Tíminn - 29.06.1960, Qupperneq 8

Tíminn - 29.06.1960, Qupperneq 8
8 TÍMINN, miðvikudaginn 29. juní 1964. Þaö nýjasta úr brfreiðaheiminum: Þjóðvegakerfi þar sem rafeindir stjórna stýrisútbúnaði og hemlum Rafeindakerfiö þegar tekið s notkun á sumum þjóðvegum Bandaríkjanna Fyrir nokkrum vikum var opnuð nýstárleg sýning fyrir i'lmenning í rannsóknarmið- £töð Radio Corporation of Am- erica, David Sarnoff, í Prince- ton í New Jersey. Þar gat að líta fullkomið þjóðvegakerfi, í fullri stærð, og var það byggt á rafeindum og „sjálf- virkur stýrisútbúnaður“ var fyrir bifreiðar. Að sýningunni standa tvö bandarísk fyrir- tæki, Radio Corporation of America og General Motors. Tveimur sérstaklega útbúnum bifreiðum með sjálfvirkum stýris- útbúnaði var ekið eftir tilrauna- brautinni eftir rafeindamerkjum frá veginum. Jafnframt var notað vegabringkerfi, byggt á rafeind- um, til að hafa samband við öku- manninn í útvarpi bifreiðarinnar og segja honum af þverbrautum, benzínstöðvum við veginn eða hættum á veginum framundan. En það sem einna mesta athygli vakti var hinn sjálfvirki stýris- og ör- yggisútbúnaður í hinu nýja kerfi, t.d. í sambandi við hraðamæling- ar og aðvaranir um hraða, taln- ingu bifreiða á veginum og eftirlit með að halda ákveðnu bili milli bifreiðanna, stjórn á umferðarljós- um og ljósamerkjum við veginn til leiðbeiningar ökumönnum í bif- reiðum, sem ekki hafa sjálfstýri- útbúnað o.fl. Þannig var sýnt, hvernig eitt hringkerfið í veginum mældi hraða annarrar bifreiðar- innar og gaf sjáifkrafa aðvörun bæði til bílstjórans og við vegar- brúnina, jafnskjótt og ökumaður- inn fór fram úr þeim hraða, sem vegahrinigkerfið var miðað við og löglegt var. Rafeinda hringkerfin leysa flókin verkefni f ræðu við opnun sýningarinnar sagði dr. James Hillier, varaforseti rannsóknardeildar RCA, að hér væri um mikið og athyglisvert brautryðjendastarf að ræða, þar sem saman færi háþróuð rafeinda- og sjálfvirknitækni, og árangurinn Rafeindáikerfinu er komið fyrir í geymslu þessarar reynslubifreiðar. væri mikið aukin þægindi og ör- yggi í akstri og möguleiki að auka að mun umferð á vegum úti. Eink- um vakti dr. Hillier athygli á því, hve markvísleg og flókin verkefni hin ýmsu rafeindahringkerfi í veg- inum geta ieyst af hendi sjálfkrafa. Nefndi hann í því sambandi stjórn umferðar Ijósa, þar sem vegir mæt ast eða á varasömum vegaköfium, mælingu á aksturshraða og aðvör- un til ökumanna, sem fara eitthvað yfir hraðatakmarkið, sem vega- hringkerfin eru miðuð við, taln- ingu farartækja og skipulagningu merkja, svo að umferðin geti orðið meiri og öruggari. Eins og áður segir, eru það tvö bandarísk fyrirtæki, sem standa að þessu, Radio Corporation of Ame- rica og General Motors. Mælinga- og stýrikerfin í vegun- um, sem ganga fyrir rafeindum, voru gerð hjá RCA, en verkfræð- ingar General Motors, sáu um smíði stýrisútbúnaðarins í bílun- um, sem svara eiga merkjum frá vegahringkerfum RCA. Þrjár tegundir bifreiða i reyndar Á sýningunni voru notaðar þrjár bifreiðar af ýmsurn gerðum, svo að sýningargestir gætu fengið sem bezta hugmynd um gerð og starfsemi þessa nýja vegakerfis. Þar var t.d. venjuleg bifreið með engan sérstakan útbúnað og tvær General Motors-bifreiðir með ein- föld rafeindahringkerfi, sem tengd eru við hin sjálfvirku stýrikerfi. Tilraunabrautin var einföld, egg- laga og rúmir 400 metrar að lengd. Hún var lögð asfalti og inn í hana var byggt allt RCT-rafeindakerfið og eins og það leggur sig. f því eru m.a. nokkrar rétthymdar vírlykkj- um. Þegar bifreið fer þvert yfir vírlykkjuna, verður rafstraums- Hluta af útbúnaðlnum er komlð fyrir neðan á höggdeyfinum. breyting í vírnum. Þessi breyting kemur fram í vegahringkerfinu og þar er henni síðan breytt £ raf- magnsmerki, sem hægt er að nota til að framkvæma hvaða verk sem óskað er, svo sem að kveikja á ljósunum og gefa aðvörunarmerki í hinum hringkerfunum á veginum fyrir aftan bifreiðina. Stýriþráður- inn gefur frá sér reglubundin merki með mismunandi miHibili til að leiðbeina bílnum áfram eftir miðju brautarinnar, sem hann á. Nú var það svo, að allar þrjár bifreiðamar á sýningunni fram- kölluðu rafmagnsmerki í vega- hringkerfinu, þegar þeim var ekið yfir vírþræðina. Merkin, sem þannig fengust, voru síðan notuð bæði til að kveikja á Ijósunum við vegarbrúnina á um það bil 60 m. löngum kafla fyrir aftan hvern bíl, og einnig til að framkalla raf- magnspúlsa á vírlykkjunum á álífca löngum vegarkafla undir yfirborðinu. Þannig fylgdi slóð logandi ljósa og radíópúlsa í kjöl- far bifreiðanna um leið og þeim var ekið eftir brautinni. Hin sýni- lega Ijósaslóð kemur sér einkum vel, þegar skyggni er slæm-t á veg- um úti, og ökuma-nninum í venju- lega bílnum á sýningunni gaf hún ennfremur leiðbei-ningar um afdrif bflsins fyrir framan og fjarlægð hans. Hin ósýnilega slóð radíó- púlsa frá veginum, sem kom fram í móttökutækjum hinna bifreið- anna tveggja, framkallaði aftur á móti sjálffcrafa m-erki, sem stýrðu sjálfvirkum heml-um bifreiðanna og hraðaauka þeirra, þannig að bflið milli þeirra var alltaf svipað og þurftu ökumennirnir engar áhyggjur að hafa af því. Hannes J. Magnússon skólastjóri: Útvarpið og áhrif þess Þessi unga stúlka speglar sig á meðan bifreiðin rennur áfram. Þegar ég var að hugleiða hvað þessi miðvikudags-grein ætti að fjalla um, verða fyrir mér drög að Rotary- erindi, sem ég hafði ein- hvem tíma flutt, og fjallaði um útvarpið og áhrif þess. Hvers vegna þá ekki að nota þessa drætti, þegar sumar- leyfið er farið að -gera mann latan? Það er margt skylt með Rótarýhreyfingunni og út- varpinu. Útvarpið vinnur beint og óbeint að sama marki, ef það er ekki mis- notað: Að auka kynni milli einstaklinga og þjóða, færa mennina saman, efla skiln- ing þjóða á milli og þar með eyða hleypidómum og van- þekkingu. Það þjónar þeim tilgan-gi að gera mannkyn allt að einni samstarfsheild, þar sem hver bec ábyr-gð á öðrum, þótt þetta takmark sé enn langt undan. Annars má segja, að út-, varpið sé undursamlegt menningartæki og eitt af furðuverkum síðari alda — eða raunar allra alda. Það velduir aldnhvörfum í lífi þjóðanna, og jafnvel við hin frumstæðustu skilyrði er það samt mikil menningar v-aki, sem býr yfir ótæmandi möguleikum til að mennta og manna þjóðir og ein- staklinga, fræða þær og göfga. Það er annars óþarfi að eyða orðum að menning- argildi útvarpsins, svo aug- Ijóst er það. En þótt undar- legt sé, hefur það þó slnar neikvæðu hliðar, og er raun ar svo með marga góða hluti, og verður komið að því síð- ar, eihkum ef þar er ekki valinn og víðsýnn maður í hverju rúmi. Það er margt og mikið bú- ið að skrifa um útvarpið, bæði réttmætt og óréttmætt, og gagnrýni af ýmsu tagi komið fram, en mar-gt af því hefur veris ómerkilegt nöldur, þar sem hver talar frá sínum þrön-gu bæjardyr um. Til dæmis hið þráláta nudd um æðri tónlist í út- varpinii. Það væri mákilu meiri ástæða til að gagn- rýna útvarpið fyrir hina lé- legu og menningarsnauðu tónlist, sem það flytur, en þeir eru miklu færri, sem kvarta yfir henni. Annars vil ég segja það almennt um da-gskrána, að hún mun hvorki vera verri né betri en við má búast í svo fá- mennu landi. Kannski er hún- óþarflega mikið bundin við höfuðborgina. Eg held að það mætti fá fleiri og fjölbreyttari sjónarmig fram með þvi að leita víðar aö. HANNES J. MAGNUSSON Það mætti kannski einnig vekja athygli á því að út- varpið er að verulegu leyti í þjónustu efnishyggjunnar, t. d. í erindaflutningi. Þegar frá eru taldar útvarpsguðs þjónustur eru nauðasjaldan flutt erindi um trúmál al- mennt, siðgæðismál, bind- indismál, sem eru mjög illa séö, enda vandfarið með öll þessi mál á opinberum vett van-gi. Nokkuð er fjallað um listir og vísindi, og þá fyrst og fremst efnisvísindi. Og hvernig er við öðru að búast á svo mikilli efnishyggjuöld? Útvarpið ber þess einnig greinilegan vott, að það er fyrirtæki mikillar fræðslu- og upplýsingaaldar. Allt á að leysa með þetkingunni. Trú in á fræðslu og þekkingu er í algleymingi. Það er því eðli legt að þessi mikli þjóöar-

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.