Tíminn - 21.02.1958, Blaðsíða 7

Tíminn - 21.02.1958, Blaðsíða 7
T í IVIÍ N N, föstudaginn 21. febníar 1958. Fríverzlunarmálið, saga þess og viðhorfiðídag: Aðild að fríverzlunmni yrði stærra spor fyrir Islendinga en hinar efnahagssamvinnuþjóðirnar Skýrsla dr. Gylfa Þ. Gíslasonar, iðnaðarmálaráðherra, er hann flutti á Alþingi siðastliðinn þriðjudag Til efnahagssamvinnulandanna og sambandsríkja þeiiTa ingar á auðlindum þjóðarinnar, er fluttur nær allur óverkaSur saltfiskur, sem íslendingar bifðj sjávarins og landsins, og fyr- framíeiða, en hann nam 1956 13% heildarútflutningsins. 11 æ 1 omgaz ’ er se 11 a 111 11 geta, að við höfum nú frjál'san og mjög tolllágan innflutning á ýmsum mikilvægum ■ landbúnaðar- vörum, svo sem kornvörum og sykri. En svo sem ég gat um áð- an, eru litlar líkur á því, að tek- in verði upp algerlega frjáls við- skipti með ailar landbúnaðarvörur, þott af stofnun fríverzlunarsvæð- i isins verði. Meðan ekkert er um Þangað er flutt nær öll skreiðarframleiðsla þjóðarinnar, en hún nam 1956 11% útflutningsins. Þangað er og flutt 90% ísfiskframleiðslunnar, 84% lýsisframleiðslunnar, 75% fiski- mjölsframleiðslunnar og 20% saltsíldarinnar. Aftur á móti er markaður okk- í Bretlandi og Þýzkalandi og því ar fyrir freðfisk og freðsíld, salt- æskilegt að vera aðili að Mverzl- sild, verkaðan saltfisk og niður- suðuvörur fyrst og fremst í jafn- keypislöndunum, þótt bandaríski freðfiskmarkaðurinn sé að sjálf- sögðu mjög mikilvægur. Fríverzlunin og sjávar- afurðirnar í þessu sambandi verðum við að minnast þess, að allar útflutn- ingsvörur okkar eru framleiddar í löndum, sem rætt hefir verið um, að yrðu aðilar að friverzlunar- svæðihu. Ef Mvei-zlunarsvæðið yrði stofnað og fríverzlunin tæki ekki til sj'ávarafurða, kæmi ekki íil greiiia að íslendingar gerðust aðilar að því. Þeir gætu ekki opn- að land sitt fyrir iðnaðarvörum frá Vestur-Evrópu án þess að fá í staðinn frjálsan aðgang að fisk- markaðmum þar. En ef fríverzlum arsvæðið yrði stöfnað, og fríverzl- unin tæki til sjávaráfurða, beint eða óbeint, þá myndu íslendingar með því að gerast aðilar að því, losha við þá nýju’erfiðleika á sölu saltfisks, skreiðar, freðfisks og ís- fis'ks til Ítalíu, Frakklands og Þýzkalands, sem búast má við, ef látið verður sitjá við stofnun tolla bandalagsms, og hafa skilyrði til haftalausrar og tollfrjálsrar sölu sjávaraifuröa isinna á hinum stóra markaði fríverzlunarsvæðisins. Þess ber þó að geta, að ekki er líklegt, að uiðurstaðan verði sú, ef fríverzlunarsvæðið verður stofnað, að Mverzlunin verði lát- in taka annað hvort til alls fisks eða þá alls elcki til fisks. Ými’s- l'egt bendir til, að farin yrði ein- ihver mililivegur, t.d. að aðalregl- ur fríiverzlunarinnar tækju til sumra sjávarafurða, en sérreglur giltu um verzlun með aðrar, t.d. hliðstæðar þeim, sem látnar yrðu gilda um einihverjar landtoúnaðar- vörur. Þá er þess og að geta, að ekki er víst, að hið endanlega val verði milli þess, að gerast fullgildur þátttakandi í fríverzlun- inni og hins, að taka alls engan þátt í henni. Það er viðurkennt innan efnahagssanivinnustofnunar- innar, að sérstaða ýmissa aðildar- iríkja. er svo mikil og þess eðlis, að gert hefir verið ráð fyrir á- kvæðum um ýmsar undantekniag- ar frá skuldbindingum í væntan- Ilegum fríverzlunarsamningi. En húast má þó auðvitað við, að rétt- indi veröi takmörkuð að sama skapi. Ef íslendingar stæðu utan frí- verzlunarsvæðisins, en aðalkeppi- nautar ókkar í fiskverzluninui meðal cfnahagssanivinnuland- anna, Norðmenn, væru aðilar að því, niundu þeir bæta aðstöðu sína til útflutnigns saltfisks og skreiðar til fríverzlunarlandanna miðað við okkur. Eins o.g ég gat um áðan, er langmestur hluti fiskimjöls og lýsis fluttur til efnahagssamvinnu- landa eða dollaralanda. Ef fríverzl unarsvæðið yrði stofnað og frí- yerzlun tæki til þessara vöruteg- unda, gæti það haft alvarlegar af- leiðingar í för með sér fyrir ís- unarsvæðinu, ef fríverzlunin á að taka til ísfisks. Að því er freðfisksútflutnmginn r r ■ . f • . / n 1 AOiXXfcj V V/i UX« XU.VUUJ1 VivIVVl I/ VI LtlII sinar a hinum nyja og stora mark- það vitað- hvers konar skipan er aði fnyerzlunarsvæðisins. Her get- líkIegust til þess að verða ofan uryenðmnaðræða storkostlega á er of snel^mt að segja nokk. Það, hver afstaða íslend- fríverzlunarsvæðinu, en þeir skap- ast ekki. ef við stöndum utan þess. Afdrifaríkt fyrir utanríkis- verzlunina inga ætti að vera, hvað viðskipti með landbúnaðarafurðir snertir. ISnaður Eitt helzta vandamálið í sam- Annar kafii varðar, má segja, að eins og nú; gildi þess hags, sem við kunnum er, skipti það ekki miklu máli, að hafa af því að gerast aðilar hvort til stofnunar fríverzlunar-1 að fríverzlunarkerfinu. Það er svæðisins kemur og hvort Islend-jekki óeðlilegt, að menn séu mis- ignar verða aðilar eða ekki, þar jafnlega bjartsýnir á það, hvaða eð fríverzlunarlöndin hafa litla skilyrði séu til öflunar nýrra mark þýðingu fyrir freðfiskútflutning- aða í Evrópu fyrir sjávarafurðir inn. En í þessu sambandi má ekki okkar, svo sem freðfiskinn, og festa hugann við það ástandið eins menn geta lika verið misjafnlega bjartsýijir á getu okkar til þess iillimiililiimilimilillllliiitlimmiiiiiiiitiiiiMiiiiitiiiF að byggja upp stóriðnað, er selji afurðir sínar til Evrópulanda. En um hitt getur ekki verið ágrein- ingur, að verði fríverzlunarsvæði stofnað, hefir það mjög alvarleg- llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll ar afleiðingar fyrir íslenzka utan- rikisverzlun, að standa utan þess, og það er í dag. Ennþá er lítill ef Mverzlunin tekur til sjávar- markaður fyrir freðfisk í efnahags'- ‘ú'urða. Þess vegna þarf að athuga öamvinnulöndunum. En þetta mJög vandlega, hvaða afleiðingar mun áreiðanlega breytast. Ef frí- l)aö hefði fyrir Islcndinga, að ger- verzlunarsvæðið verður stofnað og ast aðilar að því, þ.e.a.s. að taka íslendingar eru þar ekki aðilar, a S)S l)ær skuMbindingar, sem að- munu þeir ekki sitja við sama fríyerzlunarkerfinu hefir í borð og keppinautar innan fríverzl fer með sér. Skal ég nú ræða það unarsvæðisins, hvað það snertii' J-ati'iði nánar. að fá hlutdeild í þeim nýja mark-\ aði fyrir freðfisk, s!em án efa skap Landbúnaðurinn ast í Evrópu á næstu árum. Noklr Ég ætla fyrst að fara fáeinum uð svipað gildir um saltsíldina. Þó 0rðum um Iandbúnaðinn. Ennþá er rétt að geta þess, að skilyrði er alls ekkert um það vitað, hvaða til sölu saltsíldar utan jafnkeypis- reglur kunna að verða látnar Mönnum getur að sjálísögðu bandi við hugsanlega aðild íslands sýnzt nokkuð sitt hverjum um. að fríverzlunarsvæði í Evrópu er fólgið í því, að ýmsar iðngreinar, landanna verða líklega takmörk- uð. Nokkur saltsíld er þó seld til Svíþjóðar, en þar keppa ís- lendingai; við Norðmenn og Fær- eyinga. Á þeim markaði gæti að- sta'ða okkar því orðið erfið, ef við stæð'um utan Mverzlunarsvæðis- ins. Ekki aðild að tollabandalagi Áhrif þess, ef friverzlunarsvæð- ið verður stofnað og íslendingar verða ekki aðilar að því, yrðu því að ýmsu levti svipuð áhrifum þess,. að tollabandalagið hefir þegar vcrið stofnað, nema hvað erfið- leikarnir fyrir íslenzka útflutn- ingsframleiðslu yrðu mun meiri. Það hefir aldrei komið til greina og getur ekki komið til greina, að íslendingar verði aðilar að tolla bandalaginu. En það er orðin staðreynd, og mun færa íslending- um nokkra erfiðleika, ef ekkert meira kemur til'. Hins vcgar geia íslendingar gerzt aðilar að M- verzlunarsvæðinu, ef það verður stofnað. Komi til þess, taki frí- verzlunin til sjávarafurða og stæ'ðu íslendingar utan svæðisins, hefði það í för með sér gífurlega erf- g'ilda um viðskipti með landbún- aðarvörur, ef af stofnun fríverzl1- unarsvæðisins verður. Þó virðist eindregið mega gera ráð fyrir því, að verzlun með landbúnaðar- vörur ver'ði ekki gefin frjál’s með sama hætti og verzlun með iðn- aðarvörur. Verndarþörf landbún- aðarins í hinum ýmsu efnahags- samvinnulöndum er svo rík, að ó- hugsandi virðist, a'ð þau muni geta sætt sig við frjálsa verzlun með þessar vörur. Má því hiklaust gera ráð fyrir því, að einhvers konar sci-reglur rnuni gilda um viðskipti ar, en á öðrum sviðum háðar ým- iss konar hömlum og takmörkun- um. Að því er aðstöðu íslenzks land- búnaðar snertir, ber að geta þess, að langhagstæðast er nú að fram- leiða í landinu tvær tegundir land búnaðarafurða, kindakjöt og neyzlumjólk. Þótt heimilaður yrði toilfrjáls innflutningur þessara vörutegunda, kæmi varla til greina, að þær yrðu fluttar til landsins, en þær eru aðalafurðir landbúnaðarins. Framleiðsla iðleika fyrir íslenzka útflutnings- kindakjöts er nú meiri en svarar alvinnuvegi, eins og ég hef þeg- ar gert grein fyrir og raunar er augljóst af þeirri staðreynd, að keppinautar o-kkar við sölu afurða, sem nema 40—50% af heildarút- flutningi okkar, mundu fá betri aðstöðu en við í samkeppninni. Hagurinn yrði í fyrstu lotu eink- um óbeinn, þ.e. í því fólginn að koma í veg fyrir versnandi sam- keppnisaðstöðu. Hins vegar get.ur hagurinn, þegar fram í sækir og e.t.v. innan skamnis tíma, orðið mjög mikill, ef markaður skap- lenzkan útflutning þeiiTa þangað, ast í Evrópu fyrir aðalútflutnings- ef íslendinga'r yrðu ekki aðilar að vöru okkar, freðfiskinn. Þá er fríverzlunarsvæðinu. Hva'ð ísfisk- það auðvitað lífsspursmál fyrir inn snertir, er íslendingum það okkur að sitja þar við sama borð auðvitað hagsmunamál að eiga og aðrir. Ennfremur geta skap- frjálsan aðgang að ísfiskmarkaði azt hér skilyrði til nýrrar hagnýt- sem smám saman hafa vaxið upp hér á landi einkum á síðast liðn- um aldarfjórðungi, mundu, vegna þeirra íollalækkana, sem nauðsyn- Iegar mundu verða á næstu 12— 15 árum og vegna afnáms hvers konar innflutningshafta, missa þá vernd, sem þær hafa notið. I þessu sambandi verður að taka skýi-t fram, að í landinu starfa margar iðngreinar, sem njóta lít- dlar eða alls engrar tollverndar. Er þar fyrst og fremst að nefna þann iðnað, sem byggir á vinnslu fisks og fiskafurða. Þá er hér starfræktur ýmiss konar annar iðn aður, sem nýtur eðlilegrar vernd- ar, svo sem byggingariðnaður, járniðnaður og margvíslegur þjón- ustuiðnaður. Ennfremur er hér rekinn mjög mikilvægur iðnaður í þágu úlflutningsframl'eiðslunnar, án þess að hann njóti nokkurrar verndar, hvorki af innflutnings- takmörkunum né tollum, svo sem veiðafæragerðir, kassagerð, dósa- gerð o. s. frv. Aliar þessar iðn- greinar mundu í raun og veru hafa 'hag af því, aö viðskipti yrðu sem frjálsust og tollar lækkaðir. Á hinu leitinu eru svo mikilvægar ingsverðmæti hinna vörutegund- ymist af innflutningstakmörkun- um eða tollum eða hvoru tveggja, og má þar fyrst og fremst nefna ýmsan vefnaðarvöruiðnað og skó- gerðir. Athugun hefir verið gerð á því, hversu miklu nemi tölTar af innfluttum vörum, sem jafn- framt eru framleiddar innanlands. Af tolltekjunum 1956, sem reynd- ust 255 millj. króna, reyndust 36,8% tollar af vörum, sem jafn- framt eru framleiddar í landinu sjálfu. Ekki eru þó þetta raun- verulegir verndartoliar og mun óhætt að fullýrða, að þeir til neyzluþarfarinnar innan lands og ber brýna nauðsyn til þess að finna markað erlendis fyrir ís- lenzkt kindakjöt. Reglur um frjálsa verzlun með kjöt innan efnahagssamvinnulandanna mundu án efa greiða fyrir sölu dilkakjöts ei'Iendis. Á hinn bóginn er þess að geta, að íslenzkur landbúnað- ur gæti ekki keppt á innl’endum markaði við erlent srnjör, osta, nautakjöt, svínakjöt og hænsna-1 mikill vandi okkur yrði á hönd- kjöt. Og grænmetisframleiðendur 1 um, a'ð því er iðnaðinn snertir, ef Innflutningsverð- mæti þeirra vörutégunda, sem telja má að ýmist þyrftu vernd eða æskilegt væri að fá vernd fyrir um skeið, nam 1956 133,5 millj. króna, eða um 9,1% innflutn- ingsins. Þetta er lægri tala en ég geri ráð fyrir, að margir ef ekki flestir hafi búizt við. Innflutn- gnsverðmæti hinna vörutegund- anna, seni jafnframt eru fram- leiddar innan lands, en ýniist þurfa ekki vernd eða eru þýðing- arlitlar, svo að ekki er ástæða til þess að tryggja þeim vernd eða verndarþörfin er lítil, nam hins vegar 175,5 millj. króna. Hægfara þróun Verið er að vinna að athugun á því, hversu niargt fólk starfi við þann iðnað, sem telja má vernd- arþurfi, og hversu framleiðslu- verðmæti hans sé mikið. Þegar niðurstöður þeirra rannsókna liggja fyrir, verður Ijóst, hversu mundu varla þola samkeppni við ei'lent grænmeti, að minnsta kosti ekki á sumrin. Algjörlega frjáls verzlun nieð landbúnaðarvörur mundi því liafa mjög alvarlegar af leiðingar í för með sér fyrir ís- lenzkan landbúnað. Þess má þó við gerðumst aðilar að fríverzlun- arsvæðinu. En þess verður að geta, að fyrirhuguö tollalækkun á ekki að koma til framkvæmda nema á 12—15 ára tímabili, og væri á þeim tíma hægt að af- (Framh. á 8. síðu.) Á víðavangi SjálfsiæSismönnum boðin samvinna um landhelgismáíið Álþýðublaðið skýrir frá því i gær, að forkólfar Sjálfstæðisfh hafi neitað að liafa samvinnu við ríkisstjómina um landhelgismál ■ ið, enda þótt þar sé um mál að ræða, sem eigi að vera hafið yfir flokkadeilur. Alþýðublaðið segii*. frá þessu á eftirfarandi liátt: „Sú er forsaga þessa máls, að ríkisstjórnin hafði samband við forustuinenn Sjálfstæðisflokks> ins snemma í októbermánuði og óskaði eftir samvinnu við stjórn araudstöðuna til að tryggja sem mesta einingu innanlands í land- lielgismálinu. Var haldinn funð- iir með ráðlierrum og þeim Ólafi Thors og Bjarna Benedikts syni. Á þessum fuudi óskuðu þeir Ólafur og Bjarni eftir ýtarlegri skriflegri greinargerð um allí málið, svo og að Hans Andersen yrði kallaður lieim frá París, svo þeir gætu við hann rætt um mál- ið, en hann er fremsti sérfræð- ingur þjóðarinnar í landlielgis- málinu. Ríkisstjórnin varð við báðum þessum óskum foringja Sjálfstæðisflokksins. Gerð var ítai-leg greinargerð um málið fyr ir þá, og Hans Andersen beðiim að koma Iieim til að ræða við þá.“ Álit sérfræSinganna Alþýðublaðið heldur svo frá- sögn sinni áfram á þessa leið: „í hinni skriflegu greinargerð var Sjálfstæðismönnum gerð grein fyrir öllu því, sem gerzt liafði í málinu, síðan þeir fóru úr ráðherrastólum. Vildi sjávar- útvegsmálaráðherra þá færa út strax ,en bæði utanrfkisráðlierra og allir lielztu sérfræðingar ríkis stjórnarinnar, þeirra á meðal menn eins og Hans Andersen og Thor Tliors, töldu sjálfsagt fyrir ísland að bíða eftir niðurstöð- um ráðstefnunnar í Genf. Bentu þeir á, að skilningur á sérstöffu íslands í landhelgismálinu og öll þróun í því stefndi til viðurkenningar bæði á stór- aukinni landlielgi og sérstöðu þeirra þjóða, sem lifa að mestu eða öllu leyti á fiskveiðum. Ef íslendingar gerðu ráðstafauir nokkrum mánuðum fyrir slíka ráðstefnu, niundi það mælast mjög illa fyrir og stórspilla fyrir málstað þjóðarinnar, en óséð fyrjr afleiðingar þeirrar stefnu", Samvinnu hafnaS Frásögn Alþýðublaðsins lýk- ur svo á þessa leið: „Þannig stóð málið, þegar stjórnin sneri sér til Sjálfstæðis manna með ósk um sainviniiu. Ólafur Thors svaraði og kvað Sjálfstæðismenn skilja málið sva að stjórnin væri búin að taka á- kvörðun og teldi það mistök að liafa ekki talað við Sjálfstæðis* menn fyrr. Þessu var svarað af stjórnarinnar hálfu með mótmæl um og á það bent, að ákvörðuu hefði ekki verið tekin, en æski- legt væri að heyra tillögu Sjálf- stæðismanna í inálinu. Sjálfstæðismenn fengust ekki tU að segja orð um málið, og neituðu meira að segja að tala við Hans Andersen, þegar hanu kom lieim frá París samkvæmí bejnni ósk þeirra sjálfra! Varð afstaða þeirra ekki skilin á ann au hátt en að þeir vildu ekkerí sainstarf við stjórnina hafa um málið, enda kom það á daginn, að þeir töldu sér hentugra að Iiafa frjálsar. hendur og ráðast á stjórnina, þótt það gæti skaðað inálstað landsmanna. Þannig brugðust Sjálfstæðis- menn við, þegar leitað var til þeirra um samvinnu í einu mik- ilsverðasta máli þjóðarinnar, þar sem engin ástafö'a var til að ætla, að nokkur málefnaágreiningur væri fyrir hendi milli þeirra og stjórnarflokkanna. — Þeir slógu á útrétta liönd." Ótrúlegt er annað en að þessl framkonia Sjálfstæðisflokksins mælist illa fyrir.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.