Tíminn - 16.02.1958, Page 4

Tíminn - 16.02.1958, Page 4
4 TÍMINN, sunnudagitm 16. febrúar 1958., Tvö ár í felustað - í dagbók sinni mælti Anna Frank fyrir munn 6.093.000 Gyð- inga, sem nazistar myrtu - börnum mokað í gasklefa - sannleikurinn um endalok Onnu Frank í Belsen Ht1 Þáttur kirkjunnar í kirkju 6.093.000 Gyðingar voru myrstir af nazistum á stríðs- árunum. 6.093.000! Það segir fátt af einum í þeim hóp. Von leysi, auðmýkt og þjáningar hvers einstaks hverfa í hinn mikla fjölda. Þó var ein 13 ára telpa í öllum þessum ara- grúa, sem stendur sem tákn- mynd fyrir alla, sem létu líf- ið. Örlög henar einnar hafa orðið til þess að varpa skýru Ijósi á þessar sex milijónir. Anna Frank talaði fyrir munn alls þessa fólks í dag- ANNA FRANK skrifaði á þessa leið um tímann: :...við getum ekkert aðhaízt, nema bíða, bíða eins róleg og okk- ur er unnt, þar ti'l endir verður ibundinn á eymdina. Kristnir menn og Gyðingar bíða, öl!l veröldin bíð- ur og margir eru þeir, sem bíða dauðans......... um stríðið: . .. .ég held ekki að valdamenn- irnir, stjórnmálamennirnir og auð- 'kýfingarnir beri einir ábyrgð á stríðinu. Æ, nei, almúginn á jafna sök, að öðrum kosti hefði almenn- ingur um víða veröld risið upp til að mótmæla. Það er einfaldlega einhver tortímingarfýsn í nfannm- um, drápsfýsn, hefndarfýsn og end- ir verður ekki bundinn á styrjaldiir fyrr en róttæk breyting hefir átt sér stað í sjálfu manneðl'mu.... um Gyðinga: .... hver hefir lagt állt þetta á okkur? Hver hefir skapað Gyðing- ana frábrugðna öllum öðirum? Hver hefir lagt allar þessar þján- ingar á okkar heðrar? Það er Guð, sem hef ir skapað okkur, eims og við erum cg það verður lika Guð, sem xnun hefja okkur úr eymd okkar.. um fullorðið fólk: ... það er annars merkilegt, hvað fullorðið fól'k getur deilt um, ilítilræði. Þar til nú hef ég’alltaf haldið að karp þekktist ekki nema imeðal barna og þau yxu upp úr því Emám saman.... _____ um sjálfa sig: hún æðrulaus, fullviisis um að daiuð dr til þess að verða eins og ég vffl' verða, eins og ég get orðið... ,ef ekki væri til annað fólk í þess'um heimi.... bók sinni, sem hún hélt í 2 ár. Þann tíma beið hún frels- is ásamt f jölskyldu sinni inni lokuð í þröngum húsakynn- um við Prinzengracht-kanal- inn í Amsterdam. Anna Framk fékk dagbókina að gjöf í júní 1942 frá föður sínum og hún trúði dagbókinni fyrir öll- um sínum leyndarmálum, þeirn, sem liún ympraði ekki á við neina mannveru. Og dagbókin var lienn- ar stoð og stytta í öllum þrenging- um. Tvö ár í felum I júlímánuði fék.:k fjök'kyldan Frank skipun um að koma til yfir- heyrslu hjá Gestapo. Þessu hafði fól'kið búizt við langan tíma og undirbúið sig til að hverfa af sjón- arsviðinu. Frank-hjónin fluttu ásamt dætrunum Margot 16 ára og Önnu 13 ára ásamt Van Dam hjón- unum og Pétri syni þein’a 15 ára og M. Dussel, tannlækni á fimm- tugsaidri í felustaðinn í Prinzen- graeht. Vinir þeiirra höfðu heitið því að leggja þeim liðsinni. í tvö ár fóru þessar átta mann- eskjur huldu höfði. Úr gluggunum var unnt að sjá trén og rönd af himni en enginn úr hópnum gat vei'tt sér þann munað að fara út fyrir þá fáu fermetra, sem þau 'hiöfðu kosið sér að haeli. Um dögum varð fólkið að læðast um á sokka- leistunum og tala í hálfum hljóð- um. Anna Iitla segir sögu þessa hóps þau tvö ár, sem fólkið dvaldi þarna. Lítil veröld Bókin segir frá lítilli telpu, sem vex og þroskast í einangruðum lieimi. Anna Frank er lítil stúlka, sem þarfnast taugalyfja, þótt hún þebk'i sjáif Lyf, sem sefar taugam- ar betur: „Iflæjum, hlæjum af hjartans lyst, en því höfum við gleymt eða nærri því gleymt. Enginm fugl heyrðist syngja á trjágreinum og hér inni ríkiir dauðaþögn. Rödd í hjarta mér hrópar hástöfum: „Ég vil út, gef mér ffifsanda toft, mig langar að hlæja“. Ég svara ekki þessari rödd lengur, ég leggst fyr- iir á dívaniinum og reyni að sofa til að drepa timahn, losna við þögn- ina og hinn bræðilega ótta, því að mér hefir ekki heppnazt að vinna bug á honum.... “ Anna Frank slkrifar í dagbókina, að hún þrái meira svigrúm. Og nýr sjónhringur opnast henni þar sem er ásfin. sem hún ber í brjósti til Péturs, sem „eir svo fallegur, hvort sem hann brosir eða si'tur hugsi“. Og hún lýsir gleðinni, sem gagntók fóikið, þegar brezka útvarpið til- kynnti 6. júní 1944, að innrás væri hafin í Frakkland. ' Anna Frank — dauðian var kærkomin lauisn. Einstæð örlagasaga En einangirunin var rofin á ann- an hátt en fólkið hafði vonað. Þann 4. ágúst róðst þýzka lögreglan inn í húsið. Fóikið hafði verið svikið. Þau voru öll flutt í fangabúðir. Dagbók Önnu fannst í húsinu við Prinzengracht. Hún er einstæð örlagasaga um áitta af þeim 6.093. 000 fórnardýrum, sem féllu fyrir böðulshendi naziismians. Hver urðu endalok Önnu Frank og fiölsikyld'U hennar? Þýzki rithöf- undurinn Ernst Schnabel tók sér fyrir hendur að ranns-aka allar heimildir, sem tiil eru um afdrif fólksins og reyndi að ná tali af kcrlum og konum, er höfðu verið í fangelsi með þeim. Bök um örlög (þeirra eftir að þau féllu í hendur Gestapo, verður gefin út í Banda- ríkjunum næsta haust. Frankhjónin voru fyrst í stað ftiitt tii Was'terborck-fangelsis1 í Hollandi ásamt dætrunum tveim- ur, en síðan voru þau flutt í naut- gripavögnum till Auschwitz. Kona, sem var þeiim samferða, segiir s'vo frá: „Dyrunum var slegið upp á gátt með miklu harki og Ijósköst- urum var beint í augu okkar. Þann- ig voru móttökurnar i Auschwitz. Þrumað var í hátalara, konum gef- in skipun um að ganga til hægri, körlum til vinstri. Ég sá þá dragast á brott: hr. Daan, hr. Dussel. Pét- ur cg hr. Frank“. Karlmennirnir sáu konurnar aldrei eftir þetta. Konunum vair sagt að flutninga- vagnarnir væru tiibúnir að flytja börn og sjúiklinga í fangelsið. Én þeir, sem staufuðust inn í vagnana ikomu aldrei fram, þeir hurfu af í yfirborði jarðar. i ; Og sáust aidrei meir | I Auschwitz var Anna Frank ^ svipt sínu langa fagra hári og aug- un vitrust sífellt stækka eftir því í þessu húsi var felustaður Frank-fjölskyldunnar. Þegar bókaskápnum var ýtt til hliðar kom inn að felustaðnum. Ijós inngangur- FLESTUM Reykvíkingum finnst víist fremur lítið koma til þess, iseim heitir að vera í kirkju. „Við viljuim heldur lilusta heima“ segja margir, ef talið berst að tómlæti fóllks fyrir kiiikj'Ugöngum og tómum kirkju bekkjum. C'g víst er þetta eðli iegur hugsunarháttur hjá kyn ■sl'óð, sem krefst sífellt meiri cg meiri þæginda. Svo háværar eriu þær ki'öfur, að vel mætti stundum álykta, að innsta þrá in væri nú ósk kínversfeu frúar innar, sem vildi vera svört kisa meg hvltan blett á trýninu, svo að hún þyrfti ekki annað en liiggja í hægindastól líkt og dökk ' ur púði, cg svo kæmu mýsnar að Skoða hvía blettinn og þá gæti hún gripið þær fyrirhafn arlaust. En er slíikt líf svo æskfflegt, er það elkiki frekar í ætt við dauðann? ANNARS er allt annað að koma í kirkjiu en hitt að hlusta á .messu í útvarpi. Það er svip aður inunur og á ljósmynd og lífinu sjiállfu. Ekki þannig að myndin geti ekki verið ágæt og haft sitt mikla gildi. En aJiltaf verður munurinn á mynd unnustunnar og unnustunni sj'álfri óendan'lega mikilil. í kirkju igerist fleira en það eitt að hlusfa á prédikun. Hver sem kemur þangað meg réttu hug- arfari, þag er með ofurlítið af lotningu, auðmýkt og tfflbeiðslu kemist í snertingu við sjálfa upp sprettu Mifsins, þær lindir speki og kærleika, sem eru heimslíf inu cg mannkyni öllu jafn nauð synlegar og sólskin og and- i rúmsioft. Ekki svo að skfflja, að sumir ; koma í kinkju án þess að i finna svéihxn þessara íinda, en þá er dvöl þeirra í kirkjunni í ekki af þeim rótum runnin sem áður eru nefndar. Fólik, sem kemur þangað af ; forvitni eða blátt áifram af skyldurækni eða gagnrýni get- ur ekki búizt við miklu. Það 1 grær lítið á" kilöppinni. Og um fram aílilt ætti fólk ekki fyrst og fremst að koma kirkju til að hlusta á prédikun prestsins. Hún er góð meg öðru góðu en ætti aldrei að vera aðalatriði í huga kirkjugestsins. ASalatriði kirkjugöngunnar, | er að komasit í samband við | kraft hins ósýnilega heims, g finna helgidóm Guðs í sínu | eigin hjarta, og óskina eftir að |g rkapa riki hans í vitund sinni § og 'Umhveilfi sínu, ríki rétitlæt | is, fagnaðar cg friðar. Til þessa getur ræða prests yj ins unnið beint eða óbeint eink g anlega, ef þú metur hann og jg virðir persónulega, en fyrst og g fremst er það bæn og söngur, g kyrrð og helgi messunnar, sem | vinnúr þar sitt ómetanlega hlut i verk. Og það getur útvarpsmiess j an aldrei veitt. Kirkjan á sér j sakan hugblæ, sérstakt persónu j legt líf, og þá er eíkki sama j hver kirkjan er, minningar, j vonir og 'fórnarlund kirkjugæts I ins hefir þar ef tffl vffli úrslita j þýðingu. OPNAR þú hug þinn og hjarta fyrir nærveru Guðs í kirkjunni Jíkt og blóm á vor- morgni lýkur upp krónu sinni og breiðir blaðafaðm mót sólu? Sé svo þá verður þér meira virði að vera í kirkju en flesit annað. Þér finnst það þá eims nauðsynlegt og mabur og drykk ur eða minnsta kosti eins og dagamunur í mat og drykk- Og fáir telja eftir sér otfurlitda fyr irhöfn þesis vegna. Enda eru það ekki erfiðleikarnir, sem tæma kirkjubekkina, heldur blátt áfram skilningsleysi og grunnhyggni gagnvart hinu „eina nauðsynlega“ sóJskini guðsnáðar og ástar tiil alils sem | lifir. FÁTT mundi fremur tærna ji geðveikrahæli og fangelisi og M senni'lega fækka á sjúkrahúsum j| lfka en tMiar kirkjur af fóJki, || sem kæmi þangað í lotningu og I tfflbeiMu, Árelíus Níelsson. ■ , -■ ,i iff* sem hún lagði meira af. Gleði henn ar var horfrn, en kjarkurinn var æ hinn sami. Konunum var skipt í smíáhópa, fimm í hverjum hóp, og þó að Anna væri yngst í sínum flokki, varð hún fljótt leiðtogi þeirra. Enda var hún allra manna klókust að herja út ýmsar nauð- þurftir.. Henni tókst að komst yfir hlý karlmanna nærföt í köldu veðri þegar konunum var ætlað að klæð- ast í þunnan grodda. Einu sinni tókst henni jafnvel að komast yfir holJa af heitu kaffi handa dauð- sjúkum B'júkling. Flest af fullorðna fólkinu reyndi ■að brvnja sig gegn raunveruleikan- um. „Hver kærði sig um að horfa á eldsbálið frá líkhúsinu? Hver kippti sér upp við það, þótt skipun kæmi um að þvergirða næsta fanga svæði? Allir vissu, að ætlunin var að reka fólkið þar í gaskleíama, en við vorum löngu hætt að láta það á okkur fá“. Gasklefar og tár En Anna Frank var ekki ósinort- in. Þannig segist einum fanganna frá: „É'g man ennþá eftir henni hvar hún sfcóð við dyrnar og horfði á hóp sígaunastúlkna, ungra, naktra, sem voru rekmar til gas- klefanma. Anna horfði á eftir þeim og grét. Hún grét einnig, þeg ar hópur ungverskra barna stóð tólf stundir í úrhellisrigningu og beið þess að verða mokað inn í gasklefana. Anna hrópaði upp yfir sig: Horfið í augu þeirra! Hún grét löngu eftir að engum öðrum kom fcár á hvarma“. 30. okt. 1944 voru valdir þeir yngstu og hraustustu og skyldu iþeir fluttir til Belsen fangabúð- anna. Stúlkunum var raðað í ein- falda röð, þair sem þær stóðu nakt- ar frammi fyrir sterku ljósi með- an lseknir valdi þær úr sem hæfast- ar þóttu til að flytjast til Belsen, hinar voru settar í gaskl'efana. „Svipur Önnu breyttist ekki jafn- vel frammi fyrir sterkum kastljós- umirn. Hún tök í hönd Margots og þær gengu fram. Það var ókieift ag sj'á hvað gerðist bak við ijóisið og móðir Önnu hrópaði: „Börnin. j Börnin! Guð minn. Guð minn!“ í vítinu Belsen drógu systumar fram lífið tæpa fimm mánuði. Þæir j veiktust báðar. Margot lá meðvit- undarlaus dögum saman og fannst að lo’kum dáin, hafði fallið úr fleti jsínu á gólifið. Anna var svo að- framkomin, að enginn treysti sér til að segja henni tíðindin. Fangi, sem með þeim dvaldi, lét svo um mælt: „Fáum dögum seinna dó hún æðruluas, fullviiss um að dauð- inn var ákjósanleg lausn“. StygKtnn bóndl tryggtr dréttarvél sína

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.