halda nppi landsréttindum og þjóð- réttindum íslendinga, og stuðla að framförum lands og Þjóðar-i öllum greinum. Marki sínu skyldi félagið ná með út gáfu á ritgerðum og tímarit- um um alþjóðleg efni, emk- um um réttindi íslands, hagi þess og framfarir með sam- komum og sendiferðum inn- anlands og utan, og með því að styrkja bóklega og verk- lega mennitun í landinu, verzl un og; verzlunarsamtök, at- vinnu ógframför landsmanna í hverju efni sem er, bæði til sjós og. lands. Nióurstaðan varð sú, undir forustu Jóns, að félagið vann fyrst og fremst að þessu verk efni sípu með bókaútgáfu. Það yfirtók Ný Félagsrit, sem Jón hafði gefið út, og hóf í staðinn útgáfu nýs tímarits, ér hlaút nafnið Andvari. Með- an Jóns naut við, fylgdi And- vari í meginatriðum sömu stefnu og Ný Félagsrit, þ. e. flutti ritgerðir um framfara- cg velferðarmál iands’ns og lét séri! yhrleitt enginn slík mál óvifíkomandi. Önnur bóka Útgáfa þess snerist mjög á sömu s'Veif, eins og sjá má á því, að bækurnar, sem það gefur ú,t í tíð Jóns, eru þess- ar: Um bráðasóttina á íslandi, SLeiðarvísir um landbúnaðar- .verkfæri, Um jarðrækt og garðyrkju á íslandi, Um með- ferð mjólkur og smjörs, og ÍUm æðarvarp. Þá var jafn- framt hafin útgáfa Alman- aksins, sem flutti ýmsan al- þýðlegan fróðleik, og útgáfa á hinni merku mannkynssögu Páls Melsteðs. Efth að Jón féll frá, var merki Þjóðvmafélagsins hald- ið uppi með mikilli prýði áf Tryggva Gunnarssyni, er var forseti félagsins 1880—1917, að einu ári undanskildu. Síð- an hefir vegur félagsins far- ið dvínandi, en þó hefir sam- vinna þess við Mennmgarsjóð að undanförnu stuðlað að út- gáfu ýmsra góðra bóka. Það er vissulega meira en illt til þess að vita, að merki Þjóðvinafélagsins heÞr ekk* verið hald’ð uppi hina síðari áratugi svo að samboðið sé minn'ngu hins merka brautryðjanda þess og fyrsta forustumanns. Verkefnin, sem bíða félagsms, eru þó sízt minni nú. Það væri t. d. núkil nauðsyn, að Andvari gæti breytt um búniiig og komið út ekki sjaldnar en ársfjórðungslega með vekj- and' ritgerðum um andleg og veraldleg efni eft'r for- vígismenn og vísindamenn þjóðarúinar á hinum ýmsu sviðum þjóðfélagsins. Út- breitt tímarit, sem slíkt efni flytt', gæti orðið þjóðinni tU vakn'ngar. Þá skortir xnjög ýxnsar alþýðlegar fræðibæk- ur, sem eru nauðsynlegar vegna nýrrar tækni og verk- menningar. Enn vantar hér mjög ýms alþýðleg fræðslu- út bæði um sögu landsins og náttúru, erlendar þjóðir og lönd og ýmsar vísinda- gre'nar. Þá þarf með ódýr- um og smekklegum útgáfum að kynna þjóðinni betur inn lendar og erlendar bók- menntir. Hér er vissulega um marg- þætt og merkilegt menningar starf að ræða. Einkaútgefend ur eða pólitísk útgáfufélög munu aldrei fullnægja því, nema að takmörkuðu leyti. Óneitanlegt er, að bókaútgáfu þjóðarinnar hefir hrakað að undanfö'rnu, þótt hún hafi aukizt að vöxtum. Hér þarf nýtt átak til efl'ngar bók- menningu þjóðarinnar og al- hl'ða framförum. Það verður ekki gert á annan eðlilegri og skemmtilegri hátt en með því að endurreisa og efla að nýju h'ð merka félag Jóns Sigurðs sonar, Þjóðvinafélagið. Jón Sigurðsson trúði alþing ismönnum bezt fyrír þessu félagi. Því voru þe'r að ráði hans valdir til að stjórna því. Það hafa þeir óneitanlega vanrækt undanfarið. Næsta þ'ng myndi vinna merkilegt starf, ef það blæsi nýjum lífs- anda og fjöri í Þjóðvinafé- lagið. tíðarhlutverki ráðsins og allri aðstöðu, höfum vér hald'ð á- fram starísemi vorri í ■ eína- hagsmálum, félagsmálum, menningarmálum, vísindum og lögfræðilegum efnum. Sér fræðinganefndir vorar hafa fjallað af sömu kostgæfni og fyrr um fjölmcrg verkefni, hagræn og tæknileg. Sama gidir rm þingnefndir yðar. Falltruar ráðherranna lögðu síðustu hönd á uppkast tveggja mikilvægra Evrópu- samninga, er síðan voru und- 'rritaðir í desember sem leið, eri það voru menningarsátt- máli Evrópu cg Evrópusamn ingurinn um flokkun emka- leyfa. Þar með hafa nú alls verið gerð'r 8 Evrópusamn- ingar innan vébanda ráðsins og það er ekki svo lítið aírek, ef þess er gætt, að stofnunm er ung, en ríkin sem að henni standa, mörg og erfðavenjur be'rra og lagakerfi með ýmsu móti, eins og vér vitum. Ekki fer hjá þvi, að þér munið fagna þehn upplýsing um í ársskýrslunni, er greina frá nýjum staðfestrngum á fyrri sáttmálum. Hafa aðal- ritara ráðsms borizt stað- festingar frá æ fleiri ríkis- stjórnum á hmum ýmsu sáttmálum, sem ráðið hefir stofnað til. Eg vildi einkum minna á það, að nú nafa 13 uki staðfest mannréttinda- sáttmálann. Mannréttmda- nefnd hefir þegar haldið 2 fundi og komið sér saman um starfsreglur. Sex félags- ríki, Belgía. Danmörk. Þýzka sambandsríkið, írland, Sví- þjóð og ísland hafa viður- kennt rétt nefndarinar tU að taka við kærum í samræmi við 25. gr. sáttmálans og lands st.iórnir 5 félagsrikja, Belgíu, Danmerkur, Þýzka sambands ríkisins. írlands og Hollands hafa vi'ðurkennt lögsögu Ev- rópudómstólsms í mannrétt- indamálum. Öllu máli skipth', að al- menningsálitið i félagsríkjun um styðji ráð'ið og styrki, ef nokkuð á að miða á leið. Vér skulum horfast emarðlega í augu við þá staðreynd, að í svipmn virð'ist almenningur sýna starfsemi Evrópuráðsins tómlæti. Vel má vera. að frá sjónarhóli almennmgs höfum vér stundum virzt vera að slaka á og jafnvel fálma í ó- vissu, meðan vér vo’-um aö endurskoða starfshætti ráðs- ins, og skipuleggja betri sam- vmnu ráðherranefndar og þmgs. En viljum vér hJns veg ar vekja áhuga almennings á starfi ráðsins. þurfum vér a'ð sýna fram á, að vandamál hans eru vandamál vor. Mér er ljúft að geta bent á í framhaldi af þessu, aö samningur um gagnkvæm réttmdi borgara siálfstæðra rikja verður senn tilbúinn til undirskriftar. Þetta verður fyrsti margrikjasáttmáli um slík réttindi. Með honum mið ar stórum í áttma til einingar Evrópu vegna hmna mikil- vægu réttmda, sem hann veitir borgurum eins lands í öðru. Það er emmitt fyrir slík átök í einstökum málum, að þjóðir vorar hljóta smám saman að gera sér grein fýr- ir hinu mikilvæga starfi þess arar stofnunar og hinu end- anlega markmið'i: Einingu Evrópu. EvrópMJ’áð'icf hlýtur samt oft að freistast til að taka til með ferðar mál, sem ekki er hægt aö framkvæma í svip, það lætur sig varða hugsjónamál (Framh. á C. síðu.)i

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.