Tíminn - 20.06.1958, Qupperneq 4

Tíminn - 20.06.1958, Qupperneq 4
4 T í M IN N, föstudaginn 20. jímí 1958» Á FERÐ OG FLUGI Merkisdagur í sögu bifreiðanna á Island Fyrsti bsllinn kom til landsins 20. júní 1904 - fyrsti FordbiSSinn 20. júní 1913 Og í tilefni dagsins er hér ágrip af sögu bifreiÖarinnar frá upphafi, ritatS af Jóni R. Hjálmarssyni Bifreiðin, þetta hand- • hæga farartæki, hefir á > . nokkrum áratugum náð þeirri feikna útbreiðslu og \ vinsældum, að við getum | vart hugsað okkur, hvernig hægt væri að vera án henn- ar. En þótt bifreiðin sé okkur nútímamönnum svo ómissandi, þá á hún sér samt ekki ýkja langan ald- ur, því að það var fyrst um síðustu aldamót, sem henn- ar fór að gæta nokkuð að ráði. En svo sem allar meiri háttar uppgötvanir, þá á bifreiðin sér auðvitað lang- an aðdraganda. ■ ir voru óþekktar. Yfir faiiycg- fj M M ana, sem hristust og lientust til og fj*á í þessum brokkgeng.u farartaskjum, lagðist að' jafh>a®i imöldair reykjar og sóts frá gufúivélinni. En við þess liátt- ar óþægindum var vitaskuld elckért að gera og þýddi þá elkki um að fást. Stórhættulegur hraði Þessar gufubifreiSir mættu mjög miki'lli andúð frá ýmsum einstak'lingum, félögum og jafn vel stjörnarvöldum. Það, sem ntönlnum stóð mestur stuggur af, var hinn óvenjulegi hraði, er þær riáðu. og var hann tal- km stórhættulegur. í Englandii bar einna mest á fj a-ndskap !þeslam og kom að því að' lokum að enisika þ'ingið saimiþykikti ár- ið 1565 lög um hámarkshraða BifreiSastöð °9 bifreiSaskúrar BifreiSafélags Reykjavíkur 4 Vonarsiræti áriö 1914. Thomsensbíllinn kom til landsins 20. júní 1904. Fyrstu tilraun, sem vitað er um, til að smíða bifreið, gerði stærðfræðingurinn Heron í Alexandríu um miðja 3. öld eftir Kris-ts burð. Heron hugs- aði sér að knýja farartæki sitt ■áfram með gufukrafti og gerði margar tilraunil• í þessa átt. Hugmynd Herons komst samt aklrei svo langt, að hún yrði að veruleika. Næsta tiiraun til að smíða bifreið var efcki gerð fyrr. en mörgum öldum síðar. Næstur eftir Heron var þýzkur úrsmiður í Niiraberg, Jean Hautzch, sem sýslaði við hug- myndina um vagn, er gæti hreyft sig sjálfur. Árið 1649 lauk hann við aið smíða mjög merkilegt farartæki, eins konar ■bifrfeið, sem í líkingu við klukk'u, gekk fyrir fjöður. Bif- reið þessa hugvitssama úrsmiðs náðí aldrei mikilli ferð, því að hámarköhraðinn varð aðeins 1,6 km.á kiukkustund. Ekki öðlaðist hún heldur viðurkenningu eða útbreiðsiu. Fyrsta gufuknúna bifrciðin Litlu seinna á 17. öldinni reyndi ensM hugvitsmaðurinn Isac Newton að smiða bifreið og hugðist hann nota gufukraft til að knýja hana áfram. Efcki full- igerði Newton hugmynd sína, en um þetta leyti tóku rnargir aðr- ir að gera tiiraunir á sama sviði. Árið 1770 var reynd fyrsta gufukmma bifreiðin og hafði smíðað hana franskur verkfræðingur Joseph Cugnot að nafni. Á sama ári var og reynt svipað farartæki, sem bæði átti að geta ferðazt á láði og legi. Það uridr.atæM hafði Amerikumaðurinn Oliver Evans fundið upp. Upp frá þessum byrjunartilraunum kiomst veru- legur skriður á framleiðsiu gufu knúinna bifreiða og um alda- ■mótin 1800 tók þeirra að gæta sem samgöngutæMs. Gufubifreiðir í áæflunar- ferðir Á fyrri hiuta 19. aldar var farið að nota gufubifreiðir í áætlunarferðir og varð það al- gengt í Englandi og ýmsum lönd uin á meginlandi Evrópti. Komu þessi nýju farartæki að riokkru í stað hestvagnanna, sem áður höfðu tíðkazt. Þessir áætluuar- vagnar voru sterkir og að ýmsu leyti vei gerðir. Með tím- anum urðu þeir sífeT3t stærri. Hinn stærsti, sem vitað er um, rúmaðii 130 farþega, svo að óhætt mun að segja, að áætl- unarbifreiðir nú á tímum kom- ist vart með tærnar, hvað far- þegatfjölda snertir, þar sem þessir gömlu gufuvagnar höfðu hælana. Varla mundi okkur bl'öskra hraði þessara gufubifrieiða, þvi að hann fór yfirleitt ekki yfir 20 Rm. á Mukkustund. Lítið var hirt um, hvernig færi um far- 'þegana. Vegir voru mjög ósiétt- ir og hjól vagnanna aðeins járn varin líkt og kerruhjói og fjaðr bifreiða þeesara. Mátti hraðinn ek'ki fara fram úr þrenuir km. á 'klukk.ustund í kaupstöðum og sex toffl'. á iklukkusfiund í sveit- Um. Auk þess sikjddi ávallt hlaupa maður undan hverri bif- reið, kiingja í s'ífeMu bjöliu og veifa rauðum fána. Um miðja 19. öldina voru járnbrautarlestir orðnar aigeng ar í mörgum hinrna þéttbýiM larida. Þær voru alit í senn ör- ’Uggar.i, þægilegri og hraðskreáð ari farkostir en gufitbifreiðirn- ar. Lækkaði því brátt genigi þessara göniiu bifreiða og iiurifu þær smám safflan úr sögunni. En menn héldu áfram að glima við hugtnyndina um bifreið og urðu margir til að reyna sfg á henni. Gufuorkan var mjög óhentug fyrir margra hluta sak ir. Ailt kapp var þvlí laigt á að finna nýjar aðferðiir til að fcnýja farartækið áfram. Benzínhreyfill Áríð 1875 tófcst laks Austur- ríktsmanninum Siegfriied Mar- cus að smíða bifreið, sem gekk fyrir benzínhreyfli. Nokkrum árum síðar tókst tvieiimur Þjóð- verjum að gea-a iippgötvanir, sem sikoða má sem undirstöðu nrjdir bifreiðinni eins og við þekkjum hana. Árið 1883 smíð- aði Gottlieb Daimler fyrsta. hraðgenga benzínhreyfiiinn og •Setti hann í bifreið árið 1887. Saina ár smiðaði og Cari Benz hifreið knúna hraðgengum ibenzínhrej'fli. Tveim árum síð- ar én þessir hugvitssömu Þjóð- verjar smíðuðu fyrstu bifreiðir sínar tókst írska dýralækninum John. Duniop að framleiða hinn íoftfyllta gúmhjólbarða. Að ’Vís.u gerði Durilop hjóibarða siiiin fyrir reiðhjól, en Frafckinn Michelin endurbætti uppgötvun ihans og tók að framleiða hjói- fearða fyr.ir bifreiðar. Hjól'bai-ð- arnir höfðu hina mestu þýðiwgu til að draga úr liristingi farar- •tældsins og skapa farþegum þanni’g betri meðferð og líðan. Fólk var vantrúað 1 Á síðasta áratug 19: aldarinn- ar tóku þessi nýju farartæki að sjást á vegum úti. Ekki gættí þeirra þó mikið og fjöldi fólks ihafði megna vantrú á nylsemi þessara hestalausu vagná. 'Fyrstu bifreiðimar voru auk þess stór og dýr taski. sem ekki var á færi a'nnaiTa en au<5 fcýfinga að eignast. En upp út* aiidamótunum var faidð ac! smiíða minni og ódýrari bifrcið- ir sem fleiri gátu kcj'pt og tófe þeim brátt að fjölga. í Banda- ríkjum Norður-Ameríku var ör* ust þróun í framieiðlsJu bifi'cið- anna. Þar igerðist Henry Ford á morgni aldarinnar fOrgöngiunað ur í fj öldafrarnleiðslti bifreiða Og aðrir tóku eftir honnm síðar. Nú á dögum eru bifreiSir mest fr’aimleiddar í Bandarikjununi, en einnig milkið í Evrópu og dál'ítið í öðruin heknsálfum. AUs munu nú vera yfir 80 ritíHj. bifreiða í öllum hehninum og a!f þéi'm fjölda er mífclu meira en helmingur í Bandarikjununi. (Framhald á 8 eíðU) Er þeffa framtíSin? „THE RÁSCÁL“ - hiim tilvaMi eiiikabí!! íramtíðarinBar' = yrsti fordbíllinn kom 20. júní 1913. Á myndinni eru: Jón Sigmundsson iS stýrið. Sveinn Oddsson hjá honum í framsæti. í aftursæti, lengst til ?íægri, Gísli Sveinsson, yfirdómslögmaður, Baldur Sveinsson, blaðamaður. i miðiö, og ónefndur lengst tll vlnstri. í Engiondi liefir farið fram samkeppni um teikn- ingar á framííðarbílnum. Fyrstu verðlaun hlaut Tom Karen fyrir fjögurra manna bíl sinn, er hatm kallar „The Rascal". Tom þessi hefir áður starfað í flugvéláiðnaðinum, og kveð ur hann þennan nýja bíl eiga nokkuð sammerkt ffug- vélum í lögun og. straum- línu. Sérfræðingar Ford verksmiðjanna í Dagenham segja þetta vera hinn til- valda einkabíl framtíðar- innar. í sahifceppninni va.r ætiazt til, að teiifcnaður yrði híll, sem aðal- lega yæri gerður ti'l að flytja einn til tvo mlerin, én gæti þó tekið fjóra alls. The Rascal er sniðinn með þetta fýrir augum. Hann er opnaður með því að lyfta öllu þafcinu frá miðju og framúr o.g er þannig auðvélt að stíga upp í framsætin tvö. Tifl. þess að fcomast aftiu- í, er fraim- isæfcið fcert tii, en þar er rúra. fyrir tvo. Gott útsýni Lengd bíisi.ns er 3,04 m., en bæði hæð og 'breidd 1,40 m. Út- sý.ni er mjög gott, eins og sjá má á ineðfylg.jandi mynd, húsið samanstendur eiginlega ein- göngu a'f 'gleri, aðeiris mjóir póstar á railli. Vildu ekki Ijóstra upp of miklu Teiknarinn Tom Karen er faxidur í Tékkóslóvakíu, 32 óra gamall. Hann flúði tíl Bretlands 1942 ásamt móður sinni og tveim systkimum, og hefir mi ferigið brezkan ríkisborgararétt, Hann starfar hjá Ford verk- Smiðjunum í Dagertham. Að- spurður um keppnina ságði hann: „Það cr ekki víst, a'ð neins svipaðs þessu sé að vænta frá Ford á næsturani. Ég var'ð að fá sérstakt levfi til að taká þátt í keppninni, og vitanlega vildu verksmiðjurraar ekki láta mig ijóstra upp racdimi, sem iþær munu notfæra sér í náinni framtíð". Þess sfcal að lokum getið, að Tom Karen mun ciga talsverðan þátt í þeim breyt- ingum, sem orðið hatfa á. ensfca Fordinum upp á siiðirástið. Nýr Opel Kapitán Nú þessa dagana er aö koma á markaðinn í Þýzkalandi ný „Kapiián'-1 bifreið frá Opel verksmiðjunni og eins og sjá má er um mikla breytingu frá eldri gerðum að ræða. Bifreiðin er 4764 mm á lengd og breiddin ei* 1735. Þyngdin er 1310 kg. Vélin er 94,7 Hö. SEA með 6 volta rafkerfi, Benzineyðsla áætluð 11.5 lítrar á 100 km. Hjólbarðastærð er 670x13. Umbo‘3 fyrir Opel hér á landi hefur Samband ísl. samvinnufélaga, Blfreiðadelld,

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.