Tíminn - 05.01.1962, Side 2

Tíminn - 05.01.1962, Side 2
Hálmstrá brotið í tvennt Chattanooga heitir bær einn í Tennessee, sem fram aS þessu hefur ekki verið í neinu frábrugðinn öðrum amerískum kaupstöðum. En nú er þessi bær skyndilega tekinn að blómstra. Ný gisti hús, matsölustaðir, krár og næturklúbbar þjóta upp eins og gorkúlur, og daglega streyma þangað ferðamenn hvaðanæva úr Ameríku, með lestum, flugvélum, áætlun- arbifreiðum og í eigin bif- reiðum. Og hvað veldur? Ferðaskrifstofur í flestum amerískum bæjum og boirgum skipuleggja hópferðir til Chattt anooga fyrir fólik í skilnaðar- hugleiðinigum. Og hjómakomm þurfa ekki að láta sér leiðast á leiðinni. Fararstjórinn kynnir landið, sem farið er um, segir nýjustu brandarana, syngur og leikur á gítar og harmonikku. Það er um að gera að hafa ferða- fólkið í góðu skapi, því að þeg- ar á ákvörðunarstaðirin er kom- ið„ þarf það e.t.v. að gera út um lmðindamál. Til allrar ham- ingju er litið á slíkt í Chattan- ooga aðeins sem smávægilegt mál. Chattanooga er á góðri leið með að slá við hinni frægu skiln aðarparadís, Reno. Skilnaður í Reno kostar minnst 1000 dollara, en í Chattanooga er hægt að fá skilnaðinn mun ódýrari, og það sem meira er, það tekur enn skemmri tíma þar. Verðið, sem hvert par þarf að greiða, er allt niður í 150 dollara, að viðbætt- um 50 dollurum til málafærslu- mannsins, og það er gjald, >sem öllum er fært að greiða. Sjálf athöfnin tekur aðeins nokkrar mínútur — eða sekúndur. Fræg- asti dómari bæjarins hefur kom- izt yfir að gera út um tólf skiln- aði á 17 minútum. Timinn er verðmæti! Sami dómari hefur skilið konu, sem nú er aðeins 27 ára, ekki sjaldnar en sextán sinnum frá eiginmanni! Skilnuðunum fer svo ört fjölg- andi, að þeir eru að verða eitt af alvarlegustu vandamálum Ameríku. Síðustu tölur sýna, að ekki minna en 13% af öllum þcim hjónaböndum, sem til er stofnað þar, leysast upp. Vanda- málið er ekki svo mjög siðferði- legt sem þjóðfélagslegt. Lang- mesti hluti þeirra milljón af- brota, sem árlega eru framin af kornungu fólki, eru framin af börnum aðskilinna foreldra. Og aðeins i Chicago varð bæjarráð- ið þar að fórna 100 milljón doll- urum á s.l. 5 árum til þess að ala upp börn aðskilinna foreldra. Ekki aðeins yfirvöldin eru önnum kafin við að reyna að finna lausn á þesu ört vaxandi vandamáli, heldur og þjóðfélags- fræðingar, sálfræðingar, rann- sóknarstofnanir og ekki sízt kirkjusöfnuðir. Lagt hefur ver- ið til, að útvaldir menn verði sérmenntaðir, til þess að reyna að stemma stigu fyrir skilnaðar- flóðið. Eða að breyta lögunum í einstökum ríkjum. í Georgia eru t.d. ekkert aldurstakmark sett fyrir þá, sem vilja ganga i hjónaband. Ekki eru þó allir sammála um, að breyting á lög- unum gæti breytt stefnunni, m. a. telur hinn áður nefndi, frægi dómari, L. D. Miller, að einung- is kerfisbundið uppeldi geti ráð- ið bót á málunum. Unga fólkið hefur, segir hann, aðeins lítil- fjörlega þekkingu á hinum sið- ferðilegu grundvallarlögum og þýðingu hjónabandsins. Þekktir amerískir geðHeikra- læknar og sálkönnuðir hafa kannað orsakirnar, sem til hinna mörgu skilnaða liggja. Og niður- stöður þeirra eru ekki glæsileg- ar fyrir konuinar over there. í flestum tilfellum eru það þær, sem sökina eiga. Þær bera ábyrgðina, því að þær . . . . . . eru slæmar húsmæður, . . . eyða of miklum pening- um til einkaþarfa, . . . eru eigingjamar, pjattað- ar og blaðurgjarnar, . . . eyða of miklum tíma í kvikmyndahúsum, klúbbum og á kaffihúsum, . . . vilja sífellt láta bjóða sér út á kvöldin, . . . daðra við aðra menn, . . . reyna að gera eiginmann- inn að hetju, . . . hugsa of lítið um útlit sitt eftir hveitibrauðsdagana. Við þetta langa syndaregistur bæta svo sálkönnuðumir, að makarnir gefi hvor öðrum alltof lítinn gaum, beri ekki næga virðingu fyrir skoðunum hvors annars, skorti þolinmæði og var færni í sambúðinni. Dr. J. Dingwall, þekktur ame- rískur taugasérfræðingur og sái- könnuður, upplýsir, að allt að 90% allra amerískra kvenna séu ekki hamingjusamar í hjónaband inu. Einnig hann heldur því fram, að sökin sé að mestu leyti hjá konunum. Það frelsi og þau réttindi, sem konurnar knúðu fram og hafa nú verið staðfest í næstum öllum ríkjunum, vilja þær einnig hafa í hjónabandinu. Árangurinn verður svo sá, að eiginmenn þeirra verða sífellt meira undirokaSir. Skopteikn- urum er það kærkomið viðfangs- efni, eins og allir kannast við. En öllu gamni fylgir nokkur al- vara. Það er þó ekki aðeins í Banda- ríkjunum, sem menn geta skilið með eldingarhraða. Múhammeðs- trúarmaður þarf aðeins að segja: — Ég fyrirlít þig! — þrisvar sinum og benda konu sinni á dyrnar, og þá er þeirra skilnað- ur í gildi genginn. í Kína er af- brýðisemi eiginkonunnar eða blaðurgirni hennar svo alvarleg- ar skilnaðarorsakir, að maður hennar getur skilið við hana svo að segja samstundis. Einasta ó- makið, sem maður af hinum ind- verska Pachai-ættbálki þarf að gera sér, er að tína upp hálmstrá undan fæti konu sinnar og brjóta það í tvennt, og þá eru þau skil- in. Svipaður siður er ráðandi hjá Indíána-ættbálki einum í Ame- ríku. í brúðkaupinu fá makarnir sinn hvorn stafinn til eignar, og óski annar hvor þeirra að skilja, þarf hann aðeins að brjóta sinn staf í tvennt opinberlega. Hjá Balante-ættbáknum (Franska Senegal, Portúgalska Guinea) er varanleiki hjónabandsins undir endingu brúðarkjólsins kominn. Strax og brúðarkjóllinn er tek- inn að slitna, er hjónabandið leyst upp. Sú kona, sem er á- nægð í sínu hjónabandi, gætir þess þá auðvitað að bera ekki brúðarkjólinn oftar en nauðsyn- legt er, en sú óhamingjusama er vís til að setjast á hverfistein í honum. Maður nokkur í Pittsfield krafðist skilnaðar. Hann skýrði réttinum frá því, að hann hefði kvöld nokkurt komið heim frá vinnu sinni, og þá hefðu um- hverfis kvöldverðarborðið setið sex börn á aldrinum þriggja til fjórtán ára. Þá fyrst komst hann að því, að konan hans hafði ver- ið gift tvisvar sinum áður en hann kynntist henni. Hann fékk skilnaðinn. Frú Gloria Roden í London óskaði eftir skilnaði frá manni sínum vegna andlegra misþyrm- inga. Hún fékk hann, þegar hún hafði skýrt réttinum frá því, að fyrir jólin hefði hún fengið svo hljóðandi óskaseðil frá eigin- manninum: 1. Styttu af Henrik VIII. (sem kvæntist sex sinnum, og lét taka tvær eiginkonur sínar af lífi). 250.000 tonn af ræstidufti. 3. Kafbát. 4. Skilnað. Hjónin Wannemaker frá Ohica- go eyddu hveitibrauðsdögunum í sjöunda himni, og meira en það. En svo kom hinn grái hvers dagsleiki með öllu sínu striti. — Hvert einasta kvöld beið hin unga eiginkona óþolinmóð eftir sínum kæra eiginmanni, og þeg ar hann kom inn úr dyrunum, jós hún svo yfir hann af nægtar brunni kærleika síns, og honum þótti nóg um. JLa^in, yar nefni- lega oft svo þreyitur éftir önn dagsins, að hann vildi heldur ró og næði en blíðuhót konu sinn- ar. Að lokum keyrði þetta svo um þverbak, að hann sá ekki aðra leið en krefjast skilnaðar. Kröfunni var vísað frá, en konu hans var tilkynnt, að upp frá þeim degi mætti hún aðeins kyssa mann sinn þrisvar á dag. Til eru konur, sem fengið hafa skilnað á þeim forsendum . . . . . . að eiginmaðurinn teiknaði yfirvaraskegg og gleraugu á all ar fjölskyldumyndir og helzt á myndir af eiginkonunni, . . . að eiginmaðurinn borð- aði súkkulaði í rúminu á hverju kvöldi og var haldinn hreingern ingaæði, . . . að eiginmaðurinn hafði þann leiða vana að blása tóbaks- reyk inn um skráargatið á hurð inni að herbergi tengdamóður sinnar, . . . að eiginmaðurinn setti músagildrur í jakkavasa sinn, svo að forvitnir fingur festust í þeim, þegar þeir leituðu þar fjár, . . . að eiginmaðurinn, sem var meðlimur í „Spýtingameistara- klúbbnum“ í Boston æfði sig marga tíma á dag, . . . að eiginmaðurinn hafði að- eins þrisvar sinnum talað til konu sinnar allan þann tíma, sem þau voru gift. (Henni var dæmdur rétturinn yfir börnum þéirra þrem!). í nóvember árið 19&3 lézt í Kajaani í Finnlandi 78 ára gam all bóndi, Peayo Muki. 24 fyrr- verandi eiginkonur fylgdu hon- um til grafar. Hann hafði nefni lega verið giftur eigi sjaldnar en 30 (þrjátíu!) sinnum. Atján ára gamall giftist hann sér fimm ár- um eldri konu. Þau skildu eftir þrjá mánuði. Önnur kona hans dó skömmu eftir brúðkaupið. Síðan komu 27 hjónabönd, sem öll urðu skammvinn og enduðu með skilnaði. 70 ára að aldri giftist hann 24 ára fallegri og fátækri stúlku og eignaðist með henni tvö börn, þau einu, sem hann eignaðist um ævina. Metið í hjónaböndum hefur þó áreiðanlega vel stæður egypzkur verzlunarmaður, að nafni Haj(!) Rizk. Met hans verður varla auð veldlega slegið, því að hann hef ur verið giftur 31 sinni, skilið 28 sinnum. Nú er hann að leita að 32. eintakinu. Hann er aðeins 45 ára gamall, er faðir þrettán barna og lýsir því yfir, að hann muni halda áfram að giftast og skilja fram til 65 ára aldurs. — Fyrst giftist ég kvenlækni, segir hann. — En ég komst fljót lega að því, að hún hafði meiri áhuga á læknisstarfinu heldur en mér. Og hvaða maður kærir sig um að deila hjarta sínu með 100 sjúklingum? Eftir nokkrar svefnlausar nætur sagði ég því við hana: — Ég skil við þig í Allah nafni! og sendi hana heim til foreldra sinna. Skammvinn- asta hjónaband mitt stóð í 12 tíma eftir 20. vígsluna. Og skemmsti tíminn, sem tók mig að finna eiginkonu var einn tími. í kaffihúsi einu sá ég fallega stúlku, og ég lét þjóninn færa henni miða með bónorðinu á. Einni klukkustund síðar vorum við orðin hjón. Yngsta eiginkona mín var sextán ára, sú elzta fimmtug. Þá fyrrnefndu skildi ég við, af því að hún var of ung, sú síðarnefnda skammaðist og öskr aði of mikið. Eitt sinn skildi ég við þrjár konur í einu. Svo gift- ist ég tveim konum sama dag- inn, annarri í Kairó, hinni í Alexandríu. Ég hafði einmitt kvatt stúlkuna, sem ég hafði gifzt sarna dag, á járnbrautar- stöðinni í Kairó, og hitti svo í lestinni undurfagra stúlku, sem ég giftist, strax og við komum til Alexandríu. Sagan um Haj Rizt minnir á norskan bónda, sem sitjandi á kistu konu sinnar, ók til kirkj- unnar. Á leiðinni hitti hann unga stúlku úr sókninni, sém hann bauð far í kerrunni hjá sér. Það fór vel á með þeim, og áður en þau höfðu náð til kirkjunnar, þar sem greftrunin átti að fara fram, hafði hann beðið stúlkunn ar og fengið jáyrði! Skilnaðir eru tíðir um allan heim. Kanadísk hjón virðast vera staðföstust. Þar mun aðeins eitt af hverju 161 hjónabandi upp leysast. Englendingarnir eru einnig nokkuð staðfastir, þar er hlutfallið 1:96. Langt fyrir neðan kemur svo Svíþjóð með 1:33, Danmörk 1:30, Vestur-Þýzkaland 1:24, hið „siðlausa" Frakkland með 1:21 og Sviss með 1:15. — í Japan fer áttunda hvert hjóna- band í hundana, í Ameríku sjöunda hvert. Jæja, nú finnst væntanlega einhverjum nóg komið af þess- um upplýsingum. En úr því, að skilnaðir eru nú orðnir svo al- mennir um allan heim, ættu menn þá ekki að ganga ögn hreinlegar til verks? Menn senda trúlofunar- og giftingartilkynn- ingar til ættingja og vina um allt. Því þá ekki að senda einnig skilnaðartilkynningu? T.d.: N.N. hefur þá ánægju að tilkynna, að skilnaður hans (eða hennar) hef ur átt sér stað — eða eitthvað í þá átt. Það mundi áreiðanlega spara mörgum grunlausum leiðinleg og óþægileg atvik. Menn biðja kannske kunningja sinn að skila kveðju til konu sinnar, og svo á hann e.t.v. enga konu lengur eða er giftur annarri eða þeirri þriðju, sem menn þekkja kann- ske alls ekki. Rithöfundurinn Johannes Smith hefur sagt: — Það er ekki svo slæmt, þegar maður skilur sjálf ur, en það eru bölvuð svik og óþægindi, þegar vinir manns finna upp á slíku! Skurðgoðadýrkun „Textinn" í forystugrein Morgunblaðsins á fyrsta út- komudegi blað'sins á nýju ári var að sjálfsögðu sóttur I ný- ársboðskap Bjarna Benedikts- sonar, forsætisráðherra, eins og hann birtist þjóðinni í áramóta grein og gamlársdagsræðu. Eru hrósyrðin um ofurmennið og boðskap hans lítt spöruð. Boð skapurinn heitir auðvitað „nýr og hressandi andblær", sem „yfirgnæfandi meirililuti þjóð- arinnar mun taka undir“, og „allir hugsandi fslendingar hljóti að fagna“. Eru mörg og stór orð höfð um þetta í þess- um dýrðartón. En Líti maður á forystugrein ina í gær, er varla unnt að verjast þeirri hugsun, að svo- lítið samvizkubit hafi læðzt í undirvitund leiðarahöfundarins þegar liann las þennan lofdýrð aróð um Bjarna efir sjálfan sig að morgni þriðja dags Iiins nýja árs. Samkvæmt tengsla- lögmálinu Iæddist því eitt orð fram f iiugann — skurðgoða- dýrkun. Og af því að líklega Iiafði verið heldur djúpt tekið í árinni um Bjarna daginn áð- ur, þá var kannske ekki úr vegi svona til mótvægis, að birta smákafla úr ræðu biskups ins um þennan hræðilega löst — skurðgoðadýrkun — svo að allir skildu og sæju hve víðs fjarri hann vætri Sjálfstæðis- flokknum og leiðtoguin hans. Þess vegna er vitnað til orða biskupsins í smáleiðara í Mogga í gær, þar sem hann bendir með tímabærum alvöru þunga á nauðsyn þess, „að við fslendingar gerðum okkur bet- ur Ijósa þá hættu, sem póli- tísk skurðgoðadýrkun hefði í för með sér“. Samræmt orðaval Allir vita, að pólitísk skurð goðadýrkun er aðall íslenzkra kommúnista, eins og lýðum er orðið ljóst í tragikómidíunni um Stalín og Krustjoff. En eru þá ekki allir aðrir sárasaklaus ir hér á Iandi? Var það kann- ske aðeins tilviljun, að Mogga- ritstjóranum faniist sérstök þörf á að þvo sér í þessu máli? Málið skýrist ef til vill bet- ur, þegar litið er á áramóta- grein Bjarna Benediktssonar. n Hinn „hressandi andblær“ þar sem Mogginn talar um, lilýtur að Æjálfsögðu að miðast við gamla andblæinn í Ólafi frá liðnum árum, sem Mogga-rit- stjóra þykir nú augsýnilega rammur miðað við þann nýja og „hressandi". En annað verðUr þó enn merkilcgra við lesturinn á ára mótagrein Bjarna — það er orðavalið. Einar Olgeirsson hef ur í áramótagreinum þótt skera sig úr um Ijótan munnsöfnuð. En nú kemur í Ijós, að Bjami fer að dæmi hans og notar mjög hina sömu orðaleppa. Hallasf ekki á Það væri auðvitað merkilegt rannsóknarefni að athuga sam stofna þessara tveggja guð- spjalla í orðavali, en í fljótu bragði má nefna nokkra leppa. Bjarni notar t.d. þessi orð um andstæðinga: Lygi, lygaburður, tilhæfulaus fregn, uppspuni, ó- hrjálegur hugsunarháttur o.s. frv. Einar sendir aftur þessar kveðjur: Lygi, lygapressa, for- heimskun, blekkja. ofstæki o.s.frv. Ætli flestum sýnist ekki, að of lítið hallist á um orðfærið hjá æðsta presti Moskvumanna Iá, fslandi og forsætisráðherra Iandsins. 2 T f M I N N, föstudagurinn 5. janúar 1962.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.