Tíminn - 18.12.1957, Qupperneq 7

Tíminn - 18.12.1957, Qupperneq 7
f íMINN, miðvikudagiiin 18. dcáember 1955 ftcekur oq höfunbm Sögur Þörunnar EIIu Magnúsdóttur FOSSINN, skáldsaga handa unglingum og ungu fólki, eftir Þórunni Elfu Magnús- dóttur. Bókaútgáfan Tí- Þórunn Elfa Magnusupiirnr kann vel að riita sögur handa ungling- uni og ungu fólki. Steáldsöguna Fossinn las hún upp í barnatíina útvarpsins fyrir nokkrum árum, þá nokkuð stytta og búna- til lest urs, en nú keinur hún út óstytt að óak margra hlustenda langt út fyrir ófermdan barnahóp. Sagan gerist í íslenzkum dal, Fossárdal, þar sem bændabýlin smáu una dreifð yfir blómguð tún og grænar grundir. En allt í einu hefst togstreita um fossinn, og andlegir cg veraldlegir mektar menn talkaot á. En það er fjöl- skyldan i Fcrstúni, sem er sögu- hetjur bókarinnar, og systkinin þar leika þar í barnabui við tún- garð. Margt drífur á daga. vatns-Anna. Skáldsaga. — Síðari hluti. ísafoldarprent smiðja, 1957. Eldliljan eftir Þórunm Elfu Magnúsdóttur. Bókaútgáfan Tíbrá. Þórunn Elfa Magnúsdóttir er orð in afkastamikill rithöfundur. Á 24 áíum, sem liðin eru síðan fj'rsta bók henmar, Dætur Reykjavíkur, koinr út, hefir 'hún sent frá sér rúmlega háifan annan tug bóka, flcót skáldsögur. Á þessu ári bæt ir hún við þrernur bókum, tveim skáldsögum og barnábók,- Önnur skáldsagan, sú sem nafnfest er hér að ofan, mun teljast fullorð ir, aa lestur, en hin, Fossinn frem uir ætluð þeim, sem enn eru á gullhum aldri. Hér skal iítillega vikið að Eld- liljunni, eða sögunni um frú íris og kommúnístann, eins og höfund ur kveðst hafa kallað hana í upp hafi. Þetta er spennandi og örlaga anikil -skáldsaga og líkleg til mik illa vinsælda, eins og margar fyrri skáldsögur Þórunnar. Frú íris er komin yfir þrítugt. Hún er spildt eftirlæti.sbarn, hefir Síðan gervt kommúnisti og starf að í æskulýðsfylkingu íiokksins af dugnaði, ekki þó vegna pólitískra hugsjóna, heldur af ást á ungum fcommúnista, sem síðar heldur aust ur fyrir tjald til menntunar, en ír is, nautnasjúk og geðveik áf sjálfs imeðaumkun og eigingirni, giftist íheildsala til þess að njóta auðs Og þæginda. Börnum sínum er hún kaldofifjiuð skass, manni sínum plága, sem drepur með kvalasýki ,ÞeSai' fyr.ra. bindi þeesarar skáid ást hans. Hún hugsar um það eitt, segu kom út, fyrir allmörgum ár- að defcra við móðursýki sína og jUTn vafcti hún engan héraðs- lifir í liðnum draumi um kommún j brcst. Heitið.var Mtlaust og slífct istann unga, sem enn dvelur aust hið samia búningur bófcarinnar. an járntjalds, og hún starfar í Eín'ð var efcki með öllu nýstár- Flcfcknum í von um að halda legt, og engin bylting í frásagnar itengslunum við. Hún gerir sér | hætti. Flest íslenzk sagnasfcáld frá meira að segja vonir um að kom dögum Jóns Thoroddsens hafa um as£ Áiæslculýðsmót ungkomma aust | eitthvert skeið reynt að lýsa, á ur í Warsjá eða Búdapest til þess! raunsæjan hiátt, lífi íslenzkra að hitta vininn. Sniðug pólitík það. J sveitamanna. En ýmsir glögg- Firú íris leggst í leti austur í ikyggnir og bókelskir menn töldu sveitum, og kommúnistinn kemur þarf til að ’gefa þvílíkum persón- að austan lífsþreyttur og breyttur} mætti vel bætast í hinn mikla maður, og þar hittast þau. Það Eokk íEenZkra alþýðuságha. verður mikið uppgjör. íris beitirj Bf-tir áitta ára hlé birtist nú að 'öllum brögðum til þess að ná ást! Mfcurn síðari hluti sögunnar. Hann um hans á ný, en hann rís önd J mun þó löngu albúinn írá hendi verður í hryllingi gegn slíkum ó- höfundar, en einhverjar annarlegar skapnaði í líki fagurrar konu, svo! ástæður hafa valdið þessari löngu hefir líifsreynslan þro'skað hann.' tcf. Sumir þsir menn sem fögn- Þegar íris sér, að æskuástin verð uðu fyrri hluta, eru nú moldu ur ekki vak,in til lífs á ný, snýr orpnir, en þeir sem liía mega hún sér að því að hertaka eigin; sanna það að helmingar sögunnar rnann sinn aftur og hún uppgötvar j íala mátulega saman, og fer bezt að í- raun og veru kærir hún sigjá því að sporður fylgi haus. Ekki koilótta um kommúnistann. En sýnist ástæða til að kvíða því að heiidsalinn er henni líka glataður, * saga Eyrarvatns Önnu mæiti kulda hún hefir teflt of djarft og brotið leguim viðtcfcum hjá íslenzfcu bóka hverja brú að baki sér. Hannifólki, þegar hún er komin út á krefst skilnaðar, og í uppgjcrinu 1 prent í heilu lagi. Bæk'urnar tvær ber hún honum te með svefntöfl um, tekur - austur dóííur sína, en ekur á brúarstólpa og lætur lífið. Svo er sagan öll. Þetta hefir óneitanlega verið spennandi lestur, en þó finnst manni ósjálfrátt, að sögulokin séu ekki rökrétt, fconan héfði átt að lenda á Kleppi en ekki brúarstólp ainum. En látum svo vera, þetta er einfaldari og vafsturminni lausn •— það er svo þröngt á Kleppi. Þrátt fyrir allt er frú íris ákaf lega eðlileg persóna í geðsýki sinmi og býisna kunnugleg, þótt ýkt sé. Bygging sögunnar er all góð. Höfundur hefir gert sér far veg hennar Ijósan í upphafi. Per sónusköpun er ágæt, flesíar faist mótaðar og skýrar og með glögg um sérkennum, nema helzt heild Þórunn Elfa Magnúsdóttir SöguiLegir viðburðir gerast, skemmtilegar þjóðsögur sagðar. og ævintýraheimar opnast. Þetta er ákaflega skemmtileg ungilinga saga, og vafalaust mundu þeir, sem eldri eru, hafa af henni ó- blandið gaman. Þótt söguefnið sé létt og sakleysinu vigt, er undir- straumurinn þungur og lesandinn finnur til þeirra átaka, sem eru að gerast í þjóðlífinu, þar sem gamall og nýr tími mætast. Góður skáldskapur og sönn aldarfarslýsing Sigurð-ur Helgason: Eyrar-^þarf til að gefa þvílíkum persón- ' um hold og blóð. Eyrarvatns Anna ler mjög heilsteypt og sönn mann- eskja, en hún geldur stundum iniávistar þeirra persóna sem ekki ieru jafn sannar, t. d. Eyjólfs frá Húsurn. í lýsingu sýslumannsins hetfir hötfundi þó lánazt að blanda sarnan Ijósi og sfcuggmn atf mikilli nærfærni. Hctfundur er skynsamur og gæt- inn maður. Hann hefur hugsað sögu sína vandlega frá upphafi tiil enda og alhugað hvert fótm-ál sam hann steig. Allir atburðir eru rcfcvíslega saman fléttaðir. Og hann er einnig ve'l kunnugur sviði sögunnar: atvinnuháttum fólfcs og ilif-svenjum, aldaranda, trú og réttarfari. Mieð nokkrum hætti 'lýisir hann því sem hann hefir sjáltfur kynnzt á ungum aldri, en þckar því nofckru lengra aftur í ití'man-n líikt og Jón Trausti í Heið arbýliiiSÖgunum. Og honum tekst, eins og Jóni Trausta, að lýs-a svo heilli sveit, að lesandinn sér hana ijójlitfandi fyrir sér. Án efa er þetta því að þakka, að hann hefir Minnst gamallar uppáhaldsbókar Ævisaeu Sigurð-.r Ingjalds- frá Belaskarði. j ■■i !'cgor 'i >'»i- <úasr upp, norð ur i Svarfaoardai, var þar sem víðar, litið um bófcaiAOSt, e-n lestr- { arþorsíi minn óislökkvandi. Á heimili mdnu var fátt bóka, nema kristilegs etfnis, en þó átti fóstri imj-nn eina æviisögu, sém hann hélt mikið upp á. Bók þessi gekk líka bæ frá bæ og stundum oftar en einu sinni á sama heimilið, því hún varð slíkt uppá'hald allra er hana Iiáisu, að fáir létu sér nægja að lesa hana einu sinni. Þetta var Ævisaga Sigurðar Ingjal'dlsísonar fr-á Balaskarði. Ævi isögu sína hótf Sigurður að rita á gamalis aldri, þegar hann var ifluttur til Ameríku. Engum sem bókina les, myndi þó detta það í hug, svo leiftrandi fjörug sem frásögnin er og eins nákvæmlega og hötfundurinn man eftir atburð- um og staðháttum víðsvegar á landinu. Ævisaga Sigurðar frá Bala- isfcarði ko-m út fyrir rúmum 40 ár- um, í fátækleguan búningi, en hlaut miklar vinsældir og seldist Sigurður lngjaldsson innar, einkum sjósókn þessa tíma, af mikilli nákvæanni og gjörhygli. Minni hans er traust og frásagnar hátturinn skýr, færður í gott og einíallt alþýðumál. Þessi nýja útgáfa Ævisögu Sig- urðar Ingjaldssonar er mjög vel iótt upp. HefÍThún veriö°fteé8 úr gfði gerð’.. og P^d mörgum og eftirspurð bók í fornbókaverzl-> d"m af monnum' er |al'koma unum um langt sfceið, enda talinlf®^* S 'sérstæð í sinni röð. Bófcfe'ilsútgátfunni að gefa þessa nnerku ævisögu út í vandaðri og yirðulegri útgáfu í umsjá Frey- isteins Gunnarssonar skólastjóra. Þetta er ein þeirra bófca, sem unga kynslóðin hefur gott af að lesa, til þess að skilja liina hörðu lífs- baráttu forf-eðra sinna, og kynn- ais't kjörum og liáttum þess fólfcs, sem litfði á síðari hluta aldarinnar sem leið. Saga bóndans frá Balasfcarði er ísleuzfc hetjusaga. Mörgum þótti 'SÚimt í benni ótrúlegt og sögðu að þetta væri karlagrobb. Þó er ekkert sagt, sem ekki getur stað- ist, en nnargir aðrir hafa reynt og liifáð á liðnum öldum í okfcar harð býla landi. En Sigurður segir frá atburðunum á svo lifandi hátt, að lcsandanum finnst hann vera að l.esa spennandi skáldsögu eða riddaraisögu, enda mynniist ég þess að eftir lei-itur bófcarinnar í æefcu, isetti ég Sigurð á bekk með görp- um ÍsLendingasagnanna. Sigurður Ingjaldsson heffur ver- i’S miifcill atgerfismaður, bæði til 'Sá'lar og líkama, Faðir hanis var hvatlur til að setja hann til mennta, en fátækir bændasynir voru á þeiim tíma taldir geta gert annað þarifara. Drengurinn unir í huga eitthvert áfcveðið byggðar þv{ j-l-la- að vera bundinn á Bala- lag, þegar hann lýsir Eyrarvatus- 'skarði. Ævintýraþrláin var sterk. og Skipurn. Er ekki að efa að bókin , , verður kærkomin gestur á íslenzk Það var þvi vel til fundið af ]lehnili nú> eigi síður en fyrri dalnum. vinnabrögð, stoðar lítið þótt hann fari í dularMæði og leiki ýmis- fconar ekrípalátum. Eyrarvatns Anna heyrir til þeirn flofcki bófcmennta, sem nefnd ar haffa verið „sögulegar ekáld- ‘sögur“. Effnið er að nckkru leyti 'sótt tiil raiunverulegra atburða ®em gerðust í Breiðaffjarðardölum suemima á 19. öld. Ef miönnum salin-n. Hann er hálfgert afstyrmi; þy-kja atb-urðir sögunnar nofcfcuð og það liefði gert jafnvægi sögunn ( reyfaralegir, geta þeir liuggað sig ar betra að hafa svolítið meiri|Við það, að þetta og annað eins keng í honum. . J hefir gerzt í raun og veru, þegar En sagan er skemmtileg ög, réttarfar var misfcunnarlaust o-g Eg tel það höfuðprýði þessa-rar hann að hieiman. Hann fer á sjó- sögu, að auk þess sem hún er inn °g lendir í svaðfflfförum, ferð- myndarlegt sfcáldrit, geyrnir hún ast um fjallvegi og óbyggðir í milkinn fróðTeik um ’liðna tíma. j vetraróveðru'.m, stundar hákarla- Athugið til dærnœ lýsinguna á veiðar og formennisfcu á bátum, ~ Suðurlandi og En í og útgu.andi sýnir laflega bú- lenzkra kotunga áður fyrr. Og hin ! sýnir Sigurður óbilandi þrefc og meanjdfcu í meðferð pappussinis. Nú transta þetoking höfundar verður; 'kartoenndku, sem byggist á góðu a dogum ei mjög hrópað á frum- j $ prjál á ytra borði sögunnar, ! líkamlegu atgenfi og óbilandi “e*'Aa 1 nÞum listum, en engu sið- lSV0 senl 0£f vill brenna við hjíá i trauisti á guciega handleiðslu. •ÉMdum se,m líra liðinni ö'ld. Hér ' sigurðúr var viðförull maður. á L,i.aimonnum sem telja séi ci „r iVA>na■ ví-,fi>\ :„n í c'Homnn tt útgáifa hennar, sem bókstaflega sagt var lesin upp til agna. Það, að Sigurður Ingjaldsson fer að rita æviisögu sína, kominn á sjötugsaldur, er ekki gert í því skyni að hal’da sínu nafni á lofti. Þessi gáffaði, ómenntaði. alþýðu- maður, sem situr vestur í Nýja íslandi, og saknar ættjarðarinnar, vill senda kveðju til landsins síns. Hann rifjar upp þann fróðleik og lærdóm, sem lífið hefur látið honuim í té, til þesis að hann ha,nn glatist efcki, heldur geymist kom- andi kynslóðum. Lofcaorð ævisögu hans sýna hið góða hugarþel, sem hann ber til allra, efíir erfiða lífsbaráttu á langri ævi. Þau eru óvenjuleg, og á þia:sa leið: „Kæri lesari, mig langar til að gaifa þár heilræði, hvort sem þú ert kanl eða kona, ungur eða gam- laill. Láttu þeisisa bók kenua þér. Ef þú ert karlmaður og átt börn, þá geifðu þeim sama heilræðið og fað ir minn gaf mér. Farðu einnig vel mieð skepnur þínar, þá verða þær þér til gagns og ánægju. Ef þú ent kona, kæri lesari, og átt börn, þá lestu með athygli heilræðin, sem móðir mín gaf mér, og kenndu börnum þínum snemma úsamt guðis orði, og gafck á undan þeim með góðu eftirdæmi, þá elur þú | og skömmu eftir feimingu fór þau upp í guðs ótta og góðum er fróðleiknuim ofið inn í Söguna isvo að þetta tvennt verður nú sinna. En ef mannmum er efcki su)]‘|ur trreint iáslkapaður frumleiki og listfeng vansæcnd að troða slóð feðra' clm aS verður áreiðanlag’a vinsæl. S’iil sögunnar er lipur og málið víðast hvar snuðrulaus.t, þótt ekfci sé það ö'll vor hörð á íslandi. Ætti ég að finna þessari BÖgu eitthvað til for'áttu, vil ég benda myndrikt. Þetta er góð sfcemmti j á það að hcfundi lætur miklu saga og þar er reynt með nokkr miðúr að lýsa vondu íólki en um árangri að kryfja sálfræðilegt góðu. Eg hcld hann hljóti sjálfur vandamál í sambúð mannfólksins \ að vera mesta góðmenni. Hann og bregða Ijósi á það hvernig öfug skortir þann ski'lning, og ég vil ' þróun menpingarinnar leikur, leyfa mér að segja: Þá samúð með mannfólkið. •—ak| varmennum og vesalingum sem J. K. Hann hitti marga þjóðkunna ni'enn, og lýsingar hans á niörgum þeirra eru afburða góðar. Einnig lýisir hann atvinnuháttum þjóðar Sjötugor: Fáagnós í Flcgu sjomsson, siðum. Ef þú ert unglingur, lesari góður, þá láttu óhlýðni mína vera þér til viðvörunar, en efcki tffl efitir 'breytni". Egill Bjarnason. Æsku sina alla og fyrstu ár manmjóms síns dvaldist Magnús í föðurgarði, hafði forustu fyrir systkinum sinum svo og búi föður síns oftsinnis, þá er hann þurfti að gegna annasömum sýslum fyr- ir almenning. En þar kom, að hann leitaði sér staðfestu og kvæntist. í Flögu í sömu sveit ?ar heimasæta Vigdís að nafni Stefánsdóttir. Ef ég mætti rita að fornu orðtaki, myndi ég lýsa henni svo: Hún var kona væn og vel á sig komin. Þangað leitaði Magnús ráðsins og hlaut bæði mund og mey. Þar hafa þau búið síðan og un- að ævideginum vel, háð stríð við fátækt og kreppur, fórnað kröft- um og heilsu, sigrað, reist sér góð- an garð, gjört frjósöm engi og tún og búa við sæmd og vinsældir fjær og nær. Um margra áratuga skeið hefir Þar.n 18. október s.l. átti Magn- Pálsson. Var hann Rangvellingur ús Árnason bóndi og hreppstjóri að uppruna, af ættum þeirra í Flögu í Villingaholtshreppi sjö- Keldnamanna og Rauðnefsstaða- tugsafmæli. Þann dag gjörðu liölda. En þeir voru menn dug- margir för sína þangað heim,! andí, sóknharðir og djarfir í bar-, vandamenn og vinir, til þess að áttunni fyrir tilveru sinni og Magnús verið fjallkóngur þeirra árna heilla og þakka liðna daga og sinna, menn, sem eigi létu draga j Flóamanna í vesturleitum, á af- samfagna sæmdarmanni. Var þar1 reipi úr lófum sér en voru þó i rétti þeirra. Hann hefir og verið mikil risn'a og komendum fagnað drsngii- hinir beztu og framast þá J fyrir svörum niðursveitanna á svo sem bezt mátti, líkt og höfð-jer mest lá við. I fundum og fjallaskilaþingum. Hef- ingja var háttur fyrr og síðar. | Móðir Magnúsar hét Guðrún Sig i ir har.n jafnan talað af einurð og Magnús hreppstjóri er fæddur urðardóttir. Var hún frá Vælu-'fullum metnaði fyrir sína sveit en. 18. okt. 1887 að Hurðarbaki í Vill- gerði (Válagerði) í Flóa. Var liún þannig ávallt, að hvarvetna á hann og góðra ætta, en rætur þeirra liggja í Fljótshlíð austur svo og um vesturþing Skaftafellssýslu. ingaholtshreppi. Var hann elztur 13 systkina. Faðir hans var Árni hreppstjóri vinum að mæta, hvar sem hans liggur um Árnesþing. (FramhaJd á 12. síðu.) leið

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.