Alþýðublaðið - 06.05.1950, Qupperneq 5

Alþýðublaðið - 06.05.1950, Qupperneq 5
Láugardaguc 6. maí 1950. ALÞÝÐUBLAÖIÐ í SÍÐASTA TÖLUBLAÐI ÍSLENDINGS' er gert að um- talsefni — frá sjónarmiði sjálfstsaðismanns — hið ólíka viðhorf Alþýðuflokksins og Sjáifstæðisflokksins til rekst- urs . atvinnuveganna. Kennir í fyrrnefndri blaðagrein ým- issa grasa og sumra' næsta furðulegra, og sannast þar hið fornkveðna, að oftast er hálf- sögð sagan, þegar einn segir frá; en hér kemur einnig til viðbötar, að greinarhöfundur fer með hin furðulegustu ó- sannindi í ritsmíð sinni, annað hvort af fávizku eða ásetningi <og er hvorugt gott. Aðalefni greinarinnar var þetta: Sjálfstæðisflokkurinn vill einkarekstur, vinstri flokkarnir ríkisrekstur, hér liefur verið komið á óvenju- mildum ríkisrekstri, hann hef- ur gefizt illa, þ. e. stefna Sjálf- stæðisflokksins er auðsjáan- legá affarasælli en vinstri flokkanna. ^ í víðtækustu merkin"u þessa orð.s er ríkisrekstur allt, _sem ríkið rekur og stjórnar. Við nánari athugun greinum við þó strax milli tveggja höfuð- þátta: opinberrar þjónustu ým- iss konar annars végar og at- vini’.urekstrar hins vegar. Milli foorgaralegu flokkanna •—■ Sjálístæðis- og Framsóknar- flokksins —- og Alþýðufloklís- ins er enginn verulegur stefnu munur, hvað snertir rekstur opinberrar þjónustu. Það má að vísu segja, að nokkur skoð- anamunur sé milli flokkanna, hvað teljast skuíi opinber þjónusta í einstökurn tilfell- um og hve víðtæk hún eigi að vera, en í höfuðdráttum er það svo, að allir þessar flokk- ar telja sjálfsagt, að ríkið staríræki t. d. síma og póst, leggi þjóðvegi og viðhaldi þeim, byggi hafnir og vita, o. S. frv., o. s. frv. Það er fyrst þegar að rekstri atvinnuveganna kemur. sem djúpstæour skoðanamunur birtist varðandi ríkisrekstur: íhaldsflokkarnir vilja þar eng in afskipti ríkisvaldsins, Al- þýðuflokkurinn telur, að þjóð- nýta beri innflutningsverzl- unina, öll stórvirkustu at- vinnutækin, svo sem togara og verksmiðjur, og samgöngur í lofti, á sjó og á landi. Skoðun Alþýðuflokksins er sú, að þetta séu svo stórir „faktorar" í lífi þjóðárinnar, að engan veginn sé rétt að gefa einstaklingum þjóðfélagsins aðstöðu til þess að skattleggja þjóðarheildina gegnum verzlunina, arðræna foana gegnum stórútgerð og stóriðnað né féfletta með okri samgöngutækja. Gróði ríkis- heildarinnar kemur þjóðar- foeildinni að gagni, gróði ein- staklingsins oft að takmörkuðu leyti, stundum, alls ekki. Greinarhöfundur íslendings foeldur því fram, að íslending- ar hafi gengið miklu lengra í ríkisrekstri en setla mætti eft- ir viðhorfi þegnanna til hans. Síðan telur hann þessi dæmi: Landssmiðjuna, ríkisbúskap- inn á Vífilsstöðum og Kleppi, Áburðarsölu ríkipins, Græn- metisverzlun ríkisins, Skipa- útgerð ríkisins, Hafnarfjarðar- rútuna og Akureyrarrútuna og loks Innkaupastofnun ríkisins. Það ættf ekki að þurfa að benda íslendingsritaranum á þá staðreynd, að Alþýðuflokk- urinn hefur aldrei haft þing- fylgi hér á landi til að koma EFTÍRFAKANDI GSEIN biríist í „AlþýSumannin- um‘V biaði Aiþýðuflokksins á Akure.vri, þ. 25. apríi síð- ast liðinn. á ríkisrekstri atvinnuvega á. þann hátt, sem Alþýðuflokkar allra landa berjast fyrir. Kapí- talistísku flokkarnir hafa hér ætíð skipað meirihluta á þingi. Enginn sá ríkisrekstur, sem nú er rekinn, hefur því kom- izt á án atfylgis þeirra, annars eða beggja. Þeir hafa sem sé í sumum tilfellum séð sér hag í takmörkuðum ríkisrekstri, en ekki eygt aðra úrkosti í öðrum tilfellum, og því er sannleikurinn •* sá, að fyrir sumu því, er íslendingur telur upp, hafa hinir kapítalistísku flokkar beinlínis beitt sér, eða fylgt ólundarlaust, þótt öllum mistökum í rekstiá reyr.i' þeir heiðarleik sínum samkvæmi að kenna fyrirkomulaginu. Einn þáttur Landssmiðjunn- ar á t ,d. að vera sá, að’smíða og sanr.prófa ýmsar uppfinn- ingar. lívílíkt hagræði fyrir einkareksturs atvinnurekand- ann, heldur en að verða kannske sjálfur að kosta stór-- fé til slíks! Áburoarsala ríkis- ins á aS tryggja bændum sem ódýrastán erlendan áburð (þar viðurkenndi F ramsókn yfir- burði iandsverzlunar yf.'r kaup félagsverzlun), Grænmetis- verzlunin á .að tryggja bænd- um sem öruggastan markað fyrir grænmetisframleiðslu sína og neytendum hins vegar sem bezta vöru. Skipaútgerð ríkisins á' að bæta úr sam- gönguvandræðum, sem einka- rekstur vanrækti að bæta úr, rekstur Hafnarfjarðar- og Ak- ureyrarrútunnar var af sömu astæðu upp tekinn, þegar ein- stakíingum bótti bessar sér- leyfisleiðir ekki nógu arðvæn- legar, og Innkaupstofmm rík- isins að draga úr reksturs- gjöldum ríkisfyrirtækja, þ. e. útvega þeim ódýrari vörur. Alþýðuflokkurinn telur, að öll þessi fyrirtæki séu rétfmæt og horfi í rétta átt, en gangi þó ekki nógu langt. Innkaupa- ítoinun ríkisins og áburoar- salan er aðeins spor að al- mennri landsverzjun, Skipa- útgerðin vísir að ríkisrekstri allra siglinga, og ríkisrekstur vagna á sérleyfisleiðum aðeins. stutt skref í áttina til ríkis- rekstrar á flugferðum og bíl- ferðum á langleiðum, hvoru í sambandi við annað. Það liggur í augum uppi,- að því takmarkaðra sem starfs- svið einhvers ríkisrekstrar er. því dýrari miðað við afrekstur hlýtur starfræksla hans að vera. Það liggur líka í augum uppi, að það er enginn mæii- kvarði á hæfni eða vanhæfiT þjóðnýtingar eða ríkisrpksturs, fram yfir einkarekstur, þegar þjóðnýtt er fyrst og fremst það, sem einkareksturinn vill ekki eiga við af ótta við tap, sbr. sigling á smærri hafnir eða starfræksla sérleyfisleiða, sem flugferðir fleyta allan rjóma frá. Eina verulega raunhæfa til- raunin með ríkisrekstur at- vinnuvega hér á landi er rekst ur síldarverksmiðja ríkisins, og hann hefur gefið þá raun, þrátt fyrir ýmis mistök, að engum mun detta í hug í al- . vöru að leggja hann niður. | íslendingi verður tíðrætt Grœnlenzk gjöf um t"p á ríkisrekstri. Hvernig er það með gróðann í hinum einkarékna sjávarútvegi? raættj spyrja. Aðstæður geta verið slíkar, að engin vit- neskja fæst af því að líta á gróða eða tap. Tökum t. d. Hafnarfjarðarrútuna. Vio henni er tekið, þegar nálega ailir vagnar, sem á þessari sér- leyíisleið gengu, voru orðnir r.ær ónýtir. Þar þurfti allt að reisá af grunni. Og- jafnvel greinarböfundur íslendings mun játa við athugun, að ekki sé sanngjarnt að skrifa kaup- verð nýrra vagna, allt á rekst urs reikning fyrsta árs og hrópa síðan: 400 þús. kr. tap. Veit annars þessi íslendings ritari, að lögin um ríkisrekst- ur ökutækja á sérléyfisleiðum, ef með þyrfti, voru ' saman í stj órnarbúri s j álf stæðisf lokks- mannsins Björns Ólafssonar? Og hvernig vill þessi hatari opinbers reksturs skýra það, að Sjálfstæðið í Reykjavík hefur beitt sér fyrir bæjar- rekstri strætisvagnanna þar? Sannleikurinn er sá, að yf- irburðir opinbers reksturs fram yfir einkarekstur er slík- ur," að jafnvel kapítalistískir Þokkar eins og Sjálfstæði og Framsókn hafa ekki alger- lega getað leitt þau sann- indi hjá sér. En þeir ótt- ast þau sánnindi, og trúir tvíhverfu sinni og lífslygi hafa þeir á öðru leitinu tekið þau í þjónustu valds síns, en á hinu leitinu setja þeir sig aldrei úr færi að reyna að gera þau tor- tryggileg. í þeirri iðju sinni þykir þeim ekki of lágt lagzt að reyna að telja fólki trú um að tap á ríkisrekstri, sem kom- ið hefur verið á, vegná þess að einkareksturinn þraut, sé fy rirkomulaginu að kenna, eða að starfræksla skömmtunar- skrifstofu og verðlagseftirlits eða skriffinna fjárhagsráðs sé ein hliðin á þjóðnýtingu. Alþýðuflokkurinn hefur enga löngun til að sníða einstak- lingsframtaki þrengri stakk en þörf er vegna hagsmuna heild arinnar. En þegar varan, sem við kaupum inn, meir en tvö- faldazt í verði í mörgum til- fellum, frá því hún kemur á hafnarbakka, og þar til neyt- andinn fær líana í hendur, er ekki óeðlilegt, að við álykt- um, að núverandi fyrirkomu- lag - innflutningsverzlunarinn- ar sé ófært. Og meðan það getur viðgengizt að útgerð skili ævintýralegum gróða í vasa eigenda sinna einn sprett inn, en valdi stórtapi annan sprettinn, sem svo velt er yfir i banka og ríki, þá hljóturn við að álykta, að eitthvað sé meira en lítið bogið við reksr- Fyrir nokkru síðan barst danska ríkisþinginu óvenjuleg gjóf frá Grænlandi. Það voru tvær langar .skögultennur ur náhvel- um, sem veiddust við Grænland. Þykja þær fáséðir gripir. Myndin var tekin, er Grænlandsnefndin var að afhenda Gustav Pedersen, forseta fólksþingsins (lengst til vinstri) gjöfina.' ur stórútgerðar hér í mörgu tilfelli. Og meðan eigendur ssmgöngutækja græða stórfé á því að starfrækja . aðeins beztu leiðirnar, en hugsa ekk- ert um hag strjálbýlinganna, svo að ríkið verður fyrir fjár- látum við úrbætur vandræð- anna, er einsætt að álykta, að það eigi að þjóðnýta bæði gróðann og íapið, en ekki tap- ið eitt. Þess vegna segjum við Al- þýðuflokksmenn: Öruggasta leiðin til úrbóta í verzlunarmálum er þjóðnýt- ing innf 1 utni ngs vérzl un ari nn- ar. Bezta úrlausn samgangn- ánna er þjóðnýting samgöngú- tækja á sió og landi og í lofti. Og farsælast fyrir þjóðarheild ina, ódýrast og sanngjarrast er að þjóðnýta stórútgerð og stór- iðnað. Og þetta munum við þegar þjóðin óskar. gera (Aibj'ðumaðurinn). ~ ugt, að launakjör og vinnuskil- yrði á skipurn., sem eru í förum í Eystrasalti, eru mjög misjöfn. Kjörin á þýzkum og hoilenzk- HAFNARFJORÐUR. leki Segja öðrum siónnönnum, að þcirn sé bannað að láta nokkuð uppi um þau! ÞAÐ VAR UPPLÝST á nýafstaðinni siglingaráðstefnu ITF, alþjóða fluíningaverkamannasambanelsins, í Amsíerdarn nýlega, að því er „Arbeiderbladet“ í Osló skýrir frá, að sjó- menn í hinum svonefndu alþýðulýðveldum kommúnista austan vi'ð járntjaldið, hefðu ekki einu sinni frelsi til þess, að ræða iaun sín og vinnuskiiyrði við sjómenn á skipum annarra þjóða. Það hefur lengi verið kunn- um skipum þar eru mun lakari en á skandínavískpm skipum og bmzkum. Er þetta nú orðið all alvarlegt mál sökum þess, að þýzk skip og hollenzk geta af þessum ástæðum undirboðið skandínavísk og brezk um farmgjöld og fargjöld, og hefur þegar orðið að leggja upp mörg-. um sænskum skipum þess vegna. Út af þessu máli efndi ITF nýlega til ráðstefnu í Amster- dam og gerði Jerker Svensson, formaður sænska sjómanna- sambandsins, . þar , ýtariega grein fýrir eftirgrennslunum, sem.samband hans hefur látið fara fram á launakjörum cg vinnuskilyrðum á skipum í Eystrasalti. Liggur það eftir þá eftirgrennslan alveg Ijóst fyrir, hvernig þau ,eru á þýzkum skipum og hollenzkum. En um kjör og vinnuskilyrði á pólsk- Framhald á 7. síðu. HAFNARFJÖRÐUR. um dvöl. barna á dagheimili Verkakvennafélags- ins Framtíðin n.k. mánudag 8. þ. m. kl. 8,30 í Dag- heimilishúsinu. DAGHEIMILISNEFNDIN.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.